Đại hội và những con số

10:10, 19/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự thảo báo cáo chính trị sẽ được trình bày tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020 đã cho thấy những con số ấn tượng. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng bình quân 7,2%/năm, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Đến cuối năm 2015, giá trị sản xuất công nghiệp chiếm 62%, dịch vụ chiếm 24%, nông nghiệp chiếm 14% trong cơ cấu kinh tế.  

TIN LIÊN QUAN

Chất lượng, năng lực cạnh tranh và môi trường đầu tư được cải thiện, hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế được mở rộng. Thu ngân sách tăng, giai đoạn 2011 – 2015, ước đạt 128.190 tỷ đồng, tăng bình quân 16,9%/năm, vươn lên thành một trong 10 địa phương thu ngân sách cao, có điều tiết cho ngân sách trung ương. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 2.485 USD, vượt 13% so chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XVIII. Nhiều nhà máy như Nhà máy Lọc dầu, Nhà máy Doosan Vina và một số khu công nghiệp, đặc biệt là Khu công nghiệp Đô thị - Dịch vụ VSIP - Quảng Ngãi đã thành lực hút, tạo bước đột phá và trở thành đầu tàu kéo theo nó sự phát triển đa dạng và bền vững, mang lại sự đổi thay một cách căn cơ cho tỉnh nhà. Những ai đi xa 5 năm qua, giờ trở lại, được chứng kiến cảnh đổi thay này, chắc chắn sẽ bật lên những tiếng trầm trồ. Đó là kết quả của công sức, là mồ hôi nước mắt và trí tuệ của hơn một triệu dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, miệt mài lao động sáng tạo trong suốt 5 năm qua.
 

Tuyến đường Hùng Vương, TP.Quàng Ngãi rực rỡ sắc màu.
Tuyến đường Hùng Vương, TP.Quàng Ngãi được trang hoàng rực rỡ.

Tuy nhiên, đó sẽ là những con số khô khan nếu như mức độ thẩm thấu của những thành quả đạt được không lan tỏa nhiều đến người dân. Thu ngân sách bình quân hằng năm là trên 25 ngàn tỷ, nhưng phần của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất lại chiếm tỷ lệ quá lớn. Điều đó cắt nghĩa vì sao, dù là bình quân thu nhập đầu người của Quảng Ngãi là 2.485 USD năm 2015, như vậy là tương đối khá, song đi vào cụ thể mức sống của từng nếp nhà thì cái nghèo, cái khó vẫn còn hiện hữu. Vùng nông thôn và miền núi, mức độ khó khăn cao hơn so với thành thị.  

Có lẽ nhận ra sự “lệch pha” này mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ này đã đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân từ 6-7%/năm; đến năm 2020, công nghiệp chiếm 60 - 61%; dịch vụ 28-29%; nông nghiệp 11 - 12% trong cơ cấu kinh tế; thu nhập bình quân đầu người khoảng 3.600-4.000 USD/năm. Cả cơ cấu dịch vụ lẫn công nghiệp cũng đã có sự khác biệt trong giai đoạn 5 năm tới. Hy vọng, với sự cẩn trọng cần thiết để xác lập những bước đi thích hợp thì các mục tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh 5 năm tới sẽ được hoàn thành một cách tốt đẹp. Trong đó, đời sống của người dân sẽ được cải thiện mạnh mẽ.

TRẦN ĐĂNG
 


.