Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ:
Ngân hàng phải đáp ứng nhu cầu vốn cho các thành phần kinh tế

05:01, 27/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 26.1, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh Quảng Ngãi về tình hình hoạt động của ngân hàng trong năm 2014 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp năm 2015.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại cuộc họp.


Năm 2014, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ngãi đã linh hoạt triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách cho vay và huy động. Đến cuối năm 2014, tổng nguồn vốn huy động đạt trên 35.000 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2013, trong đó huy động bằng VND đạt gần 34.600 tỷ đồng. Mặt bằng lãi suất huy động bằng VND giảm bình quân 2%, đưa mặt bằng lãi suất thị trường trở về mặt bằng thấp hơn giai đoạn 2005 – 2006.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ngãi đã thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua việc cho vay mới, điều chỉnh hạn mức tín dụng, kỳ hạn trả nợ, gia hạn nợ, giảm lãi suất các khoản vay cũ, miễn, giảm lãi phải trả. Đồng thời triển khai đồng bộ các gói sản phẩm tín dụng ưu đãi phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp, từng loại ngành nghề doanh nghiệp lựa chọn cho vay. Nhờ đó, đến cuối năm 2014, dư nợ đạt trên 34.200 tỷ đồng, tăng 12% so với năm trước. Chất lượng tín dụng tốt nên nợ xấu chỉ còn 0,80%/tổng dư nợ.

Công tác quản lý ngoại hối được triển khai thực hiện theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước. Đến 31.12.2014, dư nợ nước ngoài trung, dài hạn của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt 87,5 triệu USD.

Năm 2015, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ngãi tiếp tục duy trì mức lãi suất hợp lý, phù hợp với từng loại hình và ngành nghề. Đẩy mạnh việc thực hiện chính sách cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên. Tăng cường cho vay đối với chương trình Quốc gia xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo, cho vay các đối tượng chính sách học sinh, sinh viên, cho vay ngư dân theo Nghị định 67. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, giám sát các hoạt động của các tổ chức tín dụng...

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND Lê Viết Chữ chỉ đạo:  Trong năm 2015 ngành ngân hàng tiếp tục thực hiện các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ; triển khai kịp thời các văn bản, những quy định của NHNN. Tập trung huy động các nguồn vốn từ các kênh đầu tư vàng, USD để đáp ứng nhu cầu vốn ngày càng cao cho các thành phần kinh tế. Đặc biệt hướng tín dụng vào các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, vào doanh nghiệp nhỏ và vừa; đối tượng chính sách… Tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp ở nông thôn, các hợp tác xã vay vốn; hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp đổi mới nghề; đáp ứng đủ tiền mặt và cân đối hợp lý nguồn vốn để phục vụ tốt nhu cầu vay vốn lưu thông hàng hóa trong dịp Tết và trong năm. Đẩy mạnh, nâng cao trình độ mọi mặt của đội ngũ cán bộ; quản lý chặt chẽ tín dụng và nâng cao chất lượng tín dụng...

Ghi nhận ý kiến của các ngân hàng, trong thời gian đến, tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan nhà nước chủ động phối hợp với ngân hàng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.  

MAI HẠ
 


.