Phó Ban Dân vận Trung ương Thào Xuân Sùng làm việc tại huyện Tây Trà

05:08, 03/08/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng ngày 3.8, Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do đồng chí  Thào Xuân Sùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Tây Trà về tình hình thực hiện các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước; tình hình hoạt động của các tôn giáo; công tác chỉ đạo, chuẩn bị và kết quả thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị. Dự buổi làm việc có Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh; lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh; lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Dân tộc.
Tại buổi làm việc, báo cáo với đoàn công tác về tình hình thực hiện các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước, lãnh đạo huyện Tây Trà cho biết: Thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ, từ năm 2010 đến nay, huyện đã được phân khai gần 234 tỷ đồng để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, điện sinh hoạt, y tế giáo dục; đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo và phát triển nguồn nhân lực… Đối với chương trình thực hiện Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, huyện đã hoàn thành việc xây dựng và hỗ trợ nhà ở cho 961 hộ.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Ban Dân vận Trung ương Thào Xuân Sùng phát biểu tại buổi làm việc
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Ban Dân vận Trung ương Thào Xuân Sùng phát biểu tại buổi làm việc

 

Đồng thời,  thông qua sự hỗ trợ của Trung ương và tỉnh, huyện đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách về hỗ trợ di dân thực hiện định canh định cư tập trung, xen ghép; chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo… Nhờ các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước mà đời sống người dân huyện miền núi Tây Trà ngày càng được nâng lên. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm từ 76% xuống còn 53,38%; 18.810 đối tượng được hỗ trợ thẻ BHYT. 

 
Cùng với đó là các chính sách giáo dục đối với con em là người đồng bào dân tộc thiểu số cũng được quan tâm đáng kể, qua đó đã hạn chế tình trạng học sinh bỏ học và nâng dần công tác dạy và học, cơ sở vật chất trường lớp học được quan tâm đầu tư xây dựng…
 
Về xây dựng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số, toàn huyện có 37 cán bộ, công chức, viên chức là người đồng bào dân tộc thiểu số đang công tác tại các cơ quan thuộc khối Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể huyện và 132 cán bộ, công chức cấp xã. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ cấp huyện và cơ sở đã từng bước được nâng lên cả về số lượng và chất lượng. Công tác bồi dưỡng và sử dụng cán bộ là người dân tộc thiểu số cũng đã từng bước mang lại hiệu quả thiết thực. 
 
Về công tác chỉ đạo, chuẩn bị và kết quả thực hiện Chỉ thị 36 của Bộ Chính trị, theo báo cáo của Huyện ủy Tây Trà, đến ngày 30.5, 31/31 chi, đảng bộ cơ sở đã hoàn thành xong đại hội với 137 đồng chí được bầu vào cấp ủy, trong đó có 111 cấp ủy viên là người dân tộc thiểu số (chiếm 81%). Hiện nay, công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ III, nhiệm kỳ 2015 -2020 đã hoàn tất và dự kiến Đại hội sẽ diễn ra vào ngày 11-13.8.2015.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Tây Trà cũng kiến nghị với Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương về một số chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước như: Đề nghị cấp trên, xem xét và sớm có kế hoạch nâng mức hỗ trợ, bố trí nguồn vốn để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ để tạo điều kiện cho hộ nghèo sớm ổn định về chỗ ở. Vì, với mức hỗ trợ theo Quyết định 167 của Chính phủ trong thời gian qua là quá thấp so với địa bàn miền núi. 
 
Bên cạnh đó, Trung ương cần tăng nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu theo Nghị quyết 30a để đảm bảo nhu cầu đầu tư của địa phương trong việc triển khai thực hiện; quan tâm đầu tư về kinh phí và tăng biên chế giáo viên để việc thành lập Trường Phổ thông dân tộc bán trú được thực hiện thuận lợi hơn, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của địa phương. Huyện Tây Trà cũng kiến nghị Trung ương xem xét nâng mức phụ cấp khu vực miền núi Tây Trà từ 0,5 lên 0,7 như huyện giáp ranh là Bắc Trà My của tỉnh Quảng Nam.
 
Nhờ sự hỗ trợ từ các chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước bộ mặt huyện miền núi Tây Trà dần thay đổi
Nhờ sự hỗ trợ từ các chính sách của Đảng và Nhà nướ,c bộ mặt huyện miền núi Tây Trà dần thay đổi
 
 
Phát buổi tại buổi làm việc, Phó Ban Dân Vận Trung ương Thào Xuân Sùng đề nghị huyện Tây Trà cần  tập trung cao cho công tác xây dựng Đảng, công tác chính trị tư tưởng, trọng tâm là tập huấn cho các đồng chí Bí thư chi bộ khu dân cư và trưởng thôn về kỹ năng lãnh đạo, điều hành và vận động quần chúng; rà soát, đổi mới công tác dạy nghề gắn với giải quyết việc làm phù hợp với đặc thù địa phương. Tập trung xây dựng nông thôn mới, trọng tâm là giảm nghèo, xác định rõ các giải pháp phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, trong đó chú ý đến xây dựng các mô hình sản xuất trồng rừng, phát triển rừng gắn với chăn nuôi đại gia súc, gia súc; vận động người dân thay đổi tập quán sản xuất và sinh hoạt lạc hậu; tập trung hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng…
 
Những kiến nghị của huyện được Đoàn công tác Ban Dân vận Trung ương lưu ý xem xét, có kiến nghị với các Bộ, ngành có liên quan để giải quyết.
 
Tin, ảnh: N.Đức
 
 

.