Chính thức thông xe cầu Nhật Tân, khánh thành ga hàng không lớn nhất VN

11:01, 04/01/2015
.

Ba dự án giao thông trọng điểm quốc gia là ga T2 Nội Bài cùng với nhà khách VIP A, cầu Nhật Tân và đường nối Nội Bài - Nhật Tân chính thức được khánh thành, thông xe sáng nay (4/1). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tới dự...

 

Chủ tịch Quốc hội cắt băng khánh thành nhà ga 2 Nội Bài
Chủ tịch Quốc hội cắt băng khánh thành nhà ga 2 Nội Bài

Đây là 3 dự án giao thông quốc gia hoàn thành trong năm 2014 và được tổ chức khánh thành vào đầu năm 2015, đã đánh một dấu mốc quan trọng của ngành giao thông.

Buổi lễ khánh thành các dự án trọng điểm nói trên đã được tổ chức long trọng tại 2 địa điểm là Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và cầu Nhật Tân với sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ , lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, chính quyền TP Hà Nội và sự hiện diện của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam…

Nhà ga T2 Nội Bà với diện tích sàn 139.216 m2 đã trở thành nhà ga hàng không lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam. Nhà ga T2 Nội Bài gồm 4 tầng (không kể tầng hầm phục vụ kỹ thuật). Trong đó, tầng 1 dành cho hành khách đến quốc tế; Tầng 2dành cho hành khách đi (nối chuyến) và đến quốc tế; Tầng 3 dành cho hành khách đi quốc tế; Tầng 4là phòng chờ hạng thương gia và khu dịch vụ thương mại.

 

Khu vực sân nghi lễ ngoại giao quốc tế tại nhà khách VIP A Nội Bài
Khu vực sân nghi lễ ngoại giao quốc tế tại nhà khách VIP A Nội Bài

Với tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản, nhà ga hành khách T2 Nội Bài có công suất phục vụ ngày cao điểm đáp ứng 30.000 hành khách với 230 lượt cất hạ cánh; giờ cao điểm đáp ứng phục vụ 3.000 hành khách với 23 lượt cất hạ cánh. Công suất đáp ứng 10 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2015 đến 2020) và 15 triệu hành khách/năm (giai đoạn 2020 đến 2030).

Theo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (chủ đầu tư dự án), nhà ga T2 Nội Bài được trang bị hệ thống xử lý hành lý hiện đại mà nhiều sân bay trên thế giới chưa có.

Phòng nguyên thủ tại VIP A
Phòng nguyên thủ tại VIP A
 
Nhà khách VIP A Nội Bài - nơi tiếp đón các đoàn khách ngoại giao quốc tế
Nhà khách VIP A Nội Bài - nơi tiếp đón các đoàn khách ngoại giao quốc tế
Nhà ga T2 Nội Bài - ga hàng không lớn nhất Việt Nam (ảnh: Hữu Nghị)
Nhà ga T2 Nội Bài - ga hàng không lớn nhất Việt Nam (ảnh: Hữu Nghị)

Nằm trong khu ga T2, khu hành khách VIP A cũng được khánh thành vào hôm nay. Khu hành khách VIP A được xây dựng nhằm phục vục việc đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của Việt Nam đi thăm các nước, cũng như đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của các nước đến thăm Việt Nam theo đúng nghi thức ngoại giao quốc tế.

Trong khi đó, cầu Nhật Tân - cây cầu dây văng dài nhất Việt Nam và cũng là 1 trong 3 cầu trên thế giới có 5 nhịp cầu dây văng liên tục, được thiết kế với ý tưởng là hình dáng của cây đào Nhật Tân đang thu hút sự chú ý đặc biệt của người dân Thủ đô Hà Nội. Cầu Nhật Tân được khánh thành trong năm mới 2015, cũng là thời điểm cận Tết Nguyên đán Ất Mùi càng làm làng hoa Nhật Tân truyền thống của Hà Nội thêm rộn ràng hơn.

Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng chiều dài 8,93 km với quy mô 8 làn xe chạy, trong đó phần cầu chính theo phương án cầu dây văng liên tục 5 trụ tháp dài khoảng 3,75km, đường 2 đầu cầu dài khoảng 5,2km, mặt cắt ngang rộng 33,2m. Tổng mức đầu tư của cầu Nhật Tân là hơn 13.600 tỷ đồng.

Tại buổi lễ khánh thành đã diễn ra nghi thức gắn tên cầu Nhật Tân, tấm biển khắc tên cầu được đúc bằng đồng và bên dưới tên cầu Nhật Tân có in dòng chữ Công trình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản cùng với cờ của 2 nước nhằm thể hiện mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp lâu nay giữa Việt Nam và Nhật Bản.

 

Cầu Nhật Tân - cầu dây văng dài nhất Việt Nam (ảnh: Hữu Nghị)
Cầu Nhật Tân - cầu dây văng dài nhất Việt Nam (ảnh: Hữu Nghị)

Được coi là con đường đối ngoại của quốc gia, đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân và kết nối với trung tâm Thủ đô Hà Nội cũng chính thức khánh thành. Với tổng mức đầu tư của dự án là 6.742 tỷ đồng và tổng chiều dài tuyến là 12,1 km, phần đường chính được thiết kế là theo tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80km/h, các đường gom được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp V, vận tốc thiết kế theo đường nội đô 40 km/h.

Dự án đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông trong khu vực, phục vụ chiến lược phát triển sân bay Nội Bài; hoàn thiện đường trục chính của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông Thủ đô, tạo hình ảnh Thủ đô văn minh, hiện đại; Trực tiếp phục vụ phát triển kinh tế xã hội khu vực huyện Đông Anh và Sóc Sơn thành phố Hà Nội.

Dự án được đầu tư xây dựng cũng kết nối tuyến Nhật Tân - Nội Bài với tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài, làm giảm bớt lượng giao thông trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Theo Châu Như Quỳnh/Dân Trí

 


.