Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đổi mới, sắp xếp các công ty nông lâm nghiệp

08:05, 06/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 6.5, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố triển khai Nghị định số 118/2014/NĐ-CP ngày 17.12.2014 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh tham dự hội nghị tại đầu cầu Quảng Ngãi.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp, ngày 17.12.2014, Chính phủ ban hành Nghị định 118/NĐ/CP về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty nông, lâm nghiệp.

Theo đó, Nghị định đề ra giải pháp: Rà soát, bổ sung điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của công ty nông, lâm nghiệp; tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, sử dụng đất; đổi mới cơ chế quản lý rừng; nâng cao việc ứng dụng khoa học và công nghệ; đổi mới quản lý tài chính; nâng cao chất lượng cán bộ, công nhân và lao động; nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng và quản lý Nhà nước đối với công ty nông, lâm nghiệp và ban quản lý rừng phòng hộ...

 

Việc sắp xếp, đổi mới hoạt động của các doanh nghiệp mục đích là để nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc lảm cho người lao động.
Việc sắp xếp, đổi mới hoạt động của các doanh nghiệp mục đích là để nâng cao thu nhập, tạo công ăn việc làm cho người lao động.


Hiện cả nước có 319 doanh nghiệp nông, lâm nghiệp đã được sắp xếp lại, quản lý và sử dụng gần 2,8 triệu ha đất, trong đó có 116 đơn vị do Trung ương quản lý, 203 đơn vị do địa phương quản lý.

Tuy nhiên đến nay vẫn còn 6 văn bản của các bộ vẫn chưa hoàn thiện. Mới chỉ có 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Lạng Sơn hoàn thành xong quy hoạch sắp xếp các công ty nông, lâm nghiệp đặc thù. Trong quá trình triển khai thực hiện, nhiều Bộ ngành, địa phương còn lúng túng dẫn đến tiến độ thực hiện chậm tiến độ.

Tại Quảng Ngãi, hiện có 5 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 3 doanh nghiệp trực thuộc tỉnh quản lý là Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Trà Tân, Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Ba Tô và Công ty TNHH MTV lâm nghiệp 24/3 Đức Phổ.
 
Hiện các doanh nghiệp đang chỉnh sửa, hoàn thiện Đề án theo kết luận của Hội đồng thẩm định. Dự kiến chậm nhất đến ngày 15.5.2015, UBND tỉnh sẽ trình Bộ NN&PTNT xem xét thẩm định, trình Chính phủ.

Tại hội nghị, các ý kiến cho rằng, đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, để thực hiện tốt phương án, Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương sớm ban hành các văn bản hướng dẫn về phương pháp xác định giá trị rừng trồng, hướng dẫn thực hiện chế độ lao động dôi dư khi sắp xếp, lập bản đồ địa chính phục vụ cho cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Trọng Dũng -Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đổi mới & Phát triển doanh nghiệp Trung ương yêu cầu, 61 tỉnh, thành phố còn lại phải hoàn thành phương án sắp xếp các công ty nông, lâm nghiệp chậm nhất trước 30.6; nếu có khó khăn, vướng mắc thì kịp thời báo cáo Trung ương để tháo gỡ vướng mắc. Về phía các Bộ, ngành cần tập trung thực hiện hiệu quả với tinh thần quyết liệt, nhằm góp phần xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững theo tinh thần Nghị quyết 30a.



Tin, ảnh: Ái Kiều

 


.