Những quyết định quan trọng có hiệu lực từ tháng 5

02:05, 03/05/2015
.

Tăng mạnh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, MHB chính thức sáp nhập vào BIDV, Tăng thuế xuất khẩu vàng trang sức lên 2%… là những chính sách kinh tế quan trọng có hiệu lực từ tháng 5 này.

Tăng mạnh thế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu

Theo Nghị quyết số 888a/2015/UBTVQH13 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 1269/2011/UBTVQH12 về Biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT), được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 10/3/2015, kể từ ngày 1/5/2015, mức thuế BVMT đối với một số mặt hàng xăng dầu có điều chỉnh tăng mạnh.

Theo đó, mặt hàng xăng, nhiên liệu bay đã tăng từ 1.000 đồng/lít lên 3.000 đồng/lít; mặt hàng dầu diezel tăng từ 500 đồng/lít lên 1.500 đồng/lít; mặt hàng dầu mazut tăng từ 300 đồng/lít lên 900 đồng/lít. Riêng mặt hàng dầu hoả giữ nguyên mức thuế là 300 đồng/lít.

Lý giải về việc tăng thuế này, Bộ Tài chính cho biết, việc tăng thuế BVMT được thực hiện theo Nghị quyết số 888a/2015/UBTVQH13, nhằm ứng phó với tình hình giá mặt hàng dầu thô và các mặt hàng xăng dầu thành phẩm, trong xu hướng giảm và duy trì ở mức thấp.

   Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có Quyết định số chấp thuận việc sáp nhập Ngân hàng MHB vào BIDV.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có Quyết định số chấp thuận việc sáp nhập Ngân hàng MHB vào BIDV.


Cùng với đó, khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học sản xuất trong nước, đảm bảo hài hoà lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân, khi giá dầu trên thị trường thế giới giảm. Đồng thời, động thái này cũng nhằm thực hiện cam kết quốc tế về thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng dầu.

MHB chính thức sáp nhập vào BIDV

Ngày 25/4/2015, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có Quyết định số 589/QĐ-NHNN chấp thuận việc sáp nhập Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển Nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB) vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV).

Theo đó, NHNN thu hồi Giấy phép hoạt động ngân hàng thương mại cổ phần số 140/GP-NHNN ngày 23/7/2012 do Thống đốc NHNN cấp cho MHB. Giấy phép số 140/GP-NHNN này hết hiệu lực thi hành.
Theo Quyết định này, NHNN cũng yêu yêu cầu, BIDV có trách nhiệm tiếp nhận toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của MHB. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành, BIDV phải hoàn tất các thủ tục về đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; Bố cáo sáp nhập theo quy định của pháp luật; Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, MHB có trách nhiệm bàn giao toàn bộ tài sản, quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp cho BIDV.

Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành, MHB hoàn trả NHNN bản gốc Giấy phép hoạt động ngân hàng thương mại cổ phần số 140/GP-NHNN ngày 23/7/2012 do Thống đốc NHNN cấp cho MHB.

Cùng với đó, thực hiện hoạt động xóa tên MHB trong sổ đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Cũng như bố cáo sáp nhập, bố cáo chấm dứt hoạt động và việc giải quyết các quyền và nghĩa vụ có liên quan theo quy định của pháp luật; Thực hiện các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/5/2015.

Tăng thuế xuất khẩu vàng trang sức lên 2%

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 36/2015/TT-BTC ngày 23/3/2015 sửa đổi mức thuế xuất khẩu với các mặt hàng vàng trang sức, kỹ nghệ và các sản phẩm khác bằng vàng thuộc các nhóm 71.13, 71.14, 71.15 tại Biểu thuế.

Theo đó, từ ngày 7/5, mức thuế suất xuất khẩu đối với các mặt hàng vàng trang sức, kỹ nghệ và các sản phẩm khác bằng vàng, đã hoặc chưa mạ hoặc dát phủ kim loại quý, có hàm lượng vàng từ 95% trở lên, tăng từ 0% lên 2%. Riêng đối với một số mặt hàng kim hoàn bằng vàng có hàm lượng vàng dưới 95% vẫn được áp dụng thuế suất thuế xuất khẩu 0%.

Cũng theo Thông tư của Bộ Tài chính, đối với các mặt hàng đồ kim hoàn bằng vàng (thuộc nhóm 71.13), đồ kỹ nghệ bằng vàng (thuộc nhóm 71.14) và các sản phẩm khác bằng vàng (thuộc nhóm 71.15) để được áp dụng mức thuế suất thuế xuất khẩu 0%, ngoài hồ sơ hải quan theo quy định chung, phải có Phiếu kết quả thử nghiệm xác định hàm lượng vàng dưới 95% do tổ chức thử nghiệm xác định hàm lượng vàng trang sức, mỹ nghệ được quy định cấp.

Trường hợp các mặt hàng đồ kim hoàn bằng vàng (thuộc nhóm 71.13), đồ kỹ nghệ bằng vàng (thuộc nhóm 71.14) và các sản phẩm khác bằng vàng (thuộc nhóm 71.15), xuất khẩu theo hình thức gia công xuất khẩu hoặc có đủ điều kiện xác định là được sản xuất từ toàn bộ nguyên liệu nhập khẩu, xuất khẩu theo loại hình sản xuất xuất khẩu thì khi làm thủ tục hải quan thực hiện theo quy định hiện hành, không phải xuất trình Phiếu kết quả thử nghiệm xác định hàm lượng vàng.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 7/5/2015.

Hướng dẫn mới về sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước

Thực hiện Quyết định số 71/2014/QĐ-TTg ngày 17/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ; ngày 27/3/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 41/2015/TT-BTC về sửa đổi Điều 9 Thông tư số 39/2011/TT-BTC ngày 22/3/2011 của Bộ Tài chính về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước. Áp dụng từ ngày 15/5/2015.

Theo đó, nội dung chủ yếu của Thông tư quy định cụ thể các hồ sơ, quy trình, thủ tục thực hiện thanh toán các khoản chi phí liên quan đến việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất; việc quản lý, cấp phát, quyết toán số tiền thực hiện dự án đầu tư; hồ sơ, quy trình, thủ tục thanh toán số tiền hỗ trợ di dời các hộ gia đình, cá nhân đã bố trí làm nhà ở trong khuôn viên cơ sở nhà, đất khác (nếu có) của cơ quan, đơn vị, các tổ chức thuộc cùng phạm vi quản lý của các Bộ, ngành, địa phương.

Ngoài ra, Thông tư còn quy định thời hạn các tổ chức, cá nhân phải nộp số tiền thu được từ bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất vào tài khoản tạm giữ, thời hạn chủ tài khoản tạm giữ giải quyết hồ sơ và thực hiện chi tiền từ tài khoản tạm giữ, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân có liên quan.

Bên cạnh đó, nhằm phản ánh đầy đủ vào ngân sách nhà nước số tiền thu được từ việc sắp xếp lại nhà đất đã được sử dụng để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc, cơ sở sản xuất kinh doanh, nâng cấp cơ sở hạ tầng của địa phương và hỗ trợ di dời các hộ gia đình cá nhân, tại Thông tư quy định rõ quy trình ghi thu, ghi chi ngân sách nhà nước đối với số tiền này.


Theo Yến Nhi/VnMedia


.