Hiểm họa ngày hè

10:05, 27/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bắt đầu từ tuần sau, học sinh phổ thông các cấp sẽ bước vào kỳ nghỉ hè. Đây cũng là thời điểm mà các em không chịu sự giám sát của nhà trường và cả những bậc phụ huynh nữa. Các nhóm bạn, nhất là học sinh trung học cơ sở và phổ thông trung học sẽ “cụ thể hóa” các cuộc hẹn hò từ trong năm, bằng các buổi dã ngoại. Những địa chỉ mà các em thường hẹn nhau là các bãi biển và bãi cát giữa sông.

Một vài nhóm bạn còn rủ lên tận Thác Trắng huyện Minh Long để... tắm. Những địa chỉ mà các em sẽ đặt chân đến đều là những nơi có phong cảnh đẹp, rất hợp với lứa tuổi học trò. Một vài kiểu ảnh chụp ở nơi ấy rồi “up” lên face book cũng đủ để … xả hơi sau một năm vật lộn với đèn sách. Sẽ không có gì để phàn nàn hoặc cấm cản những buổi dã ngoại như thế nếu như việc dã ngoại ấy không đi quá giới hạn của nó. Đó là việc tắm sông, tắm biển dễ dẫn đến những hậu quả thương tâm.

Tuần qua, trên các phương tiện truyền thông, đây đó đã xuất hiện những tin không mấy vui cho các bậc phụ huynh. Ở Vũng Tàu, cùng lúc 4 đứa trẻ bị chết đuối khi đi tắm ở con rạch gần nhà, ở Nghệ An có 3 em chết khi tắm biển… Năm ngoái, tầm này cũng có 5 em chết đuối dưới chân cầu Cửa Việt tỉnh Quảng Trị. Ở Quảng Ngãi, không mùa hè nào mà không có tin dữ về chuyện học sinh tắm sông, tắm biển bị chết đuối. Cách đây mấy năm, sau kỳ thi học sinh giỏi, một nhóm bạn học sinh lớp 12 của Trường THPT Ba Gia, huyện Sơn Tịnh đã “tự thưởng” cho mình bằng việc chèo ghe ra giữa sông Trà để chụp ảnh. Nhiều em đi trên chiếc ghe định mệnh ấy đã không còn cơ hội để trở về, giấc mơ vào đại học đã chôn vùi theo dòng nước.

Nếu lũ lụt mà chết nước thì đành một nhẽ, nhiều học sinh chết nước ngay giữa ngày hè, chỉ cần một vũng nước sâu ngang đầu các em, cũng đủ để kết liễu một cuộc đời bé bỏng. Những cái chết không đáng có ấy, ngoài nguyên nhân là thiếu sự giám sát của cha mẹ, có một nguyên nhân cơ bản là các em không biết bơi. Chỉ cần bơi được vài chục mét, thậm chí chỉ 5-10m thôi thì cũng đủ để thoát khỏi lưỡi hái của thủy thần rồi.

Có một thực tế mà nhiều bậc phụ huynh đều thừa nhận là, họ có thể chăm chỉ đưa đón con tại các buổi học thêm tối tăm mặt mũi, nhưng không mấy người cho con học bơi, dù các lớp học bơi mở ra thường xuyên tại các trung tâm thể dục thể thao các tỉnh. Một đứa trẻ lên 10, chỉ cần cho cháu đi học bơi trong mấy tháng hè là cháu có thể bơi được rồi, ít nhất là không phải chết oan trong những vũng nước hiếm hoi còn sót lại giữa lòng sông ngày hè.

Hàng vạn đứa trẻ chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ hè, cũng là lúc các cuộc hẹn hò của tuổi mới lớn bắt đầu. Thay vì cấm cản các cháu đi chơi rồi tắm sông tắm biển dẫn đến chết đuối thương tâm, tại sao các bậc phụ huynh không đưa con mình đi học bơi? Có lẽ đã đến lúc, ngành giáo dục phải đưa môn bơi như là một môn bắt buộc trong nhà trường. Có như vậy mới mong tránh được những cái chết vô duyên từ việc tắm sông, tắm biển của các em.       
               

TRẦN ĐĂNG
 


.