Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ: Xây dựng NTM là phải làm cho đời sống nhân dân tốt hơn

08:12, 25/12/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 26.12, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ đã về kiểm tra thực tế các mô hình sản xuất tại HTX Tịnh Trà, huyện Sơn Tịnh, đồng thời có buổi làm việc với lãnh đạo xã. Cùng đi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
 
Bí thư Tỉnh ủy đã dành thời gian đi kiểm tra thực tế mô hình sản xuất lúa giống và mô hình trồng cây cà gai leo của HTX Tịnh Trà. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá cao các mô hình triển khai, đồng thời lưu ý HTX cần tính toán, nếu mô hình này mang lại hiệu quả kinh tế cao so với các cây trồng khác thì cần nhân rộng cho người dân trong xã để phát triển.
 
 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Lê Viết Chữ thăm mô hình sản xuất tại HTX Tịnh Trà
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Lê Viết Chữ (thứ 2 bên trái)  thăm mô hình sản xuất tại HTX Tịnh Trà.
 
Sau khi đi thực tế tại các mô hình, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ đã có buổi làm việc với lãnh đạo xã Tịnh Trà. Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác, lãnh đạo xã Tịnh Trà cho biết, trong những năm qua, xã Tịnh Trà đã huy động từ các nguồn vốn Trung ương, địa phương và nhân dân được trên 104 tỷ đồng để triển khai xây dựng nông thôn mới. Theo tự đánh giá của xã thì tất cả 19 tiêu chí về nông thôn mới của xã đã đạt cơ bản. 
 
Còn đối với HTX Tịnh Trà, được ra đời từ tháng 9.2012 trên cơ sở hợp nhất 4 HTX của 4 thôn trong xã. Trong 3 năm qua, HTX đã đạt tổng doanh thu 7,3 tỷ đồng, lợi nhuận 178 triệu đồng. Hiện nay, HTX đã liên kết với 9 doanh nghiệp để triển khai xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh. 
 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc với xã Tịnh Trà.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc với xã Tịnh Trà.
 
Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo địa phương và các sở, ngành... Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ đã đánh giá cao những kết quả đạt của xã Tịnh Trà. Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Chúng ta phải xác định mục đích cuối cùng của xây dựng nông thôn mới là làm cho đời sống nhân dân tốt hơn, văn minh hơn, nông dân gắn bó với nông nghiệp, phát huy, bảo tồn các giá trị văn hóa của làng quê... 
 
Chính vì vậy, không nhất thiết phải chạy theo xây dựng nông thôn mới mà đời sống của nhân dân chưa được nâng cao thật sự. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, Tịnh Trà là một xã thuần nông, chính vì vậy phải xác định cây gì, con gì hiệu quả để phát triển, nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích. 
 
Các mô hình phát triển của HTX Tịnh Trà là hợp lý, chính vì vậy, HTX cần tiếp tục liên kết với các doanh nghiệp để phát triển, nhân rộng các mô hình này và mục đích cuối cùng là nâng cao đời sống của người dân và gắn kết được người nông dân với HTX.
 
Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, đầu tư hạ tầng xây dựng nông thôn mới là cần thiết, nhưng tuyệt đối không được huy động sức dân quá sức và phải tạo sự đồng thuận trong nhân dân và mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống nhân dân.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.