Tranh thủ cuối năm

03:02, 10/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm cùng tháng tận, ai ai cũng tranh thủ làm nốt phần việc cuối năm của mình. Ai cũng muốn mình bước sang năm mới bằng một tâm thế nhẹ nhàng nhất, thoải mái nhất, không vướng bận công việc của năm cũ nữa nếu công việc ấy có thể giải quyết một cách tốt nhất trong năm. Mỗi người đều có phần việc cần phải “tranh thủ” của mình.

Nhưng riêng những “tranh thủ” sẽ đề cập dưới đây thì quả không nên chút nào. Kẻ bất lương đã “tranh thủ” cho 6.000 gói bột Knorr giả trị giá 300 triệu đồng cho vào giỏ quà Tết của công nhân thuộc Công ty Chutex là một hành động tội lỗi. Một số nhà sản xuất, bán sản phẩm trong năm khó khăn, nhân dịp Tết đến, họ “tranh thủ” tống số hàng quá đát ra thị trường nhưng được núp dưới chiêu bài “hàng giảm giá”. “Tranh thủ” kiểu này, chỉ tội cho người nghèo, vì không đủ tiền nên đành mua hàng ế và hết hạn sử dụng.

Ở rừng thì nhân dịp cuối năm, lực lượng bảo vệ lơ là, đám lâm tặc “tranh thủ” cưa nốt những cây rừng quý giá mà chúng chực chờ trong năm. Có anh tài xế, nhân dịp chộn rộn cuối năm sẽ “tranh thủ” chất thêm hàng để thành xe “quá khổ, quá tải”. Lại có hãng xe cũng “tranh thủ” nhồi nhét hành khách đến mức không cho khách thở nhưng giá vé thì vẫn không giảm chút nào. Các khu du lịch thì “tranh thủ” chặt chém du khách bằng những mức giá trên trời. Tết mà, ai tính toán làm gì. Nghĩ vậy nên có nhà hàng, khách vô ăn có 2,2 triệu nhưng “tranh thủ” tính đến 22 triệu.

Cuối năm, nhiều cơ quan “tranh thủ” tiệc tùng, liên hoan tổng kết lu bù, nhân đó, nhân viên cũng “tranh thủ”… uống tới bến tới bờ rồi phóng xe bạt mạng trên đường, gây bao nhiêu tai nạn thương tâm. Kẻ trộm cũng “tranh thủ” gia chủ mất cảnh giác mà lẻn vào nhà để “dọn đồ giúp” cuối năm.

Cuối năm, mỗi người một việc để có lý do “tranh thủ”. Tuy nhiên, “tranh thủ” để ăn cắp và vi phạm pháp luật thì rất đáng lên án vậy.
    

TRẦN ĐĂNG
 


.