Nền tảng của sự phát triển bền vững

07:01, 03/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ còn vài ngày nữa là kết thúc năm 2015. Nhìn lại chặng đường đã đi qua, dù vẫn còn nhiều bề bộn, khó khăn và những thách thức cho chặng đường phía trước, song người dân Quảng Ngãi vẫn rất đỗi tự hào về những thành quả mà tỉnh nhà đạt được. Đó là, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại- dịch vụ. Riêng lĩnh vực nông nghiệp tuy giảm, nhưng giá trị sản phẩm thì không ngừng tăng, góp phần ổn định và nâng cao đời sống người nông dân, đặc biệt là người dân vùng nông thôn, vùng cao, vùng sâu và ven biển, hải đảo.

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt trên 12,7 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4% so với năm 2014, vượt 3,2% KH năm. GRDP bình quân đầu người đạt 52,3 triệu đồng/năm…

Kết quả đó cho thấy, sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền, sự phối hợp của Mặt trận và hội,  đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh không ngừng được đổi mới, bám sát yêu cầu thực tiễn công việc ở địa phương. Vai trò tiền phong, gương mẫu, bản lĩnh, quyết đoán, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, CCVC, đặc biệt là người đứng đầu các cấp, ngành, đơn vị ngày càng thể hiện rõ nét hơn.

Một kết quả quan trọng nữa mà không thể không đề cập là, Đại hội Đảng các cấp trong tỉnh và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã thành công tốt đẹp. Sự thành công đó được thể hiện trên cả hai mặt. Cụ thể là: Đã nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân ưu, khuyết điểm trong nhiệm kỳ 2010 – 2015 và hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trung, dài hạn cho giai đoạn 2015- 2020; đồng thời lựa chọn bầu được những người có đức, có tài vào Ban Chấp hành Đảng bộ các cấp để gánh vác trách nhiệm, lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội đề ra.

Hiện nay, cùng với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội cùng cấp, các cấp ủy, chính quyền, đơn vị trong tỉnh đang gấp rút tổ chức quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015- 2020. Sự thành công ở khâu tổ chức quán triệt sẽ là nền tảng, yếu tố quyết định để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội mà Nghị quyết Đại hội đề ra.

Bước vào chặng đường phát triển mới, trước mắt là năm 2016, Tỉnh ủy xác định chủ đề của năm là:“Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư”. Đây là hai yếu tố song hành cùng nhau, không phải là mới, nhưng là lần đầu tiên được Tỉnh ủy nhiệm kỳ này chọn làm chủ đề của năm, được xem là yếu tố thể hiện sự đổi mới trong công tác lãnh đạo của Tỉnh ủy. Phải thu hút đầu tư thì mới có cơ hội phát triển. Mà muốn thu hút đầu tư thành công thì cần phải đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Mỗi cán bộ, đảng viên, CCVC trong các cơ quan hành chính nhà nước coi việc phục vụ, giúp đỡ nhà đầu tư là trách nhiệm. Có như vậy mới xây dựng niềm tin và tạo chỗ dựa vững chắc cho họ, vì sự thành công của nhà đầu tư cũng chính là sự thành công, phát triển của tỉnh.

Tin rằng, với những bước đổi mới đó, năm 2016 Quảng Ngãi sẽ tiếp tục duy trì tốc độ phát triển, tạo tiền đề vững chắc để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020, đặc biệt là phấn đấu sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Phú Đức
 


.