Kỳ họp lần thứ 18, HĐND tỉnh khóa XI:
Đại biểu thảo luận, đề xuất các giải pháp phát triển kinh tế- xã hội năm 2016

10:12, 08/12/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Tiếp tục nội dung chương trình kỳ họp lần thứ 18, HĐND tỉnh khóa XI, chiều 8.12, kỳ họp đã dành nhiều thời gian thảo luận và tham gia Dự thảo Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế -xã hội năm 2016. 

TIN LIÊN QUAN

Phát biểu mở đầu tại buổi thảo luận, Bí thư Tỉnh ủy- Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ cho rằng, năm 2016 là năm mà tỉnh ta thực hiện đẩy mạnh thu hút đầu tư, vì môi trường đầu tư, thu hút đầu tư được đánh giá là hết sức quan trọng, do vậy tại kỳ họp này, đề nghị các đại biểu cần thảo luận, góp ý, đề xuất đối với các việc cụ thể để làm chuyển biến căn bản, thực chất, nhằm mục đích tạo môi trường công bằng, bình đẳng, minh bạch, nhất là tạo môi trường hết sức thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư. 
 
Thảo luận tại buổi làm việc, đa số ý kiến của đại biểu thống nhất cao với đánh giá về tình hình kinh tế- xã hội năm 2015; phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 của UBND tỉnh tại kỳ họp. Các đại biểu bày tỏ, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, nhưng kinh tế Quảng Ngãi vẫn duy trì mức tăng trưởng 10,4% là tín hiệu đáng mừng. Một số đại biểu cho rằng, việc tỉnh xác định chủ đề của năm 2016 là: "Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thu hút đầu tư" là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Tuy nhiên, để công tác cải cách hành chính đạt kết quả, đi vào thực chất, tỉnh cần xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền cũng như các sở, ngành liên quan.
 
Các đồng chí chủ trì buổi thảo luận
Các đồng chí chủ trì buổi thảo luận
 
Đại biểu Đoàn Dụng- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho rằng, ở các nhiệm kỳ từ trước đến nay, bắt đầu đầu nhiệm kỳ, sau khi bầu cử, các sở, ngành sẽ tham mưu các đề án để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh, cho đến khi UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt đề án thì đã mất gần nửa nhiệm kỳ, việc bố trí kinh phí rất khó khăn, dẫn đến nhiều dự án phải làm một cách ào ạt, khó khăn để hoàn thành theo đúng kế hoạch đề ra. Do vậy cần rút kinh nghiệm trong những nhiệm kỳ sau, các Sở, ngành chuẩn bị sẵn đề án, trình HĐND tỉnh và UBND tỉnh trong năm đầu tiên để được bố trí vốn và thực hiện sớm hơn, từ đó các công trình sẽ hoàn thành một cách căn bản hơn.
 
Đóng góp ý kiến thảo luận liên quan đến lĩnh vực giáo dục, đại biểu Đoàn Dụng bày tỏ, hiện nay, nguồn nhân lực trong giáo dục “vừa thiếu vừa thừa”. Đó là thừa số lượng giáo viên đủ chuẩn bằng cấp nhưng lại thiếu giáo viên có năng lực đứng lớp. Cùng với đó là chế độ, chính sách đối với giáo viên mầm non, giáo viên từ các trường được điều động về làm công tác quản lý tại Phòng Giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo còn bất cập. 
 
Để thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội năm 2016, đại biểu Đoàn Dụng bày tỏ, trước tiên, cần nâng cao và phát huy trách nhiệm của người đứng đầu và tăng cường mối quan hệ giữa các Sở, ban, ngành trong việc tham mưu cho UBND tỉnh.
 
Đại biểu thảo luận tại kỳ họp.
Đại biểu thảo luận tại kỳ họp.
 
Về giải pháp thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông- lâm- nghiệp, các đại biểu đề nghị tỉnh cần có chính sách hỗ trợ đủ mạnh cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Bởi đây là lĩnh vực kinh doanh gặp nhiều rủi ro. Một số đại biểu cho rằng, hàng năm chúng ta khai thác trên 130 nghìn tấn hải sản nhưng chế biến tại chỗ chỉ vài nghìn tấn nên ngư dân thường xuyên bị ép giá. 
 
