Tháng 1-2016 sẽ khởi công xây dựng "Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa"

09:12, 20/12/2015
.

Ngày 20-12 tại Hà Nội, Hội đồng bình chọn phương án thiết kế xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sỹ Hoàng Sa đã họp dưới sự chủ trì của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và sự tham gia của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Kiến trúc sư TP Hồ Chí Minh và Hội Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh.
 
Kết quả: Phương án “Người mẹ thắp lửa- Ngọn lửa tưởng niệm và thắp sáng hy vọng“ của Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư bất động sản Việt Tín đã được Hội đồng lựa chọn với đa số phiếu tán thành (88,9%). Kết quả này cũng trùng với kết quả bình chọn của người dân tại cuộc triển lãm và bình chọn của bạn đọc trên báo laodong.com.vn từ ngày 12 - 18.12.
 

 

Hội đồng lựa chọn phương án “Người mẹ thắp lửa- Ngọn lửa tưởng niệm và thắp sáng hy vọng“ của Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư bất động sản Việt Tín với đa số phiếu tán thành (88,9%)
Hội đồng lựa chọn phương án “Người mẹ thắp lửa- Ngọn lửa tưởng niệm và thắp sáng hy vọng“ của Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư bất động sản Việt Tín với đa số phiếu tán thành (88,9%)
 
Theo Hội đồng tuyển chọn, “Người mẹ thắp lửa- Ngọn lửa tưởng niệm và thắp sáng hy vọng” đã vượt qua hơn 100 bản vẽ, 5 mô hình, 21 bộ thuyết minh và đĩa CD mô phỏng công trình của 21 đơn vị, tập thể và cá nhân đăng ký tham gia dự thi. Bắt đầu bằng đoạn phim tư liệu về những bằng chứng trong lịch sử chứng tỏ Hoàng Sa là của Việt Nam, hình ảnh những chiến thuyền từ thời vua Minh Mạng ra cắm mốc chủ quyền và xây miếu tại Hoàng Sa… và kết thúc với lời hẹn “Hẹn ngày mai gặp lại Hoàng Sa” như 1 lời hẹn thề khẳng định quyết tâm của dân tộc sẽ đòi về trọn vẹn Hoàng Sa của Việt Nam, phương án “Người mẹ thắp lửa” đã để lại nhiều cảm xúc thân quen và gần gũi. 
 
Công trình có thể khởi công được ngay trong tháng 1- 2016. Đây sẽ là khu tưởng niệm thể hiện tấm lòng của toàn dân hướng về tổ tiên, tiền nhân đã ngã xuống vì Hoàng Sa. Dự kiến, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi xây dựng trên diện tích đất khoảng 1,5 – 2 ha tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ban Tổ chức cuộc thi, Ban Chỉ đạo và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quyết định tổ chức Lễ đặt viên đá xây dựng Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa vào 10h ngày 11.1.2016 tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
 
Chia sẻ cảm xúc của mình khi Hội đồng bình chọn công bố kết quả, KTS Trần Văn Dũng- Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư bất động sản Việt Tín xúc động nói: “Tôi rất hạnh phúc vì thiết kế của Công ty được chọn lựa. Hoàng Sa là cái tên mà bất kỳ người Việt Nam nào khi nghe và nhắc đến cũng đều rất quan tâm. Tôi thường xuyên đọc báo, theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng rất bất bình khi thấy ngư dân Lý Sơn nói riêng và ngư dân các tỉnh miền Trung nói riêng bị Trung Quốc ngăn chặn, tịch thu ngư lưới cụ… khi đang hoạt động ngay trên vùng biển quê hương mình. Với tình cảm đó, chúng tôi đã tham gia cuộc thi và tình cảm đó được thể hiện qua tác phẩm “Người mẹ thắp lửa – Ngọn lửa tưởng niệm và thắp sáng hy vọng”. 
 
Theo KTS Trần Văn Dũng, ngọn lửa ở đây là ngọn lửa tưởng niệm những người đã ngã xuống bảo vệ Hoàng Sa cũng là ngọn lửa thắp sáng nguồn hy vọng đấu tranh bảo vệ Hoàng Sa. Ngọn lửa phát sáng có hình trái tim trên tay người mẹ, đêm đến ngọn lửa ấy như ngọn hải đăng thắp sáng cho các ngư dân ra khơi. Người mẹ ấy thắp lửa, đốt đèn ngóng như Hoàng Sa của đất mẹ Việt Nam với một niềm tin son sắt Hoàng Sa sẽ sớm trở về với Tổ quốc Việt Nam.
 
Theo Hà Phong/Hà Nội mới

.