Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với Đoàn công tác Ngân hàng Thế giới

04:07, 28/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Trưa 28.7, Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam do bà Victoria Kwakwa- Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh về Dự án giảm nghèo khu vực Tây nguyên- Quảng Ngãi. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích tiếp và làm việc với đoàn.
 
Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên - tỉnh Quảng Ngãi được triển khai trên địa bàn 15 xã thuộc 3 huyện: Ba Tơ, Sơn Tây và Sơn Hà. Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ hơn 16 triệu USD để triển khai 4 hợp phần của Dự án, nhằm nâng cao mức sống của người dân thông qua cải thiện cơ hội sinh kế tại các xã nghèo trong vùng dự án. 

 

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
 
Dự án này được triển khai từ năm 2014 và sẽ kết thúc vào năm 2019. Dự án sẽ tìm cách tăng cường các cơ hội sinh kế cho các hộ nghèo và cộng đồng bằng cách: Cải thiện sự tiếp cận với các dịch vụ cơ bản ở cấp cộng đồng, đặc biệt là liên quan đến sản xuất nông nghiệp và khả năng thu nhập; giải quyết khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên và các cơ hội thị trường... 
 
Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, bà Victoria Kwakwa- Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho rằng, sự tham gia của cộng đồng vào dự án này rất quan trọng, vì vậy các địa phương cần phải tăng cường công tác tham vấn của cộng đồng, để người dân nêu những yêu cầu của mình, bởi người dân là người trực tiếp hưởng lợi. Bà bà Victoria Kwakwa cũng cho rằng, dự án này liên quan hầu hết các ngành, vì vậy cần có sự vào cuộc, hỗ trợ của các sở, ngành trong tỉnh để dự án thành công.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đánh giá cao Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên- Quảng Ngãi. Dự án này được triển khai góp phần thay đổi đáng kể đời sống của người dân trong vùng dự án. 
 
Thời gian tới, lãnh đạo tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp triển khai một cách chặt chẽ, để dự án mang lại hiệu quả cao nhất. 
 
* Trước đó, Đoàn công tác do Bà Victoria Kwakwa làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra hợp phần hỗ trợ sinh kế trồng bắp lai cho đồng bào dân tộc thiểu số K'dong, thôn Nước Kỉa, xã Sơn Tinh, huyện Sơn Tây. 15 hộ dân tham gia mô hình được Dự án hỗ trợ giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật trồng bắp. Theo báo cáo của huyện Sơn Tây, năm 2015, Dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên hỗ trợ cho huyện 3,7 tỷ đồng thực hiện hợp phần phát triển sinh kế. Huyện đã phê duyệt kế hoạch hỗ trợ cho các hộ nghèo cải tạo đàn bò, sản xuất lúa lai, bắp lai, cải tạo vườn tạp, kết hợp chăn nuôi gia cầm.
 
Tại xã Sơn Nham, huyện Sơn Hà, bà Victoria Kwa Kwa đã đi kiểm tra 2 mô hình hỗ trợ sinh kế là trồng lúa nước và bắp lai tại thôn Bầu Sơn. Mô hình trồng lúa lai được triển khai trên diện tích 5,4 ha, hiện sinh trưởng tốt, hứa hẹn cho năng suất 50 tạ/ha, cao hơn 15 tạ so với trước đây. Theo báo cáo của huyện Sơn Hà, thực hiện hợp phần hỗ trợ sản xuất, từ nguồn vốn đầu tư gần 3 tỷ đồng, huyện đã mua 50 con bò giống sinh sản hỗ trợ cho dân, xây dựng 10 mô hình lúa lai, bắp lai hỗ trợ cho dân theo đúng yêu cầu mà nhà tài trợ yêu cầu.
 
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.