Kiểm tra vận hành hồ chứa nước Đăkđrinh và Nước Trong

04:03, 30/03/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 30.3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã đi kiểm tra thực tế và làm việc với Công ty CP Thủy điện Đăkđrinh và Công ty CP Thủy điện Nước Trong về vận hành hồ chứa phục vụ cho công tác phòng chống hạn.

TIN LIÊN QUAN

Do ảnh hưởng El Nino nên mùa mưa lũ năm 2015 mưa ít, lượng nước về hồ chứa nước Đăkđrinh rất thấp. Mực nước hiện tại của hồ chứa trong tình trạng thiếu nước, chỉ đạt 406,5m, thấp hơn mực nước bình thường (410m), thấp hơn mực nước cùng kỳ năm 2015.
 
Do vậy, để bảo đảm tích nước cho vụ hè thu năm 2016, Công ty chỉ vận hành 1 tổ phát điện thời gian 15 giờ/ngày với công suất 22m3/s, 3 tổ phát điện còn lại hầu như không phát điện.
 
Theo ông Lê Năng- Quản lý Phân xưởng vận hành, Công ty CP Thủy điện Đăkđrinh, trong tình hình khó khăn chung, Công ty không đặt nặng lợi ích kinh tế từ phát điện, mà cố gắng vận hành bảo đảm hài hòa lợi ích kinh tế và phòng chống hạn cho hạ dụ.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra tại Hồ chứa nước Nước Trong.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra tại Hồ chứa nước Nước Trong.
 
Tại Hồ chứa nước Nước Trong lưu lượng nước đến hồ cũng rất thấp, bình quân khoảng 1,3m3/s. Hiện mức nước trong hồ ở cao trình 112,39m, tổng dung tích nước khoảng 126,4 triệu m3, tương ứng với 44% dung tích hồ theo thiết kế là 289,5 triệu m3.
 
Trong thời gian qua, Công ty tập trung tích nước, chỉ xả ở mức tối thiểu để duy trì dòng chảy ở hạ lưu nhằm đảm bảo cho công tác phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Nhà máy chỉ phát điện vào một số thời điểm để ổn định điện áp khi có yêu cầu của Công ty Điện lực Quảng Ngãi do hệ thống điện bị sụt áp.
 
Trước 20.4.2016, hệ thống cửa tràn sẽ được lắp đặt hoàn thành để có thể tích nước ngay trong lũ tiểu mãn năm 2016. Đồng thời hoàn thành cơ bản các công trình đập bê tông, đập đất, nhà quản lý và các hạng mục liên quan trước ngày 31.8.2016, đảm bảo vận hành trong mùa mưa lũ.
 
Lưu lượng của hai hồ chứa nước đang ở mức thấp hơn bình thường.
Lưu lượng của hai hồ chứa nước đang ở mức thấp hơn bình thường.
 
Ông Võ Hổ- Phó Giám đốc Công ty cam kết: Trong thời gian tới hồ tiếp tục xả, nhưng chỉ ở mức tối thiểu đảm bảo nguồn nước sinh hoạt. Khi có yêu cầu chống hạn của UBND tỉnh, Công ty sẽ thực hiện cung cấp nước về hạ du theo yêu cầu, đồng thời kết hợp phát điện cung cấp cho lưới điện Quốc gia.
 
Trước thực trạng thiếu nước sản xuất nghiêm trọng trong vụ hè thu sắp tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ yêu cầu hai đơn vị vận hành hồ chứa theo quy định về liên hồ chứa của Chính phủ, vận hành thị trường phát điện cạnh tranh nhưng điều hành xả nước phát điện ở mức độ vừa phải, bảo đảm nhu cầu chống hạn cho hạ du trong thời gian cao điểm vụ hè thu. 
 
Nếu tình hình nguồn nước còn hạn chế, các đơn vị phải có kiến nghị với tỉnh để tỉnh đề xuất với đơn vị chủ quản có phương án vận hành phù hợp.
 
 
 
Tin, ảnh: Ái Kiều
 

.