Chính phủ sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm

09:07, 02/07/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 2.7, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (ATGT) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc- Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị.

Tham dự cuộc họp tại điểm cầu Quảng Ngãi có đồng chí Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ban ATGT tỉnh; các sở, ngành liên quan...

Báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2015, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn cả nước có chuyển biến tích cực. Số vụ, số người chết và số người bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng được kiềm chế.
 
Quang cảnh tại điểm cầu Quảng Ngãi.
Điểm cầu Quảng Ngãi.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2015 (từ ngày 16.12/2014 đến 15.6.2015), toàn quốc xảy ra 11.179 vụ TNGT, làm chết 4.478 người, bị thương 10.149 người. So với cùng kỳ năm 2014, giảm 12,85% số vụ, giảm 4,5% số người chết và 17,24% số người bị thương. Có 39 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giảm số người chết vì TNGT, trong đó có 8 địa phương giảm trên 20%. Tuy nhiên, vẫn còn 23 địa phương có số người chết vì TNGT tăng, trong đó có 12 tỉnh tăng trên 10%.
 
Riêng tại Quảng Ngãi, trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh xảy ra 74 vụ TNGT, làm chết 72 người, bị thương 27người. So với cùng kỳ năm 2014, tăng 1 vụ, tăng 3 người chết và giảm 10 người bị thương. Có 5 địa phương giảm số người chết vì TNGT, trong đó có 2 địa phương (Đức Phổ, Mộ Đức) giảm 30% số người chết. Tuy nhiên, vẫn còn 2 địa phương có số vụ, người chết tăng cao là Tư Nghĩa và Sơn Hà và 2 địa phương có số người chết vẫn còn ở mức cao là TP.Quảng Ngãi và Bình Sơn.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu từ này đến cuối năm  2015, các cấp, các ngành cần tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí tại tất cả địa phương; tập trung thực hiện tốt công tác tổ chức giao thông; tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt đối với hoạt động kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, xe chở quá khổ quá tải, xe hết kiểm định vẫn lưu hành, xe dù, bến cóc.
 
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu chấn chỉnh tình trạng ném đá xa khách xảy ra thời gian qua tại các tỉnh Đắk Lắk, Kon Tum và Đắk Nông gây bức xúc trong dư luận và hoang mang trong nhân dân trên địa bàn và người đi xe khách. Các cơ quan chức năng phải sớm đưa ra truy tố, xét xử những đối tượng này để răn đe nghiêm khắc.
 
Các địa phương quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Đảm bảo, quản lý có hiệu quả, an toàn kết cấu hạ tầng giao thông, bằng cách siết chặt quản lý kinh doanh vận tải. Chú ý đến công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, cũng như việc kiểm định phương tiện phải có chiều sâu, đúng quy định. 
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 

.