Kỷ niệm 70 năm Khởi nghĩa Ba Tơ (11.3.1945 - 11.3.2015):
Thắp nến tri ân, thắp lên lòng tự hào

08:03, 10/03/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Đêm 9.3, Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Ba Tơ-nơi các anh hùng liệt sĩ an nghỉ trở nên ấm áp, lung linh hơn bởi những nén nhang thơm và những ngọn nến được thắp lên bằng tất cả tình yêu thương nồng ấm của người dân Ba Tơ và thế hệ trẻ tỉnh nhà.

TIN LIÊN QUAN

Chương trình Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ do Cục Chính trị Quân khu 5 và Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi phối hợp tổ chức nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Khởi nghĩa Ba Tơ (11.3.1945 – 11.3.2015 với với chủ đề “Theo bước chân những người anh hùng”. 

19 giờ, từng dòng người đổ về Nghĩa trang liệt sĩ huyện Ba Tơ xếp hàng ngay ngắn trong không khí trang nghiêm, xúc động chờ đợi giờ phút thiêng liêng được thắp lên một ngọn nến, một nén hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ.
 
Trong không khí trang nghiêm, người dân huyện miền núi Ba Tơ và thế hệ trẻ tỉnh nhà xúc động thắp những nén tâm hương. Hàng nghìn ngọn nến đồng loạt được thắp lên. Không gian nghĩa trang bừng sáng trong ánh sáng lung linh của những ngọn nến. Ánh sáng từ những ngọn nến được thắp sáng soi tỏ những gương mặt đầy cảm xúc. 
 
Có mặt tại nghĩa trang trong đêm thắp nến ý nghĩa này, cựu chiến binh Phạm Văn Non ở thị trấn Ba Tơ xúc động: Chiến tranh đi qua nhưng không thể làm nguôi nỗi đau trong ký ức. Mỗi lần đến nghĩa trang thắp cho đồng đội mình những nén nhang thơm là trong tôi lại sống lại những kí ức xưa. Dưới những tấc đất của quê hương, biết bao đồng chí yêu thương của tôi đã yên nghỉ. Hình ảnh của những đồng đội, về những ngày tháng cùng nhau xông pha lửa đạn, quyết giữ vững độc lập tự do của dân tộc luôn đọng mãi trong tôi. 
 
 
Đến thắp nến tri ân đêm nay còn có những người lính năm xưa- họ đến để tưởng nhớ những người đồng đội cũ
Đến thắp nến tri ân đêm nay còn có những người lính năm xưa- họ đến để tưởng nhớ những người đồng đội cũ.
 
Với những thế hệ hôm nay, họ được sinh ra và lớn lên trong hòa bình, những hình ảnh, tinh thần bất diệt của cuộc khởi nghĩa Ba Tơ và trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của cha ông, họ chỉ biết qua những trang sách, những tấm ảnh, thước phim hay những câu chuyện kể về một thời oanh liệt của dân tộc. Nhưng họ vẫn luôn ý thức được rằng, hạnh phúc của ngày hôm nay được xây đắp từ sự hy sinh của thế hệ cha anh ngày hôm qua.
 
Đứng trước mộ của những anh hùng đã ngã xuống, em Phạm Thị Thu Hương ở xã Ba Động bùi ngùi: Nhìn bia mộ của các anh, nhiều người hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, chúng em càng thêm biết ơn và trân trọng giá trị của hòa bình, của độc lập tự do mà các anh đã mang lại cho cuộc sống hôm nay. 
 
"Chương trình hôm nay như một lần nữa nhắc nhở chúng em về truyền thống yêu nước, về lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ, biết trân trọng quá khứ để sống, lao động, học tập và bảo vệ Tổ quốc, sống xứng đáng với sự hy sinh, mất mát của các thế hệ cha anh"- Hương cho biết.
 
Đêm tri ân-đêm của nến và hoa, gửi những yêu thương của ngày hôm nay cho những người đã nằm xuống ngày hôm qua. Những ngọn nến được thắp lên rực sáng nơi các anh nằm xuống và dường như chúng cũng nghiêng mình soi tỏ những ngôi mộ có tên và những ngôi mộ không có dòng địa chỉ. Có những giọt nước mắt lặng lẽ rơi, có những người đứng trong yên lặng. 
 
Những ngọn nến lung linh được thắp lên trong Nghĩa trang liệt sĩ Ba Tơ
Những ngọn nến lung linh được thắp lên trong Nghĩa trang liệt sĩ huyện Ba Tơ
 
Anh Nguyễn Hoàng Hiệp- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn- đại diện cho thế hệ trẻ tỉnh nhà bày tỏ: Ánh sáng của những ngọn nến không chỉ thể hiện cho sự ra đi sáng ngời của các anh hùng liệt sĩ, mà đó còn là ánh sáng soi đường cho tất cả thế hệ tiếp nối hôm nay, mai sau, nguyện ra sức phấn đấu để xây dựng và bảo vệ nền độc lập nước nhà, mà các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương ngã xuống, để giành lấy độc lập, tự do cho dân tộc và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam.
 
"Mong các anh chị hãy yên giấc và tin rằng hành trình của “Ngọn nến tri ân” sẽ còn được các thế hệ thanh niên tiếp nối mãi, bởi có thể những ngọn nến hữu hình chỉ sáng lên trong một thời khắc rồi tắt, nhưng ngọn nến trong lòng người thì sẽ trở nên vĩnh cửu. Tuổi trẻ Quảng Ngãi và LLVT Quân khu 5 đã thắp lên ngọn lửa của lòng tri ân và sẽ giữ cho ngọn lửa ấy luôn cháy mãi..."- anh Hiệp tin tưởng. 
 
 
 
Tại Lễ Thắp nến tri ân, Ban Thanh niên, Ban Phụ nữ Cục Chính trị Quân khu 5, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi và Tỉnh Đoàn đã dành tặng 35 suất quà trị giá mỗi suất 500.000 đồng cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Ba Tơ; Tuổi trẻ LLVT Quân khu 5 tặng 20 bộ ghế đá cho Bảo tàng huyện Ba Tơ. 
 
Những hình ảnh ấm áp tại Lễ thắp nến tri ân được phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tử ghi lại: 
 
Thế hệ trẻ Quảng Ngãi dâng thắp lên những ngọn nến ấm áp trên những phần mộ các anh hùng liệt sĩ
Thế hệ trẻ Quảng Ngãi dâng thắp lên những ngọn nến ấm áp trên những phần mộ các anh hùng liệt sĩ
Tuổi trẻ Quảng Ngãi và Tuổi trẻ LLVT Quân khu 5 hôm nay xin được thể hiện lòng tri ân bằng cách nguyện viết tiếp truyền thống anh hùng, bất khuất của Đội Du kích Ba Tơ – tiền thân của lực lượng vũ trang Quân khu 5 hôm nay.
Tuổi trẻ Quảng Ngãi và Tuổi trẻ LLVT Quân khu 5 hôm nay xin được thể hiện lòng tri ân bằng cách nguyện viết tiếp truyền thống anh hùng, bất khuất của Đội Du kích Ba Tơ – tiền thân của lực lượng vũ trang Quân khu 5 hôm nay. 

Những phấn quà ý nghĩa được trao cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Ba Tơ tại Lễ Thắp nến tri ân
Những phần quà ý nghĩa được trao cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Ba Tơ tại Lễ Thắp nến tri ân.

 

Bảo  Ngọc
 
 

.