Sau 5 năm thực hiện Chương trình 30a, gần 9.000 hộ thoát nghèo

02:01, 08/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 7.1, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 30a nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn 6 huyện miền núi của tỉnh, giai đoạn 2009-2013 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian đến.

TIN LIÊN QUAN

Dự hội nghị có Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan; Uỷ viên Thường trực HĐND tỉnh Võ Phiên; Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Trần Hòa cùng đại diện các sở, ban ngành và đại diện lãnh đạo 6 huyện miền núi.

 

Đồng chí Đinh Thị Loan - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 30a tặng bằng khen cho các cá nhân xuất sắc.
Đồng chí Đinh Thị Loan - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình 30a tặng bằng khen cho các cá nhân xuất sắc.


Trong 5 năm qua, ngân sách Trung ương đã hỗ trợ tỉnh 1.213 tỷ đồng để thực hiện Chương trình 30a. Trong đó, 956 tỷ đồng được tỉnh dành cho vốn đầu tư phát triển, vốn sự nghiệp là 257 tỷ đồng. Chính sách hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập, chính sách giáo dục, đào tạo, dạy nghề, nâng cao dân trí, đầu tư cơ sở hạ tầng, thu hút cán bộ, trí thức trẻ về các huyện nghèo được tỉnh đặc biệt quan tâm.

Có 11 công trình cấp huyện, 243 công trình cấp xã, gồm 45 trường học, 27 trạm y tế, 73 công trình đường giao thông liên thôn, 16 công trình điện phục vụ sản xuất và dân sinh, 53 công trình thủy lợi… được đầu tư xây dựng trên địa bàn 6 huyện miền núi. Gần 11.000 lượt học sinh mẫu giáo, 28.000 học sinh bậc tiểu học, THCS và THPT được hỗ trợ với tổng kinh phí khoảng 55 tỷ đồng. Thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, 12.000 lượt hộ nghèo được vay vốn với tổng doanh số cho vay khoảng 58 tỷ đồng… Sau 5 năm nỗ lực thực hiện, các chính sách giảm nghèo đã nhanh chóng đi vào cuộc sống tạo được sự chuyển biến đáng kể đối với người dân 6 huyện miền núi, nhất là người nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn 6 huyện nghèo giảm từ 60,87% năm 2010 xuống còn 41,57%, bình quân hằng năm đạt 6,3%.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã ghi nhận và đánh giá cao kết quả của các địa phương, các ngành, đơn vị trong tổ chức, triển khai Chương trình 30a. Tuy nhiên, đồng chí Lê Viết Chữ nhận định, trong 5 năm thực hiện Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững, các địa phương vẫn còn bộc lộ yếu kém trong việc tạo sinh kế cho người dân, kinh phí đầu tư cho giáo dục còn thấp...

Trong thời gian đến, các sở, ban ngành liên quan và 6 huyện miền núi cần xem công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm. Sớm chỉ đạo, rà soát lại danh sách hộ nghèo và xác định rõ nguyên nhân nghèo để có kế hoạch giảm nghèo phù hợp. Bên cạnh đó, cần chú trọng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực để tổ chức thực hiện hiệu quả hơn công tác giảm nghèo từ cơ sở…

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã trao bằng khen cho 12 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ.
                               

  Ý Thu
 


.