Cử tri trong tỉnh đánh giá cao phiên chất vấn và trả lời chất vấn

10:12, 12/12/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 12.12, kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XI bước sang ngày làm việc thứ ba. Trong phiên làm việc này, HĐND tỉnh đã tiến hành chất vấn đối với Giám đốc các sở, ban, ngành về các vấn đề được đại biểu quan tâm. Phiên trả lời chất vấn được truyền hình trực tiếp đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri trong tỉnh. 
Tại phiên chất vấn, giám đốc các sở, ngành đã tập trung trả lời các vấn đề vấn đề “nóng”, được cử tri trong tỉnh quan tâm như: Tình trạng các dự án đã cấp chứng nhận đầu tư, giao đất, cho thuê đất nhưng chậm triển khai trên địa bàn tỉnh; nguyên nhân không triển khai xây dựng đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc; vấn đề thông luồng nạo vét tận thu cát nhiễm mặn ảnh hưởng đến cuộc sống người dân; tình trạng doanh nghiệp "ma"; vấn đề quy hoạch kiến trúc đô thị; quy hoạch treo; tình trạng nhiều tuyến kênh đầu tư xây dựng nhưng không phát huy hiệu quả;  khó khăn vướng mắc trong hỗ trợ làm nhà 167..
 
Cử tri Ngô Xuân Hảo
Cử tri Ngô Xuân Hảo: "Các đại biểu đã thẳng thắng chất vấn nhiều vấn đề cử tri quan tâm."
Theo dõi các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp nhiều cử tri trong tỉnh đã bày tỏ sự đồng tình trước những nội dung chất vấn được các đại biểu đặt ra và đánh giá cao chất lượng thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn. 
 
Cử tri Ngô Xuân Hảo ( 80 tuổi ) cho rằng: Phần chất vấn tại kỳ họp này đã đề cập đến những vấn đề mà người dân chúng tôi đang rất quan tâm. Qua theo dõi nhận thấy các đại biểu tham dự cuộc họp lần này thẳng thắn chất vấn và trả lời của các đại biểu cụ thể. 
 
Cùng chung ý kiến, ông Phạm Thanh Sang- cán bộ hưu trí ở phường Chánh Lộ bày tỏ: Phần chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp cho thấy mang tính phản biện, tranh luận cao hơn so với các kỳ họp trước. Các đại biểu tham gia chất vấn đã nắm bắt sâu sát tâm tư nguyện vọng của cử tri, hiểu rõ thực trạng của vấn đề, "hỏi thẳng, chất vấn có trọng tâm", góp phần nâng cao hiệu quả của kỳ họp. Những giải trình, câu trả lời của cơ quan chức năng trong kỳ họp này đã có sự chuẩn bị và đúng trọng tâm. 
 
Phiên chất vấn được nhiều người dân quan tâm theo dõi
Phiên chất vấn được nhiều người dân quan tâm theo dõi.
 
Đồng thời, bên cạnh sự đồng tình của nhiều cử tri thì cũng có không ít những cử tri bày tỏ cũng sự băn khoăn, lo lắng, liệu vấn đề tồn tại có được giải quyết đến nơi, đến chốn.  
 
Liên quan đến vấn đề quy hoạch "treo" Dự án Trung tâm Chính trị - Hành chính tỉnh suốt nhiều năm qua khiến cuộc sống gần 300 hộ dân ở tổ 14, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) gặp khó khăn, ông Nguyễn Bá Trình ở phường Lê Hồng Phong cho rằng: Câu trả lời của lãnh đạo Sở Kế hoạch và đầu tư vẫn chưa thể giải quyết một cách thấu đáo bức xúc trong thực tế. Chúng tôi mong vấn đề này cần phải có hướng giải quyết sớm để người dân ổn định cuộc sống. 
 
Trong phiên chất vấn tại kỳ họp lần này, nhiều cử tri cũng rất quan tâm đến nội dung chất vấn liên quan đến tình trạng nhiều tuyến kênh mương đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh nhưng không phát huy hiệu quả.  Về vấn đề này, lãnh đạo Sở NN &PTNT, lãnh đạo huyện Tư Nghĩa cũng đã giải trình và nêu ra hướng giải quyết trong thời gian tới. Tuy nhiên, qua theo dõi nội dung trả lời chất vấn, không ít cử tri cho rằng chưa thỏa mãn. 
 
Cử tri Nguyễn Công- cán bộ hưu trí ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) bày tỏ: Tôi rất đồng tình với phần trả lời của lãnh đạo Sở NN &PTNT, song cũng cần phải quy trách nhiệm cụ thể và có hướng xử lý những đơn vị, bộ phận, cán bộ, tham mưu xây dựng những công trình thủy lợi không phát huy hiệu quả này. Từ đó mới mong giải quyết và xử lý dứt điểm tình trạng này, tránh tiếp diễn trong những công trình tiếp theo gây lãng phí tiền của nhà nước. Tôi chưa thấy lãnh đạo Sở đề cập đến việc này.
 

Cử tri Võ Quang Minh

Cử tri Võ Quang Minh: "Phiên chất vấn HĐND lần sau cần đưa nhiều hơn nữa những vấn đề cử tri quan tâm vào chất vấn"

Qua phiên chất vấn này, người dân có thể hiểu rõ hơn về tình hình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và hướng giải quyết những vấn đề còn đang tồn tại. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều cử tri cảm thấy tiếc vì phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND chỉ diễn ra trong một ngày nên chưa đề cập đến nhiều vấn đề.  

Cư tri Võ Quang Minh – Cán bộ hưu trí ở thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) ý kiến: Qua nghe trả lời chất vấn của các sở, ban ngành tại kỳ họp này, theo tôi cơ bản là thỏa đáng, tuy nhiên tôi thấy có một số vấn đề như chương trình giáo dục ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, vấn đề đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đời sống của người dân miền núi; vấn đề giải quyết việc làm, tình trạng ô nhiễm môi trường... chưa được đề cập tới phiên chất vấn này.  Mong sao trong thời gian tớí các cấp, ngành cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề này.

Có thể thấy, nội dung, chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn của các sở, ban, ngành tại kỳ họp thứ 14 , HĐND tỉnh khóa XI  lần này đã thể hiện rõ tinh thần, trách nhiệm của đại biểu trước cử tri. Sau khi theo dõi phiên chất vấn nhiều cử tri trong tỉnh hi vọng những khó khăn vướng mắc sẽ sớm được các cấp ngành liên quan giải quyết để đáp ứng sự kỳ vọng của bà con cử tri trong tỉnh.

 
Bảo Ngọc
 

.