Xe đạp thân thiện

08:12, 21/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bây giờ, khi đã quá ngao ngán với tai nạn giao thông từ những chiếc xe máy thì việc ai đó đi bằng xe đạp, tự nhiên thấy có cảm tình ngay. Thực ra, chiếc xe máy không hề có lỗi gì trong câu chuyện tai nạn giao thông cả, mà lỗi là ở người sử dụng nó. Tuy nhiên, dù không trực tiếp gây ra tai nạn, nhưng nếu đi xe đạp mà “quá tốc độ” thì mức nguy hại của nó sẽ không đáng kể cho người điều khiển nó lẫn người bị nó tông vào. Còn đi xe máy, khi đã gây tai nạn thì hậu quả của nó, chắc mọi người đã biết. Chính vì lẽ đó, chiếc xe đạp bây giờ trở nên thân thiện hơn với mọi người.

TIN LIÊN QUAN

Đối với các anh cảnh sát khu vực, trong quá trình tác nghiệp mà đi bằng xe đạp, lại càng thân thiện hơn trong mắt người dân. Có lẽ xuất phát từ suy nghĩ đó mà trong năm qua, hầu như tỉnh, thành nào cũng triển khai chương trình “xe đạp thân thiện” đối với cảnh sát khu vực. Mới đây, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp nhận 100 chiếc xe đạp "đặc chủng" do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) tài trợ để cấp phát cho lực lượng cảnh sát khu vực sử dụng khi tác nghiệp.

Cách đây không lâu, khi các phương tiện truyền thông đưa tin về hình ảnh những chiến sĩ cảnh sát khu vực tại một số phường ở Hà Nội đi xe đạp đến từng nhà dân để làm nhiệm vụ, lập tức gây nên một hiệu ứng tốt cho mọi người về hình ảnh các chiến sĩ cảnh sát khu vực. Có lẽ nhận ra được tác dụng tốt của việc đi tuần tra bằng xe đạp của lực lượng cảnh sát nên hầu như công an ở tất cả các tỉnh thành trong cả nước đều triển khai chương trình “xe đạp thân thiện” này. Để xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân ngày một thân thiện, gần gũi với người dân thì việc sử dụng xe đạp chuyên dụng để thực hiện nhiệm vụ của mình là một cách làm hiệu quả. Nó vừa mang lại thiện cảm trong mắt người dân đối với lực lượng gìn giữ an ninh trật tự, đồng thời nó còn là phương tiện thân thiện với môi trường mà thế giới đã và đang hướng đến.

Tội phạm ngày một nhiều hơn, độ tinh ranh của chúng cũng thiên hình vạn trạng hơn. Vì vậy, đuổi bắt trộm cướp khi chúng sử dụng xe phân khối lớn thì công an không thể dùng xe đạp để truy đuổi được. Tuy nhiên, khi đến từng ngôi nhà, từng ngõ phố với người dân thì đi xe đạp vẫn là phương tiện được lực lượng công an lựa chọn. Dĩ nhiên ai cũng hiểu điều này: Để chiếm được cảm tình của dân, lực lượng cảnh sát khu vực đi bằng xe đạp không thôi chưa đủ mà còn cần nhiều yếu tố khác.


TRẦN ĐĂNG
 


.