Tin mừng cho người nghèo

06:12, 28/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bộ Y tế vừa cho biết, kể từ 1.1.2015, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng khó khăn đi khám chữa bệnh đúng tuyến sẽ được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả 100% với các dịch vụ trong danh mục. Đối tượng cận nghèo cũng được BHYT chi trả 95%, chỉ phải đồng chi trả 5%, thay vì 20% như trước đây.

TIN LIÊN QUAN

Đây thực sự là một tin mừng cho người nghèo và cận nghèo khi họ được chữa bệnh miễn phí, hoặc phải đóng phí rất thấp. Cuộc vận động để BHYT “phủ sóng” toàn xã hội đã mang lại những kết quả đáng khích lệ.

Trong năm 2015, dự kiến sẽ có 75% người Việt có BHYT và con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong những năm tới. Một khi BHYT đã “phủ sóng” toàn xã hội, thì việc những đối tượng người nghèo, người cận nghèo được bảo hiểm y tế miễn phí hay phí rất thấp sẽ trở nên bền vững. Đó chính là điều thể hiện sự ưu việt của chế độ.

Ở những nước phát triển, bên cạnh việc bán BHYT với giá cao, còn luôn song hành những chế độ miễn giảm viện phí cũng ở mức rất cao nhờ BHYT cho các đối tượng người nghèo hay người gặp bất hạnh trong xã hội. Điều đó thể hiện đúng bản chất nhân đạo của BHYT: Những người có khả năng tài chính, những người không nghèo đóng góp nhiều hơn cho quỹ BHYT, những người khỏe mạnh đóng góp nhiều hơn bằng việc mua BHYT để san sẻ cho những người bệnh tật.

Trong những lần tới thăm người quen thân điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi, tôi nhận thấy ở đây có nhiều bệnh nhân là bà con dân tộc thiểu số. Họ từ các huyện miền núi Quảng Ngãi về điều trị tại bệnh viện tỉnh và đã được hưởng mọi chế độ cũng như sự quan tâm chăm sóc của bệnh viện và của cả những tổ chức thiện nguyện, của những người hảo tâm. Tôi cho đó là điều rất đáng vui mừng. Với bệnh viện, thì bệnh nhân là bệnh nhân, tuyệt đối không phân biệt.

 Nhưng những chế độ của Nhà nước cộng với sự quan tâm của cộng đồng đối với bệnh nhân nghèo hay bệnh nhân người dân tộc thiểu số ở những vùng khó khăn là hết sức cần thiết, chính nó đã tạo ra sự không phân biệt trong quá trình khám và chữa trị tại bệnh viện. Khi được miễn hay giảm tối đa viện phí nhờ BHYT, các đối tượng người nghèo, người cận nghèo hay người dân tộc thiểu số sẽ được các quỹ xã hội, các quỹ từ thiện chuyển mục tiêu hỗ trợ viện phí sang hỗ trợ tiền ăn, tiền tàu xe…cho họ. Đó lại thêm một kênh được mở ra để trợ giúp bệnh nhân. Tất cả cũng vì mục tiêu để bệnh nhân mau lành bệnh, trở về lao động và sống với gia đình, với cộng đồng.

Một xã hội nhân ái cần như vậy. Quyết định quỹ BHYT chi trả 100% hay 95% chi phí cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân dân tộc thiểu số và bệnh nhân cận nghèo đã góp phần quan trọng làm cho xã hội chúng ta trở nên nhân ái hơn.    

Thanh Thảo
 


.