Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh:
Đối thoại với các cá nhân, tổ chức có liên quan đến công tác thi hành án dân sự tại huyện Đức Phổ

09:12, 15/12/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 15.12, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh đã có buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với các cá nhân, tổ chức có liên quan đến công tác thi hành án dân sự và việc xem xét, hỗ trợ, bồi thường của dự án mở rộng Quốc lộ 1 đối với vợ chồng ông Nguyễn Văn Út ở thôn Tập An Nam, xã Phổ Văn (Đức Phổ).  Tham dự buổi tiếp xúc đối thoại còn lãnh đạo các Ban, ngành tỉnh, lãnh đạo huyện Đức Phổ và các bên liên quan. 

Năm 2010, vợ chồng ông Nguyễn Văn Út và bà Nguyễn Thị Hạnh ở xã Phổ Văn, huyện Đức Phổ ký hợp đồng vay 440 triệu đồng từ Ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (chi nhánh Quảng Ngãi), tài sản thế chấp là thửa đất với diện tích 502m2 cùng với căn nhà và công trình phụ gắn liền trên đất. 
 
Tuy nhiên, do không trả nợ đúng hạn nên ngân hàng đã khởi kiện vợ chồng ông Út. Ngày 26.3.2013, Tòa án nhân dân huyện Đức Phổ đã xử phiên sơ thẩm, nhưng ông Út vắng mặt, chỉ có vợ là bà Hạnh tham dự phiên tòa. Hội đồng xét xử đã ra quyết định buộc vợ chồng ông Út phải trả cho ngân hàng số tiền gần 636 triệu đồng bao gồm khoản gốc và lãi. 
 
Sau đó, Tòa án nhân dân huyện Đức Phổ phối hợp với UBND xã Phổ Văn tiến hành niêm yết bản án tại trụ sở UBND xã và tại nhà vợ chồng ông Út. Chi cục thi hành án dân sự huyện Đức Phổ đã tiến hành kê biên tài sản. Ngày 13.5.2014, Công ty TNHH thương mại – dịch vụ Gia Lai – Kon Tum đã bán đấu giá đối với tài sản kê biên cho ông Trần Văn Hải ở quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh chủ trì buổi đối thoại
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh chủ trì buổi đối thoại
 
Sau nhiều lần thuyết phục vợ chồng ông Út bàn giao tài sản không thành công, ngày 30.7.2014, Chi cục thi hành án huyện Đức Phổ phối hợp với các đơn vị liên quan để tiến hành cưỡng chế bàn giao nhà cho ông Hải, nhưng không thành. 
 
Vụ việc càng thêm phức tạp khi một phần thửa đất và căn nhà nằm trong diện giải phóng mặt bằng dự án mở rộng, nâng cấp QL1, đoạn qua địa bàn xã Phổ Văn với số tiền bồi thường là 270 triệu đồng. Hiện số tiền này đang được gửi trong tài khoản ngân hàng vì phần đất và nhà đang trong giai đoạn tranh chấp.
 
Tại buổi đối thoại, ông Út cho rằng, Tòa án nhân dân huyện Đức Phổ không tống đạt bản án cho vợ chồng ông. Đến ngày 20.5.2014, ông Út có đơn can thiệp để được cấp bản án và được Tòa án nhân dân huyện cấp bản sao bản án số 01 ngày 26.3.2013. 
 
Tiếp tục ngày 24.5.2014, vợ chồng ông có đơn kháng cáo, nhưng Tòa án đã ra thông báo trả lại đơn với lý do đã hết thời hạn kháng cáo. Ông Út gửi đơn khiếu nại đến Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi. Ngày 5.8.2014, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã hủy thông báo “trả lại đơn kháng cáo” và yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Đức Phổ phải nhận lại đơn của vợ chồng ông Út để thực hiện đầy đủ thủ tục về kháng cáo theo đúng quy định của pháp luật.
 
Tại buổi đối thoại, ông Phạm Trung Uy – Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi thừa nhận Tòa án nhân dân huyện Đức Phổ đã sai sót trong việc tống đạt, niêm yết bản án và tiếp nhận đơn kháng án của vợ chồng ông Út. 
 
Về việc không chịu bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công Quốc lộ 1, bà Nguyễn Thị Hạnh cho rằng, do Tòa án huyện thực hiện sai quy trình nên bản án vẫn chưa có hiệu lực. Vì vậy, nhà và đất vẫn thuộc quyền sở hữu của gia đình tôi. Nếu cho tôi nhận tiền bồi thường thì tôi sẽ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp QL1.
 
Riêng với vợ chồng ông Hải, tại buổi đối thoại yêu cầu đơn vị chức năng khẩn trương bàn giao đất và nhà mà vợ chồng ông đã mua được tại phiên đấu giá.
 
Vợ chồng ông Nguyễn Văn Út ký nhận tống đạt bản án (bản chính) tại buổi đối thoại.
Vợ chồng ông Nguyễn Văn Út ký nhận tống đạt bản án (bản chính) tại buổi đối thoại.
 
Sau khi nghe ý kiến của đại diện lãnh đạo Ban Nội Chính, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự, Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh.... và các bên liên quan, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh khẳng định trong vụ việc này, Tòa án nhân dân huyện Đức Phổ trong quá trình xét xử không có gì sai sót. Tuy nhiên, trong việc tống đạt và niêm yết bản án, Tòa án nhân dân huyện Đức Phổ đã thực hiện chưa đúng với quy trình tố tụng.  
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Đức Phổ tống đạt bản án (bản chính) cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Út và bà Nguyễn Thị Hạnh để vợ chồng ông Út thực hiện đầy đủ thủ tục về kháng cáo theo đúng quy định của pháp luật.
 
Đồng thời, Phó Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức hòa giải đối với các bên liên quan để sớm giải quyết vụ việc một cách thấu tình, đạt lý theo đúng pháp luật. 
 
Thực hiện chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh, ngay tại buổi đối thoại, Tòa án nhân dân huyện Đức Phổ đã tống đạt bản án (bản chính) cho gia đình ông Út.
 
 
N.Đức

.