Quan tâm hơn đến công tác giảm nghèo bền vững ở miền núi

10:12, 05/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 3.12, Tổ đại biểu số 1 và số 2, Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIII tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục có buổi tiếp xúc với cử tri xã Ba Liên (Ba Tơ) và xã Trà Lâm (Trà Bồng).

Theo đó, cử tri hai xã đề nghị Nhà nước cần quan tâm hơn đến vấn đề xóa nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi. Cử tri xã Ba Liên mong muốn Nhà nước tiếp tục nghiên cứu các chính sách hỗ trợ đồng bào vùng cao về kỹ thuật, cây con giống mới có năng suất và giá trị kinh tế cao; đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động miền núi; đầu tư kiên cố các cơ sở hạ tầng và bố trí đủ nguồn vốn hỗ trợ làm nhà ở theo Chương trình 167; sớm giải quyết chế độ TNXP cho các đối tượng đã làm hồ sơ... Một vấn đề mà cử tri xã Ba Liên  bức xúc là, chưa giải quyết đền bù cho dân khi thu hồi đất sản xuất để giải phóng mặt bằng triển khai dự án Hồ chứa nước Núi Ngang, mặc dù cử tri đã kiến nghị nhiều lần.

Ông Mã Điền Cư - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội (bìa phải) trao đổi với cử tri xã Trà Lâm (Trà Bồng) về các chính sách đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Đảng.                   ảnh: BS
Ông Mã Điền Cư - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội (bìa phải) trao đổi với cử tri xã Trà Lâm (Trà Bồng) về các chính sách đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Đảng. ảnh: BS


Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, đại biểu Nguyễn Cao Phúc - Giám đốc Sở KH&ĐT, Ủy viên Ủy ban Ngân sách của Quốc hội chia sẻ những khó khăn của bà con vùng miền núi nói chung và xã Ba Liên nói riêng. “Trong điều kiện kinh tế đất nước còn khó khăn, nhưng Quốc hội luôn ưu tiên đảm bảo an sinh xã hội, từng bước đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển vùng sâu, vùng xa, góp phần nâng cao đời sống cho người dân. Đề nghị các sở, ngành của tỉnh và huyện Ba Tơ giải quyết những kiến nghị của cử tri xã Ba Liên theo thẩm quyền”.

Cử tri xã Trà Lâm thì cho rằng, để đồng bào dân tộc thiểu số  có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói, giảm nghèo cần phải nâng mức đầu tư cho Chương trình 30a; giải quyết kinh phí làm nhà 167, vì hiện nay trên địa bàn xã có 120 gia đình được hỗ trợ làm nhà, nhưng đang làm giữa chừng thì ngừng hỗ trợ kinh phí, khiến nhiều gia đình khó khăn về chỗ ở.

Cử tri Hồ Văn Nhất, thôn Trà Lạc kiến nghị: Chính phủ cần quan tâm nâng mức trợ cấp cho cán bộ các hội, đoàn thể, cán bộ cấp phó và công an viên, bởi mức phụ cấp hiện nay quá thấp khiến các cán bộ này không yên tâm công tác. Việc thu phí đường bộ hiện nay có nhiều bất cập. Nhiều gia đình tuy là hộ nghèo, nhưng họ cũng có xe máy, thậm chí có gia đình có tới 2 xe máy, nhưng không bị đóng tiền dẫn đến nhân dân so bì… Cần có chính sách hỗ trợ con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số đi học xa tiền ăn, tiền đi lại để các em yên tâm theo học đại học, cao đẳng và trung cấp. “Hiện nay, nhiều con em đồng bào đi học về không có việc làm, Đảng, Nhà nước và tỉnh cần có chính sách giải quyết việc làm cho con em địa phương”, cử tri Hồ Văn Lương, thôn Trà Khương, mong muốn.

Đại biểu Mã Điền Cư - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, cho rằng: Những phản ánh, kiến nghị của cử tri xã Trà Lâm cũng là mong muốn chung của cử tri các huyện miền núi trong tỉnh. Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của cử tri; đồng thời yêu cầu tỉnh, huyện và xã tiếp tục quan tâm xử lý những vướng mắc của cử tri theo thẩm quyền.

T.Thuận- B.Sơn

 


.