Tiếng Anh đường phố

09:12, 21/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chắc nhiều người đã đi Thái Lan cũng cùng chung nhận xét như tôi: Là người dân Thái rất lễ phép khi chắp tay khẽ cúi đầu chào khách, và rất tự tin khi sử dụng “tiếng Anh đường phố” trong giao tiếp và giao dịch.

Thái Lan là nước đang phát triển nhanh trong khu vực, với hệ thống đường giao thông cả dưới mặt đất và trên cao khiến du khách Việt Nam cảm thấy thèm muốn nếu đất nước mình có được một hệ thống giao thông đồng bộ như vậy. Bangkok đã giải quyết rất tốt nạn kẹt xe bằng một hệ thống giao thông đa chiều và đồng bộ.

Nhưng, điều khiến tôi ngạc nhiên nhiều lại chính là sự tự trang bị tiếng Anh của những người dân Thái và cách họ tự tin khi sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp và buôn bán với du khách nước ngoài. Thái Lan là nước có số lượng khách du lịch hàng năm rất lớn, có lẽ vì vậy nhu cầu tiếng Anh là một nhu cầu thực tế và diện “phủ sóng” của ngoại ngữ toàn cầu này là rộng rãi tới nhiều thành phần người dân Thái, từ người bán hàng rong tới người bán tạp hóa, từ người lái taxi tới người lái xe “tuk tuk”(một loại xe lam khá bình dân).

Quan sát những người bán hàng nói tiếng Anh đủ cho khách hiểu, kể cả nói đúng giá và chấp nhận cho khách trả giá, ai cũng phải khâm phục vì sự tự trang bị ngoại ngữ của những người luôn hoạt động trên đường phố. “Tiếng Anh đường phố” không phải là quá khó với nhiều người, nhưng nếu không chú tâm tự học và tranh thủ nghe và nói, thì cũng khó thực hành. Tôi đã là người rất kém ở khâu nghe và nói ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, nên càng khâm phục hơn khi chứng kiến những người bình dân Thái Lan dùng tiếng Anh một cách tự tin và hiệu quả như vậy. Trong xu hướng hội nhập và toàn cầu hóa, tiếng Anh trở thành một ngoại ngữ bắt buộc không chỉ với những người có chuyên môn cao, mà còn với rất nhiều tầng lớp người trong xã hội.

Làm sao để tiếng Anh tới được nhiều người nhất, kể cả những người bán hàng rong hay lái taxi, là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá sự phát triển của du lịch, dịch vụ ở một quốc gia hay một địa phương. Tại Việt Nam hiện nay, huyện Sa Pa được coi là nơi bà con người dân tộc-nhất là dân tộc Mông, sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp với du khách nước ngoài khá thành thạo và hiệu quả. Những địa phương sử dụng được tiếng Anh ở diện rộng như Sa Pa chưa nhiều ở nước ta. Đó là điều chúng ta phải suy nghĩ.

Từ thực tế sử dụng tiếng Anh hiệu quả của người dân Thái Lan, có thể nói đó là một lợi thế rất lớn của họ trong mọi công việc buôn bán hay làm dịch vụ “có yếu tố nước ngoài” hằng ngày. Việt Nam muốn phát triển du lịch thì không còn đường nào khác là số đông người dân cũng phải dùng được “tiếng Anh đường phố” như người dân Thái Lan đã và đang dùng. Sau cái chắp tay và cúi chào lễ phép trước khách, thì những câu tiếng Anh vừa đủ đã giúp cho người dân Thái Lan tự tin để đón và giữ chân khách du lịch đến với đất nước mình.  

Thanh Thảo
 


.