Để khắc phục tình trạng này, đại biểu Võ Việt Chính- Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh bày tỏ, tỉnh cần chú trọng kêu gọi đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến để tiêu thụ hải sản cho ngư dân, thu hút đầu tư trên lĩnh vực nông, lâm thủy sản. Bên cạnh đó cần có giải pháp củng cố hoạt động các hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ để giải quyết công ăn việc làm cho lao động nông thôn, thu mua nông lâm sản cho nông dân và tăng thu ngân sách cho địa phương. 
Đại biểu Võ Việt Chính
Đại biểu Võ Việt Chính

Một số đại biểu đề nghị tỉnh cần có giải pháp sắp xếp lại hoạt động của doanh nghiệp để hoạt động hiệu quả hơn, bởi trên thực tế chúng ta có hơn 5.000 doanh nghiệp, nhưng chỉ có hơn 3.000 doanh nghiệp hoạt động. Chính việc tổ chức, sắp xếp các doanh nghiệp diễn ra chậm dẫn đến hiệu quả hoạt động chưa cao.

Tham gia đóng góp ý kiến thảo luận, đại biểu Đặng Ngọc Dũng- Bí thư Huyện ủy Sơn Hà đề nghị tỉnh cần ưu tiên nguồn lực cho phát triển đô thị, vì đây là nhiệm vụ đột phá nhưng mức tăng tỷ lệ đô thị hóa hàng năm lại khá thấp, chưa tương xứng với yêu cầu đề ra. Đồng thời, các đại biểu đề nghị cần có giải pháp khắc phục tình trạng đào tạo nghề không gắn với giải quyết việc làm, gây lãng phí cho ngân sách và nguồn lực xã hội; hỗ trợ để người dân giảm nghèo bền vững, hạn chế tình trạng tái nghèo; mạnh dạn loại bỏ những dự án kém hiệu quả, cắt giảm các khoản mua sắm không cần thiết để ưu tiên nguồn lực cho các nhiệm vụ đột phá, trọng tâm, hạn chế tình trạng dàn trải trong đầu tư công.
 
Về giải quyết việc làm cho lao động nông thôn đến năm 2020 theo Quyết định 1956 của Chính phủ, đại biểu Nguyễn Duy Nhân –Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội nhận định: Mục tiêu của đào tạo nghề cho lao động nông thôn là theo hướng công nghiệp và dịch vụ. Cho nên tôi thấy các chương trình đào tạo nghề của Chính phủ cho đến Quyết định 1956 là hoàn toàn đúng. Còn các doanh nghiệp, nếu có nhu cầu sử dụng lao động nông thôn thì chúng tôi sẽ đào tạo theo đơn đặt hàng. 
Đại biểu Nguyễn Minh Tài
Đại biểu Nguyễn Minh Tài

Liên quan đến vấn đề giảm chi thường xuyên, đại biểu Nguyễn Minh Tài cho rằng, cần phải có giải pháp căn cơ mới có hiệu quả và các cơ quan đơn vị phải xây dựng vị trí việc làm, bố trí đúng trình độ, chuyên môn đào tạo. Đối với đơn vị sự nghiệp, phải chỉ đạo quyết liệt và phải có giải pháp thật cụ thể, phải có lộ trình thể hiện rõ đơn vị nào được bảo đảm một phần kinh phí, đơn vị nào tự chủ hoàn toàn về kinh phí hoạt động. Đồng thời, cần rà soát, xem xét giảm bớt hội nghị, giảm bớt liên hoan, tặng quà, hoa… Hạn chế việc mở lớp đào tạo tràn lan, nhưng không giải quyết được việc làm, gây lãng phí…

Tại buổi thảo luận, các đại biểu cũng đã dành thời gian thảo luận về tình hình thu ngân sách, bảo vệ và khai thác tài nguyên, khoáng sản, tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai…
 
Thay mặt chủ tọa kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ cảm ơn các ý kiến đóng góp của đại biểu. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan tiếp thu ý kiến đóng góp của đại biểu, đưa vào chương trình hành động, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội đề ra trong năm 2016. 
 
Tiếp tục chương trình làm việc, tại kỳ họp lần thứ 18 HĐND tỉnh khóa XI, sáng mai (9.12), theo kế hoạch, HĐND tỉnh sẽ tiến hành thảo luận, xem xét các Báo cáo, Tờ trình của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh; thảo luận thông qua các nội dung UBND tỉnh trình.
 
Báo Quảng Ngãi điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin kỳ họp trong các bản tin sau. 
 
M.Toàn- N.Đức
 
 
 
 
 
 
 
 
 

.