Đắng như... mật ong

08:12, 08/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thấy người đàn ông đứng một mình, rụt cổ trong gió lạnh, tay cầm nguyên một tổ ong rừng, chìa về phía những người đi đường, giọng rất khẽ: “Mua mật ong rừng nguyên chất, các anh ơi!”, tôi tấp xe vào để mua. Người bạn cùng đi, nhìn mặt người bán mật ong một đỗi, quan sát tổ ong thật kỹ rồi nói nhỏ, chỉ mình tôi nghe: “Thôi, coi chừng bị lừa!”. Tôi lên xe nhưng vẫn còn tiếc rẻ. Tiếc vì mình đã tận mắt nhìn thấy tổ ong thật, mật như chực ứa ra khỏi tổ, lừa thế nào được?

Khi chúng tôi đã yên vị trên xe, người bạn bắt đầu kể. Cách đây đúng một năm, cũng tầm đầu mùa khô Tây Nguyên như thế này, trên Quốc lộ 14, anh đã gặp đúng cái anh nông dân đang bán tổ ong vừa rồi. Anh bạn đã mua một tổ, nhờ người bán vắt luôn ra chai thủy tinh của chính người bán mật ong.

Khi về đến nhà, anh bạn hí hửng khoe với người thân rằng đây đích thị là mật ong rừng, mua từ tổ ong được những người đi lấy mật ong mang bán từ sáng sớm. Thế nhưng, khi một người rành mật ong trong gia đình nếm thử thì là… mật đường! Tổ ong thì thật, thậm chí có cả một vài con ong non bu quanh tổ, song mật thật thì họ đã lấy đi rồi và đổ mật đường vào đấy. Thế có đắng miệng không kia chứ! Đúng là đắng miệng thật.

Giá trị của chai mật ong không lớn, song niềm tin của người mua mật ong đã bị đổ vỡ từ chính “kịch bản” quá ư hoàn hảo của người bán mật ong kia. Sở dĩ có “kịch bản” hoàn hảo đó là vì, việc trộn mật ong rừng thật với mật đường rồi cho vào chai để bán đã quá lỗi thời, nên những kẻ lừa lọc đã nghĩ ra cách “đáng tin cậy” hơn như đã kể trên đây.

Bây giờ, chuyện gì rồi con người cũng có thể nghĩ ra cách để lừa nhau. Núp bóng mật ong rừng bằng mật đường thì chỉ gây tổn thất về niềm tin, còn dùng hàng chục tấn xương heo, xương bò thối để chế biến thành bột ngọt “chính hiệu” như vụ quản lý thị trường Quảng Nam mới bắt cách đây không lâu, thì có thể dẫn đến nhiều nguy cơ về sức khỏe cho người tiêu dùng.

Cũng như một vài đại lý ở TP.Quảng Ngãi chuyên mua heo chết rồi “phù phép” thành heo bình thường và mang vô TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ, đã bị lực lượng quản lý thị trường bắt liên tục thời gian qua, thì tác hại của nó không thể lường hết được.

Vì lợi nhuận, con người có thể làm những điều thất đức mà không một mảy may chùn tay. Đẩy đồng loại của mình vào chỗ chết để mình kiếm thật nhiều tiền, hành vi đó không thể tồn tại ở xã hội văn minh. Ấy vậy mà nó đang diễn ra hằng ngày trước mắt chúng ta. Mật ong đã bắt đầu mang vị đắng, buồn thay!

TRẦN ĐĂNG
 


.