Gặp mặt doanh nghiệp trong Khu Kinh tế Dung Quất năm 2015

04:12, 16/12/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng ngày 16.12, Ban Quản lý KKT Dung Quất tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp trong KKT Dung Quất để thông tin về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh và thực hiện pháp luật của doanh nghiệp năm 2015 tại KKT Dung Quất; đồng thời, lắng nghe các ý kiến kiến nghị để có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 
Tham dự buổi gặp mặt có Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất Phạm Như Sô cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành và UBND các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh. 
 
Theo báo cáo của Ban Quản lý KKT Dung Quất, lũy kế đến nay, Ban Quản lý KKT Dung Quất đã cấp phép cho 129 dự án đầu tư, với tổng vốn đăng ký khoảng 10,558 tỷ USD. Hiện nay, tại KKT Dung Quất có 76 doanh nghiệp đã hoạt động sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực hóa dầu, cơ khí, gỗ dăm, gỗ tinh chế, may mặc, gia công và sửa chữa tàu biển, dịch vụ cảng, vận chuyển… với giá trị sản lượng công nghiệp, thương mại, dịch vụ ước đạt 90.000 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu 350 triệu USD, giảm 33% so với cùng kỳ năm trước. Hàng hóa thông qua cảng ước đạt 15 triệu tấn và  thu ngân sách 24.000 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. 
 
Về thực hiện các quy định của pháp luật, Ban Quản lý KKT Dung Quất đã tập trung theo dõi, hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai thực hiện pháp luật về lao động; đôn đốc, kiểm tra và phát động làm tốt công tác An toàn vệ sinh lao động- Phòng chống cháy nổ; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự… tại KKT Dung Quất. 
 
Bên cạnh đó, năm 2015, cũng là năm mà KKT Dung Quất được bố trí kinh phí đầu tư hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay, với tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng để tiếp tục triển khai các dự án trọng tâm. Với sự đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, KKT Dung Quất được đánh giá đang có nhiều cơ hội đẩy mạnh phát triển trong giai đoạn sắp đến.

 

Quang cảnh buổi gặp mặt.
Quang cảnh buổi gặp mặt.

 

Trong thời gian tới, Ban Quản lý KKT Dung Quất sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan hữu quan tập trung giải quyết một số nhiệm vụ trọng tâm như: Đẩy mạnh đầu tư tạo quỹ đất sạch và chuẩn bị mặt bằng triển khai các dự án; đầu tư xây dựng Khu tái định cư trước khi thu hồi đất ở của người dân trong vùng dự án; giải quyết tình trạng xây dựng lều quán, nhà cửa trái phép; hướng dẫn và giải quyết kịp thời các vướng mắc của doanh nghiệp, chủ đầu tư; đảm bảo tiến độ dự án trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục về thuê đất/giao đất; đồng thời, tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND tỉnh, bộ ngành… về các cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp trong quá đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh…
 
Tại buổi gặp mặt, các doanh nghiệp đã kiến nghị với Ban Quản lý KKT Dung Quất các vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách, đào tạo nguồn lao động có chất lượng cho doanh nghiệp, công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi về đất đai, mặt bằng cho các nhà đầu tư….
 

 

Các doanh nghiệp phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt.
Các doanh nghiệp phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt.

 

Phát biểu kết luận buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô đã ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các doanh nghiệp ở KKT Dung Quất đối với sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô cũng chia sẻ những khó khăn mà các doanh nghiệp đã gặp phải trong giai đoạn vừa qua. Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh và Ban Quản lý KKT Dung Quất sẽ nỗ lực hết mình, đồng hành cùng tháo gỡ khó khăn để tiếp sức cho các doanh nghiệp cùng phát triển trong thời gian tới.
 
Cũng tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Như Sô đã thông tin đến các doanh nghiệp về những cơ hội, thách thức sau khi Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương- TPP, nhằm giúp các doanh nghiệp trên địa bàn kịp thời nắm bắt, tiếp cận để có những định hướng chiến lược phát triển phù hợp.
 
Tin, ảnh: N.Đức
 

.