Hội nghị phân tích, đánh giá kết quả PCI Quảng Ngãi

01:09, 28/09/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 28.9, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức hội nghị phân tích, đánh giá kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) Quảng Ngãi năm 2014 và giải pháp cho những năm tiếp theo. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ đến dự và chỉ đạo hội nghị.
 
Theo kết quả công bố PCI năm 2014 ngày 16.4.2015 của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), PCI tỉnh Quảng Ngãi xếp thứ hạng 20/63 tỉnh thành, với tổng số điểm đạt được 58,30 điểm, giảm 7,7 điểm và giảm 13 bậc trên bảng xếp hạng so với năm 2013, tụt xuống nhóm xếp thứ hạng khá. 
 
Qua bảng điểm và vị thứ các chỉ số thành phần PCI năm 2014 so với năm 2013 cho thấy có 2 chỉ số tăng điểm và tăng bậc gồm đào tạo lao động và  tính minh bạch; 1 chỉ số tăng điểm và giữ nguyên bậc là chỉ số thiết chế pháp lý; 1 chỉ số tăng điểm và giảm bậc là hỗ trợ doanh nghiệp; 6 chỉ số giảm điểm và giảm bậc gồm tính năng động thị trường, gia nhập thị trường, chi phí thời gian, cạnh tranh bình đẳng, tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức.
 
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.
 
Từ kết quả tổng hợp phân tích, đánh giá chỉ số PCI năm 2014 và những năm trước cho thấy, PCI của Quảng Ngãi chưa ổn định, có sự tăng giảm qua các năm. Cụ thể, năm 2011 PCI Quảng Ngãi nằm ở nhóm xếp hạng tốt; năm 2012 tụt xuống nhóm xếp hạng khá; năm 2013 tăng lên nhóm xếp hạng rất tốt và năm 2014 tụt xuống nhóm xếp hạng khá.
 
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ cho rằng, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh là động lực và “đòn bẩy” quan trọng để thúc đẩy thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển. Đó cũng là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và các tỉnh, thành trong cả nước nói chung đang ra sức phấn đấu thực hiện, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế khó khăn, cạnh tranh gay gắt để thu hút các nguồn vốn đầu tư hiện nay.
 
Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ngãi đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định, chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đầu tư vào tỉnh, một phần là môi trường đầu tư chưa thật sự hấp dẫn. 
 
Do vậy, việc nâng cao điểm số các chỉ số thành phần và thứ hạng PCI trên bảng xếp hạng 63 tỉnh, thành hằng năm là nhiệm vụ quan trọng và có nhiều ý nghĩa đối với việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chất lượng điều hành kinh tế và các nỗ lực cải cách hành chính của tỉnh.
 
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng cho rằng, trong thời gian tới, để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tỉnh Quảng Ngãi sẽ tổ chức rà soát, điều chỉnh hoặc xây dựng mới các cơ chế, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm và tuyển dụng cán bộ công chức.
 
Cùng với đó, tăng cường công tác đối thoại, thăm hỏi, động viên doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt, hỗ trợ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong các lĩnh vực liên quan đến thuế, hải quan, tín dụng; thực hiện chương trình kết nối ngân hàng- doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình có dự án tiếp cận nguồn vốn để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh có hiệu quả.
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.