Trung tâm Giống Cây trồng Vật nuôi Quảng Ngãi: Đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

09:01, 30/01/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 30.1, Trung tâm Giống Cây trồng Vật nuôi tỉnh tổ chức kỉ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch Nước trao tặng.

TIN LIÊN QUAN

Được thành lập từ sau ngày tái lập tỉnh Quảng Ngãi với tên gọi Trung tâm Kỹ thuật Nông lâm nghiệp. Trải qua  hai lần bổ sung thêm chức năng và tổ chức lại một số bộ phận, đến cuối năm 2003, Trung tâm chính thức đổi tên thành Trung tâm Giống Cây trồng Vật nuôi Quảng Ngãi.

Sau hơn 10 năm xây dựng và phát triển, với chức năng và nhiệm vụ là nghiên cứu, khảo nghiệm, chọn lọc, phục tráng, sản xuất, dịch vụ cung ứng giống, cây trồng vật nuôi, Trung tâm đã phối hợp với các tổ chức quốc tế, cơ quan chuyên môn nghiên cứu các dự án quốc tế “Nghiên cứu phát triển chăn nuôi bò thịt miền Trung bằng nguồn thức ăn sẵn có”; 3 đề tài, dự án cấp Bộ gồm: Nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật thâm canh tăng năng suất hạt giống lúa lai F1 vùng miền Trung- Tây Nguyên; Nghiên cứu phát triển giống lúa thuần vùng duyên duyên hải Trung Bộ và Tây Nguyên. Ngoài ra, Trung tâm còn thực hiện 5 đề tài khoa học cấp tỉnh thành công và được nhân rộng.

 

Thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước, lãnh đạo Ban Thi đua Khen thưởng và Sở NN&PTNT trao Huân chương Lao động hạng Ba cho lãnh đạo đơn vị.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch Nước, lãnh đạo Ban Thi đua Khen thưởng và Sở NN&PTNT trao Huân chương Lao động hạng Ba cho lãnh đạo đơn vị.


Cùng với nghiên cứu khoa học, đã có hàng chục thí nghiệm về lâm sinh, hàng trăm thí nghiệm về cây lúa và cây trồng cạn được tiến hành. Mỗi năm, đơn vị du nhập và khảo kiểm nghiệm từ 60-100 giống lúa, 5-10 giống đậu đỗ các loại và các giống gia súc để phục vụ cho sản xuất và chăn nuôi trong tỉnh.

Các giống cây lúa đã gắn với thương hiệu của Trung tâm như: BM9855, Xi23, NX30, HT1, QNT1, OM6976, Khang dân đột biến, ML48, ML202… cùng với các giống ngô lai Bo6, T7, giống mì Km140, KM419…

Đặc biệt, đơn vị đã làm chủ được quy trình công nghệ giâm hom giống cây lâm nghiệp keo, bạch đàn, phi lao, một vườn giống gốc đạt chuẩn quốc gia một số các giống lúa và nhân ra diện rộng. Giống lúa nguyên chủng BM9955 đã đạt giải thưởng Cúp vàng Nông nghiệp năm 2009.

 

Những năm qua, Trung tâm
Những năm qua, Trung tâm đã khảo nghiệm và đưa vào sản xuất nhiều giống lúa chất lượng cao.


Đến năm 2014, sản lượng hạt giống lúa của Trung tâm đạt trên 2.000 tấn, cây lâm nghiệp 2-3 triệu cây, đảm bảo cung cấp cho 30-35 thị phần giống cây lương thực và cây lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tổng doanh thu trên 20 tỷ đồng. Sau 10 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm đã trở thành thương hiệu nổi tiến không chỉ của ngành nông nghiệp mà còn trong khắp tỉnh.

Ghi nhận sự đóng góp của đơn vị cho nền nông nghiệp tỉnh nhà, năm 2014, Trung tâm vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Nhiều cá nhân, tập thể của đơn vị được UBND tỉnh tặng Bằng khen.



Tin, ảnh: Ái Kiều

 


.