Bí thư Tỉnh uỷ Lê Viết Chữ đối thoại với các hộ dân ở xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ

10:12, 26/12/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 26.12, Bí thư Tỉnh uỷ- Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ đã có buổi đối thoại với các hộ dân ở xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ về việc giải quyết những vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án mở rộng Quốc lộ 24 đoạn qua địa bàn xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ. Dự buổi đối thoại có Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ- Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đặng Văn Minh, đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, huyện Đức Phổ và những hộ dân liên quan. 

TIN LIÊN QUAN

Dự án mở rộng Quốc lộ 24 đoạn Thạch Trụ- Phổ Phong đi qua 2 huyện Mộ Đức và Đức Phổ, được khởi công từ năm 2009 và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2012. Tuy nhiên, đến thời điểm này dự án vẫn chưa hoàn thành do gặp phải vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. 
 
Trong thời gian qua, huyện Đức Phổ đã thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhưng đến nay vẫn còn 3 trường hợp chưa đồng ý nhận tiền bồi thường để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công là hộ ông Lữ Trọng Cân, ông Huỳnh Hiệt và hộ Dương Nguyễn Nhật Triệu. Mặc dù, trong thời gian qua, UBND huyện Đức Phổ đã nhiều lần tổ chức vận động và đối thoại với các hộ dân nói trên nhưng các hộ dân vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 
 
Tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Viết Chữ đã yêu cầu chủ đầu tư (Sở GT-VT Quảng Ngãi) và UBND huyện Đức Phổ báo cáo sơ bộ kết quả thực hiện dự án và những vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng Quốc lộ 24; đồng thời nghe các hộ dân phản ánh về những nội dung vướng mắc. 
 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi đối thoại
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi đối thoại
 
Đối với trường hợp ông Huỳnh Hiệt, đề nghị UBND huyện Đức Phổ công nhận thửa đất số 23, tờ bản đồ 23 được UBND huyện Đức Phổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 8.11.2006. Tuy nhiên, qua xác minh, Sở Tài nguyên- Môi trường khẳng định, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Huỳnh Hiệt đối với thửa đất số 23 là không đúng quy trình. Do đó, ông Huỳnh Hiệt đã phát sinh đơn khiếu nại gửi UBND huyện Đức Phổ.  
 
Sau khi nghe ý kiến của ông Huỳnh Hiệt, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đề nghị huyện Đức Phổ chỉ đạo tổ kiểm tra, kiểm tra lại đầy đủ các nội dung khiếu nại của gia đình. Trường hợp cần thiết thì mời lãnh đạo các Sở, ngành liên quan nghiên cứu hồ sơ phân tích cái đúng, cái sai, tiếp thu ý kiến của gia đình và làm việc hết sức khách quan. Trên cơ sở  đó, mời gia đình ông Huỳnh Hiệt đối thoại và ban hành quyết định giải quyết trước ngày 31.1.2016. 
 
Về trường hợp của ông Lữ Trọng Cân, liên quan đến vấn đề phát sinh tranh chấp đất giữa hộ gia đình ông với hộ gia đình ông Thới Thêm trong quá trình huyện thực hiện thủ tục thu hồi đất và xác nhận nguồn gốc sử dụng đất, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Viết Chữ đề nghị huyện Đức Phổ xác minh nguồn gốc đất và tiến hành giải quyết tranh chấp đất đai theo đúng quy trình. 
 
Cũng tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh uỷ Lê Viết Chữ  đã tiếp thu và trả lời kiến nghị của hộ ông Dương Nguyễn Nhật Triệu. Đồng thời, đề nghị, ngay sau cuộc họp này, UBND huyện cần cung cấp đầy đủ thông tin xung quanh diện tích đất của hộ ông Dương Nguyễn Nhật Triệu. Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh uỷ cũng  đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cuộc họp bàn bạc cách giải quyết tốt nhất vừa đúng pháp luật, vừa hợp tình, hợp lý, tạo điều kiện tốt nhất cho gia đình.
 
Các hộ dân phát biểu ý kiến
Các hộ dân phát biểu ý kiến

 

Kết luận tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đề nghị Bí thư huyện ủy Đức Phổ ngay sau cuộc đối thoại này, phải tiến hành cuộc họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cán bộ liên quan; nếu thực hiện chức trách, nhiệm vụ không đúng thì phải xử lý kỷ luật. Đối với những kiến nghị của người dân, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp, các ngành phải vận dụng quy định của pháp luật, giải quyết theo hướng có lợi nhất cho người dân. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các hộ dân, trong khi chờ giải quyết các vấn đề liên quan thì cần chấp hành đúng quy định của pháp  luật, sớm bàn giao mặt bằng để thi công dự án...

 
Tin, ảnh: N.Đức
 

.