Nóng và nguội

09:04, 15/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuần qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ công bố đường dây nóng bằng số điện thoại cầm tay, máy bàn, điện thoại nhà riêng và cả hộp thư điện tử của ông để tiếp nhận những ý kiến phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư về thủ tục hành chính. Việc công khai số điện thoại của mình để mọi người biết là chuyện không mới, vì nhiều tỉnh khác đã làm, nhưng đây là việc rất mới đối với Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Thực ra không cần phải công khai số điện thoại và địa chỉ của người đứng đầu chính quyền của một tỉnh thì người dân cũng đã và sẽ biết nếu họ muốn “liên hệ”. Dĩ nhiên, những nhà đầu tư và các doanh nghiệp lại càng biết số điện thoại của Chủ tịch tỉnh. Tuy nhiên, một khi đã công khai bằng giấy trắng mực đen như vậy là đồng nghĩa với việc chấp nhận đối thoại, chấp nhận xử lý các tình huống khó, thậm chí chấp nhận cả những rầy rà, phiền toái có thể xảy ra hằng ngày với mình.

Ở một tỉnh như Quảng Ngãi với tốc độ phát triển rất nhanh như hiện nay sẽ nảy sinh nhiều vấn đề mà nhà quản lý không lường trước. Vì vậy, công khai số điện thoại là nhằm “giải quyết nóng” những vấn đề mới phát sinh mà nhà quản lý chưa tính đến. Đó là chưa kể, không ít doanh nghiệp gặp nhiều rắc rối trong quá trình làm các thủ tục pháp lý để có thể rót vốn đầu tư. Rắc rối cũng có thể do khách quan, nhưng cũng có thể đến từ các thuộc cấp trong quá trình thực thi nhiệm vụ được giao. Đây đó, doanh nghiệp bị “làm khó” hoặc bị vòi vĩnh là điều đã từng xảy ra. Vì vậy, công khai số điện thoại của Chủ tịch tỉnh cũng là nhằm ngăn ngừa những hiện tượng tiêu cực cho nhà đầu tư.

Do điều kiện công việc, tôi vẫn thường gọi điện thoại cho lãnh đạo các tỉnh mà mình đến công tác. Không ít địa phương, người đứng đầu tỉnh ấy không nghe máy với lý do là “thấy số lạ”! Thậm chí, người gọi đã nhắn tin, xưng danh tính và cơ quan đang công tác hẳn hoi nhưng vẫn không được hồi đáp. Mặc dù những tỉnh ấy, Chủ tịch tỉnh đã công khai số điện thoại của mình trên các phương tiện truyền thông như những địa phương khác. Thấy “số lạ” là không nghe máy, chuyện vẫn thường xảy ra đối với một số lãnh đạo các tỉnh hiện nay. Khi đã hành xử như vậy thì đường dây được gọi là “nóng” kia đã thành đường dây “nguội” rồi. Sự “công khai” nọ cũng chỉ là giải pháp nhằm trấn an dư luận chứ không thực chất.

Việc Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã công khai số điện thoại của mình, tôi nghĩ không phải là để “trấn an” các nhà đầu tư. Sự quyết liệt trong chỉ đạo và điều hành của người đứng đầu tỉnh thời gian qua đã có câu trả lời. Chúng ta tin tưởng và chờ đợi đường dây nóng ấy sẽ không bao giờ nguội tắt.

TRẦN ĐĂNG
 


.