Ngư dân vay vốn theo Nghị định 76 đạt thấp

02:03, 22/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Đoàn công tác của Ủy ban Tài chính-Ngân sách Quốc hội do đồng chí Phùng Quốc Hiển-Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Tài chính-Ngân sách Quốc hội vừa có buổi làm việc với tỉnh về chương trình hỗ trợ cho ngư dân theo Nghị quyết của Quốc hội.
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện toàn tỉnh có 65 tàu cá được phê duyệt vay vốn theo Nghị định 67. Tuy nhiên đến nay chỉ có 2 tàu được giải ngân với số tiền 12,4/24,8 tỷ đồng cam kết vay. 7 tàu nộp hồ sơ chuẩn bị giải ngân, số tàu chưa nộp hồ sơ cho các Ngân hàng là 42 tàu. Ngoài ra, có 6 tàu được phê duyệt hỗ trợ nâng cấp gia cố bọc vỏ vật liệu thép, vật liệu mới, mua ngư lưới cụ, thiết bị bảo quản hải sản.
 
Tại hội nghị, một số đại biểu cho rằng, chính sách tín dụng đóng mới và nâng cấp tàu cá là chính sách mới nên các ngân hàng thương mại chưa mạnh dạn cho vay vì sợ không thu hồi nợ được, đặc biệt là đối với tàu vỏ thép, nên việc xem xét cho vay rất hạn chế. Bên cạnh đó, phần lớn chủ tàu có nguyện vọng được dùng máy qua sử dụng, nhưng còn mới trên 90% lắp cho những tàu đóng mới để giảm chi phí đóng mới và tăng khả năng trả nợ cho ngân hàng... Ngoài ra, việc ngân hàng cho vay bắt buộc phải nâng cấp máy chính tàu cá mới được vay thực hiện nâng cấp tàu cá là không thực tế, khiến ngư dân không tiếp cận được vốn vay của các ngân hàng.
 
Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phùng Quốc Hiển cho rằng, chủ trương vay vốn theo Nghị định 67 là một chủ trương đúng, tuy nhiên đến nay việc triển khai rất chậm. Ngư dân là người làm chủ phương tiện của mình, họ đi vay, họ phải lo sản xuất và lo trả nợ, chính vì vậy ngư dân hơn ai hết họ hiểu phải làm gì với đồng vốn vay để mang lại hiệu quả kinh tế.
 
Việc ngư dân muốn mua máy qua sử dụng nhưng còn tốt, giá rẻ hơn tới 1/3 so với máy mới cũng là một đề nghị hợp lý cần nghiên cứu, rồi việc bắt buộc ngư dân phải đóng mới tàu trên 400 CV mới được vay vốn có hợp lý chưa, trong khi ngư dân chỉ cần tàu 90VC là có thể đánh bắt xa bờ.
 
Đồng chí Phùng Quốc Hiển đã ghi nhận những ý kiến của các địa phương sau đó sẽ làm việc với các bộ, ngành liên quan để cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 
 

.