Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Định hướng thông tin việc Tỉnh đoàn thu mua dưa hấu cho bà con nông dân

09:05, 11/05/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 11.5, đồng chí Phạm Thanh Hải- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã  chủ trì buổi họp bàn định hướng thông tin việc Tỉnh đoàn thu mua dưa hấu cho bà con nông dân. Tham gia buổi làm việc có đại diện các sở, ban, ngành liên quan và các cơ quan thông tấn báo chí trong tỉnh; trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.

TIN LIÊN QUAN
 

Tại buổi họp, chị Hà Thị Anh Thư- Bí thư Tỉnh đoàn đã báo cáo với lãnh đạo Ban Tuyên giáo và các đại biểu tham dự cuộc họp về nội dung thông tin "ăn chặn" tiền giúp dân bán dưa hấu của Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi đăng trên Báo Hà Nội Mới.
 
Theo đó, từ ngày 6.5.2015 đến ngày 9.5.2915,  Báo Hà Nội Mới có đăng 3 bài viết cho rằng Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi "ăn chặn" tiền dưa của nông dân và không trả tiền chênh lệch bán dưa cho nông dân. 
 
Trước những thông tin Báo Hà Nội mới nêu, chị Hà Thị Anh Thư- Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Đầu tháng 4.2015,  trước tình hình dưa hấu của bà con nông dân bị thương lái ép giá còn 600 đồng/kg mà vẫn không có người mua phải bỏ ngoài đồng cho trâu bò ăn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi đã quyết định tổ chức chiến dịch giải cứu dưa hấu và nâng giá dưa cho bà con nông dân bằng hình thức: Tỉnh Đoàn sẽ tổ chức thu mua dưa hấu bán tại tỉnh và làm trung gian kêu gọi các đơn vị, cá nhân ngoài tỉnh hỗ trợ thu mua cho bà con nông dân. 
 
Chiến dịch “giải cứu” dưa hấu cho bà con nông dân trồng dưa tại Quảng Ngãi được các đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia được chia làm 3 đợt: Đợt 1 từ ngày 11.4 đến ngày 13.4.2015, đợt 2 từ ngày 13.4 đến ngày 14.4.2015 và đợt 3 từ ngày 14.4 đến ngày 3.5.2015. Toàn bộ, số dưa tiêu thu trong 3 đợt này là đều là dưa Hồng Lương.
 
Ngoài ra, Tỉnh Đoàn đã đứng ra làm trung gian tiêu thụ giúp bà con nông dân 10 tấn dưa Hắc Mỹ Nhân. Theo thương lái thu mua với giá là 3.500 đ/kg, để người dân đảm bảo có lãi, tiếp tục ổn định cuộc sống, Tỉnh Đoàn liên hệ thống nhất với đầu mối ở Hà Nội thu mua với giá 5.000 đ/kg (người mua chịu toàn bộ chi phí vận chuyển, người bán chịu chi phí bốc xếp và rơm lót). Tổng số tiền mua của người dân là 45 triệu đồng sau khi người mua trả, Tỉnh Đoàn chuyển hộ đến người dân (trừ 5 triệu đồng vì lý do sau khi người bán được thông tin phản hồi của người mua về việc dưa chưa chín hẳn). 
 
Hiện nay, đầu ra cho cây dưa tại một số địa phương trong tỉnh đang gặp khó khăn
Hiện nay, đầu ra cho cây dưa tại một số địa phương trong tỉnh đang gặp khó khăn
 
Chị Hà Thị Anh Thư- Bí Thư Tỉnh đoàn bày tỏ: Trong chiến dịch giải cứu dưa cho bà con nông dân địa phương, Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi chỉ thỏa thuận trả tiền chênh lệch bán dưa trong đợt một vì trong đợt này, Tỉnh Đoàn là đơn vị trực tiếp đứng ra mua 40 tấn dưa Hồng Lương của 10 hộ dân với giá 2.000 đồng/kg, cao gấp 3 lần so với thương lái thu mua. Tỉnh Đoàn đã kêu gọi cán bộ, ĐVTN và bà con nhân dân trong tỉnh mua với giá 4.000 đồng/kg để góp phần đẩy giá dưa lên cao cho bà con nông dân. Khi mua dưa, Tỉnh Đoàn đã thỏa thuận với bà con sẽ quay lại trả tiền lãi chênh lệch. Sau khi trừ chi phí vận chuyển, rơm lót, hư hỏng, số tiền lãi thu được là 38 triệu đồng. Ngày 15.4.2015, Tỉnh Đoàn đã tiến hành trả số tiền lãi này cho bà con nông dân, cụ thể:  21,5 triệu đồng cho 6 hộ dân ở xã Tịnh Hiệp; 16,5 triệu đồng cho 4 hộ dân ở huyện Bình Sơn (có danh sách ký nhận của các hộ dân và xác nhận của lãnh đạo UBND xã).
 
