Đoàn công tác Ủy ban Pháp luật của Quốc hội làm việc tại Quảng Ngãi

09:05, 14/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 14.5, Đoàn công tác Ủy ban Pháp luật của Quốc hội do ông Đặng Đình Luyến- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội  làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi để lấy ý kiến các dự án Luật ban hành văn bản pháp luật; Dự án Luật tổ chức chính quyền địa phương; Dự án Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND để nghiên cứu chỉnh lý hoàn thiện các dự án Luật trước khi trình Quốc hội cho ý kiến xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII. 

Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ; đại diện lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan.
 
Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo tình hình thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND năm 2004, Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003 và Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND. Qua 10 năm (2005 - 2014) thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND năm 2004, HĐND tỉnh đã ban hành 238 nghị quyết, UBND tỉnh ban hành 680 văn bản Quy phạm pháp luật trong đó có 65 chỉ thị và 615 quyết định. Ngoài ra, ở cấp huyện, xã cũng đã ban hành hàng ngàn quyết định và chỉ thị. 
 
Phần lớn các văn bản quy phạm pháp luật HĐND, UBND tỉnh và cấp huyện, xã ban hành đều phù hợp với chủ trương, chính sách của Nhà nước, quy định của cấp trên, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp. Công tác ban hành văn bản đã thực sự góp phần quan trọng vào việc củng cố, hoàn thiện pháp luật, cải cách thể chế hành chính, định hướng và thúc đẩy sự phát triển mọi mặt về kinh tế- xã hội, an ninh, quốc phòng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.
 
Việc triển khai và thực hiện Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003, đã đi vào nền nếp, hiệu quả hoạt động ngày càng nâng cao. Qua đó, đã thực hiện và hoàn thành khá tốt chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định pháp luật. Những chủ trương, chính sách mà HĐND các cấp quyết nghị đã mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của người dân...
 
Tại buổi làm việc, UBND tỉnh cũng đã nêu nhiều kiến nghị xoay quanh với các dự án Luật này. Về Luật ban hành văn bản pháp luật, UBND tỉnh cho rằng việc giao cho chính quyền cấp huyện ban hành văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền là cần thiết, nhưng cần phải xác định rõ phạm vi, thẩm quyền và hình thức văn bản; đồng thời cần quy định chặt chẽ quy trình ban hành, nhằm khắc phục những hạn chế như hiện nay.
 
Riêng với cấp xã, không cần thiết giao cho HĐND, UBND cấp xã ban hành văn bản quy phạm pháp luật như trong dự thảo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Bởi hầu hết các văn bản quy phạm pháp luật được ban hành ở cấp xã là sao chép lại văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, nhiều văn bản trái thẩm quyền, thậm chí có văn bản trái pháp luật, không đúng quy định. 
 
Về Luật tổ chức chính quyền địa phương, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND và UBND các cấp quy định trong Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003 cơ bản là hợp lý và phù hợp với tình hình, điều kiện của địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có một số bất cập như quy định nhiệm vụ, thẩm quyền của HĐND các cấp cơ bản là giống nhau, chưa có nhiều sự phân định cụ thể đối với từng cấp chính quyền; nhiều nhiệm vụ, thẩm quyền cả ba cấp HĐND cùng thực hiện nhưng chưa rõ phạm vi, trách nhiệm thực hiện của mỗi cấp, do vậy kiến nghị cần quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND ở từng cấp, phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn giữa HĐND và UBND, tránh tình trạng HĐND và UBND cùng quyết như hiện nay.
 
Ông Đặng Đình Luyến- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội phát biểu kết luận buổi làm việc
Ông Đặng Đình Luyến- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội phát biểu kết luận buổi làm việc
 
 
Đề nghị Luật hóa các quy định về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm và bổ sung đối tượng lấy phiếu ở HĐND các cấp đối với các chức danh Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân, Chánh án Tòa án nhân dân, Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các cấp. Không lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh của Thường trực, Ban HĐND...
 
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Đặng Đình Luyến- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đánh giá cao kết quả tích cực trong quá trình triển khai, thực hiện việc xây dựng, ban hành văn bản pháp luật và thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo Luật Tổ chức HĐND và UBND của tỉnh thời gian qua.
 
Đồng thời, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội yêu cầu tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt khâu tổ chức chính quyền ở địa phương. Đặc biệt, chú trọng tổ chức hoạt động HĐND các cấp, phân cấp vai trò, nhiệm vụ cho hợp lý. Bên cạnh đó, công tác tổ chức giám sát HĐND các cấp cần thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Đối với các ý kiến đóng góp, kiến nghị của địa phương, Đoàn ghi nhận và sẽ tổng hợp, trình lên Quốc hội ở kỳ họp tới.
 
 
Tin, ảnh N.Đức
 

.