Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội làm việc với BSR

02:03, 15/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 14.3, đoàn công tác của Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Đinh Trịnh Hải dẫn đầu đã có buổi làm việc với Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) về thuế và thu nộp ngân sách.

TIN LIÊN QUAN

Báo cáo với đoàn công tác, lãnh đạo BSR cho biết, tính từ khi Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động chính thức, đến nay, BSR đã đóng góp cho ngân sách Trung ương 123 nghìn tỷ đồng, tương đương hơn 6 tỷ USD; và là động lực kinh tế của cả vùng kinh tế trọng điểm miền Trung – Tây Nguyên.
 
Phó chủ nhiệm
Phó chủ nhiệm UB Tài chính- ngân sách Quốc hội Đinh Trịnh Hải phát biểu tại buổi làm việc với BSR
 
Công ty BSR kiến nghị Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan giảm thuế suất thuế nhập khẩu cho sản phẩm của Lọc dầu Dung Quất ngang bằng với sản phẩm nhập ngoại, bởi từ tháng 1.2016, sản phẩm diesel nhập từ Hàn Quốc có thuế về 5% trong khi sản phẩm của Lọc dầu Dung Quất vẫn giữ thuế 10%. Đối với mặt hàng xăng, theo lộ trình đến năm 2021 mới bắt đầu đưa thuế nhập khẩu về 0% nhưng hiện tại thỏa thuận FTA với Hàn Quốc những sản phẩm xăng nhập từ Hàn Quốc chỉ chịu 10% trong khi xăng Dung Quất là 20%. Như vậy, chênh lệch thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng là 10% và dầu 5%, tức giá của xăng và dầu Dung Quất cao hơn hàng ngoại nhập từ Hàn Quốc tương ứng 10% và 5%.
 
Ngoài ra, Lọc dầu Dung Quất kiến nghị kéo dài cơ chế ưu đãi 3 – 5 – 7 theo Quyết định 952 của Chính phủ áp dụng cho BSR đến năm 2027 để tạo sự công bằng với các doanh nghiệp lọc hóa dầu khác.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đinh Trịnh Hải cho rằng: Quốc hội, đặc biệt là các thành viên của Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội rất thấu hiểu khó khăn của doanh nghiệp. Vì vậy, Quốc hội ủng hộ đề xuất giảm thuế của Lọc dầu Dung Quất để tạo sân chơi bình đẳng cho doanh nghiệp.
 
Nói thêm về cơ chế 3 – 5 – 7 áp dụng cho Lọc dầu Dung Quất, ông Đinh Trịnh Hải cho biết, thực chất cơ chế này sinh ra để áp dụng cho Lọc hóa dầu Nghi Sơn – một doanh nghiệp liên doanh mà Việt Nam chỉ chiếm 25% vốn. Tuy nhiên, dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn kéo dài mãi đến cuối năm 2013 mới khởi công. Vì vậy, tháng 7/2012, Chính phủ ra Quyết định 952 cho phép áp dụng cơ chế 3 – 5 – 7 cho Công ty BSR – một đơn vị có 100% vốn nhà nước để trợ lực cho doanh nghiệp này phát triển.
 
Phó Chủ nhiệm Đinh Trịnh Hải cũng cho rằng, những kiến nghị giảm thuế suất thuế nhập khẩu và kéo dài cơ chế 3 – 5 – 7, Ủy ban sẽ trình Quốc hội nhiều phương án khả thi để vừa hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và nhà nước.
 
Tin, ảnh: PV

.