Còn lại đợt 2 và đợt 3, Tỉnh Đoàn chỉ đứng ra làm trung gian tiêu thụ, người mua các đơn vị, cá nhân, tổ chức từ thiện và giá cả do người bán và người mua tự thỏa thuận. Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi không có trách nhiệm trả thêm phần chênh lệch do việc bán dưa cho bà con nông dân.
 
Chị Hà Thị Anh Thư- Bí Thư Tỉnh đoàn khẳng định: Trên cơ sở đó, Báo Hà Nội Mới cho rằng, Tỉnh Đoàn đã ăn phần tiền chênh lệch của bà con nông dân là sai sự thật. Với việc làm trên đã phủ nhận toàn bộ công sức của hàng trăm ĐVTN tình nguyện địa phương không quản thời tiết, ngày đêm chở dưa đến các địa bàn trong tỉnh vận động người dân mua dưa giúp bà nông dân thoát cảnh đổ dưa cho bò ăn. Đặc biệt, việc phản ánh thiếu chân thực, không khách quan này đã xúc phạm đến uy tín tổ chức ĐTN và niềm tin của thế hệ trẻ trong tỉnh vào một phong trào có ý nghĩa xã hội tích cực của Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi, gây dư luận không tốt trong tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.
 
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Sở Thông tin Truyền thông, lãnh đạo các cơ quan báo chí trong tỉnh và phóng viên các cơ quan báo Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh cũng đã phát biểu nêu lên ý kiến của mình xoay quanh vấn đề này. Theo đó, các ý kiến đều bày tỏ quan điểm ủng hộ phong trào tình nguyện giúp dân tiêu thụ dưa do Tỉnh đoàn phát động; đồng thời cũng mong muốn các đơn vị, cơ quan chức năng liên quan cần sớm vào cuộc làm sáng tỏ vấn đề này để kịp thời định hướng dư luận trong nhân dân. 
 
Đồng chí Phạm Thanh Hải- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp
Đồng chí Phạm Thanh Hải- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc họp
 
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phạm Thanh Hải- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ghi nhận và biểu dương những việc làm kịp thời, ý nghĩa của Tỉnh đoàn trong phong trào tình nguyện giúp nông dân tiêu thụ dưa, tránh tình trạng nông dân bị tư thương ép giá. 
 
Đồng chí Phạm Thanh Hải, cho rằng tại buổi làm việc này, Ban Tuyên giáo sẽ nghe thông tin, nghe báo cáo đầy đủ cùng với nội dung báo cáo của Tỉnh đoàn trên cơ sở đó báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy để có hướng chỉ đạo giải quyết. Qua đó, sẽ có thông tin chính thống cho các báo cáo viên của các huyện để tuyên truyền giải tỏa thông tin, định hướng dư luận, đặc biệt là những vùng có nông dân trồng dưa, làm cho nông dân tin và hiểu được ý nghĩa chiến dịch giúp dân tiêu thụ dưa của Tỉnh đoàn.
 
Đồng thời, đồng chí Phạm Thanh Hải yêu cầu, qua vụ việc này, Tỉnh đoàn cần sớm có một báo cáo chính thức về việc làm của mình; qua đó khẳng định được việc làm ý nghĩa, không có chuyện "ăn chặn"  tiền giúp dân bán dưa hấu của nông dân.
 
Sau khi Tỉnh đoàn có văn bản chính thức thì Ban Tuyên giáo sẽ có văn bản với Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy gửi văn bản cho Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị Thành ủy Hà Nội chỉ đạo Ban Tuyên giáo và Báo Hà Nội mới kiểm tra lại và xử lý những thông tin mà Báo Hà Nội mới đưa không chính xác ảnh hưởng đến niềm tin của nông dân, ảnh hưởng đến những việc làm tốt đẹp, phong trào thanh niên của Tỉnh đoàn.
 
 
 
N.Đức
 

.