Họp cho ý kiến về quy định mức hỗ trợ của dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135

01:04, 16/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chiều 15.4. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích đã chủ trì cuộc họp cho ý kiến về Quy định mức hỗ trợ của dự án Hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình 135.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Ý THU
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Ý THU


Theo đó, ngoài các đối tượng hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ phát triển sản xuất, thì Chương trình 135 giai đoạn III còn quy định thành lập và hỗ trợ nhóm hộ do UBND xã quyết định.

Báo cáo tại cuộc họp, Sở NN&PTNT đã đề xuất mức hỗ trợ phát triển sản xuất như sau: đối với hộ nghèo, mức hỗ trợ giống, vật tư, phân bón không quá 10 triệu đồng/hộ/năm; hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, máy móc, công cụ sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm nông nghiệp không quá 15 triệu đồng/hộ/năm. Với hộ cận nghèo, mức hỗ trợ trên bằng 80% mức hỗ trợ hộ nghèo, còn hộ không nghèo thì mức hỗ trợ bằng 50% mức hỗ trợ hộ nghèo...

Góp ý tại cuộc họp, đại diện các Sở, ban ngành cho rằng, để việc hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo phát triển sản xuất đạt hiệu quả, ngoài xác định cây trồng, vật nuôi phù hợp, thì công tác hỗ trợ, hướng dẫn người dân tiếp cận dịch vụ, kiến thức khoa học kỹ thuật, nâng cao nhận thức của người dân cũng cần được coi trọng. Tỉnh cần ban hành tiêu chí đánh giá, giám sát việc thực hiện để đảm bảo việc hỗ trợ mang lại hiệu quả.

Sau khi lắng nghe báo cáo và ý kiến đóng góp tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích đề nghị các huyện cần quán triệt, chỉ đạo đến tận thôn về việc lồng ghép, tránh hỗ trợ trùng lặp giữa hai Chương trình 30a và 135. Cần nêu rõ trách nhiệm của các xã trong việc lựa chọn đối tượng tham gia nhóm hộ.  Quy chế hoạt động của các nhóm hộ phải được quy định rõ ràng để sau này lấy đó làm căn cứ khen thưởng cho các nhóm trưởng có thành tích xuất sắc. Trong quá trình thực hiện hỗ trợ, cần gắn trách nhiệm của người dân vào việc phát triển sản xuất, để người dân không ỷ lại…nhằm giúp dự án hỗ trợ đạt hiệu quả cao nhất.

Ý THU
 


.