Sở Khoa học và Công nghệ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

10:11, 27/11/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều ngày 27.11, Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ giai đoạn 2011- 2015 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. 

TIN LIÊN QUAN

Dự Hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Trần Hòa, đại diện lãnh đạo các Ban đảng Tỉnh ủy, các sở ngành chức năng của tỉnh, UBND các huyện, thành phố, lãnh đạo sở qua các thời kỳ và đông đảo cán bộ, công chức, người lao động của Sở.
 
Trong 5 năm qua, hoạt động KH&CN của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Công tác quản lý nhà nước về KH&CN từng bước được đổi mới về cơ cấu tổ chức, cơ chế chính sách, đầu tư tài chính và phương thức quản lý. Công tác nghiên cứu khoa học từng bước được mở rộng từ các nhà khoa học đến các nhà quản lý và ngày càng được các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm chú trọng, góp phần nâng cao chất lượng các công trình nghiên cứu, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp, đã tạo nhiều sản phẩm mới, việc làm mới góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, tăng thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân. 
 
Hệ thống bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh đã được tăng cường, công tác quản lý hoạt động KH&CN của tỉnh được thúc đẩy, công tác quản lý công nghệ, quản lý an toàn và kiểm soát bức xạ trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm và triển khai thường xuyên. Công tác thanh tra KH&CN được tiến hành thường xuyên với gần 70 cuộc thanh tra đột xuất, thanh tra chuyên đề, thanh tra theo kế hoạch. Trong đó, có 63 cuộc thanh tra chuyên ngành tại 1.080 cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà phân phối và dịch vụ trên địa bàn tỉnh, kịp thời xử lý và chấn chỉnh các sai phạm, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về KH&CN, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
 
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể cán bộ, công chức, người lao động Sở Khoa học và Công nghệ
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho đại diện Sở Khoa học và Công nghệ.
 
Trong công tác quản lý và dịch vụ kỹ thuật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, đã tổ chức kiểm tra giám sát chất lượng sản phẩm, đo lường 469 cơ sở, kiểm định 79.296 phương tiện đo các loại, thử nghiệm trên 2.360 mẫu các loại, giám sát định kỳ và đột xuất về chữ đường tại các nhà máy đường, giám sát quy trình xác định hàm lượng tinh bột trong củ sắn tại các nhà máy chế biến tinh bột sắn nhằm bảo vệ quyền lợi của nông dân và nhà máy.
 
Giai đoạn 2011- 2015, đã có 58 chương trình, đề tài, dự án KH& CN được UBND tỉnh phê duyệt, đến nay đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng 27 đề tài, dự án, 31 đề tài, dự án đang thực hiện, với tổng kinh phí  gần 530 tỷ đồng, trong đó kinh phí hỗ trợ từ ngân sách sự nghiệp KH& CN là 56,8 tỷ đồng; kinh phí xã hội hóa đầu tư cho đề tài, dự án KH&CN là 187,1 tỷ đồng và kinh phí từ Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp là 285,8 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi và doanh nghiệp đầu tiên của tỉnh đã thành lập Quỹ phát triển KH& CN.
 
Tính đến nay, trong 200 doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh, có 87 doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiên theo TCVN; đã cấp được 129 Bằng và Giấy chứng nhận bảo hộ độc quyền sở hữu công nghiệp. Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh được tổ chức định kỳ 2 năm một lần đã thu hút hàng trăm giải pháp của các tập thể, cá nhân, nhiều sáng kiến, giải pháp kỹ thuật đã làm lợi cho doanh nghiệp và xã hội hàng chục tỷ đồng.
 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả hoạt động KH& CN của tỉnh đã đạt được trong 5 năm qua. Đồng thời,  đồng chí Lê Quang Thích yêu cầu trong thời gian tới hoạt động khoa học cần chú trọng bảo đảm các căn cứ khoa học cho các chủ trương, chính sách, quyết định, quyết sách của tỉnh trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng an  ninh.
 
Nâng cao hiệu quả mọi mặt của các hoạt động ứng dụng KH& CN  trong sản xuất và đời sống tạo sự chuyển biến rõ rệt về năng suất, chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế tỉnh nhà. Cùng với đó, KH& CN thực sự đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế kể cả về công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ...
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích cũng đề nghị, cần nâng cao năng lực, trình độ nghiên cứu, ứng dụng và phát triển nguồn nhân lực KH& CN chất lượng cao; phát triển có chọn lọc và đẩy nhanh tốc độ đổi mới công nghệ trong các lĩnh vực trọng điểm và các ngành sản xuất chủ yếu của tỉnh; khuyến khích các doanh nghiệp tham gia nghiện cứu và ứng dụng KH& CN… Qua đó, góp phần làm tốt hoạt KH& CN để đáp ứng yêu cầu phát triển KH- CN trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. 
 
Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho tập thể cán bộ, công chức, người lao động Sở Khoa học và Công nghệ; UBND tỉnh cũng đã tặng Bằng khen cho 11 tập thể, 12 cá nhân; Bộ KH& CN tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp KH& CN cho 18 cá nhân.
 
N.Đức
 
 

.