Phát quang bụi rậm, đề phòng rắn lục đuôi đỏ

10:11, 21/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Trước tình hình rắn lục đuôi đỏ xuất hiện nhiều bất thường, Tỉnh ủy Quảng Ngãi vừa có văn bản yêu cầu các ngành, lực lượng chức năng tiến hành nhiều biện pháp đề phòng rắn lục đuôi đỏ cắn người.

TIN LIÊN QUAN

Theo văn bản, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các lực lượng chức năng kiểm tra nguyên nhân tình trạng xuất hiện rắn lục đuôi đỏ ở nhiều nơi. Cùng với đó, tiến hành các biện pháp phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường đề phòng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện cắn người ở các khu dân cư; cử người đi xác minh thông tin có nhóm người cố tình thả rắn hại người. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cách sơ cứu khi bị rắn cắn...

Ngày 21.11, Chi cục kiểm lâm Quảng Ngãi phối hợp với huyện Tư Nghĩa, lực lượng công an, đoàn thanh niên và người dân tiến hành phát quang bụi rậm và truy tìm rắn. Tại xã Nghĩa Trung, ngay sau nhận được thông tin, nhiều hộ dân đã chủ động phối hợp phát quang nhiều cây cối trong vườn, để phòng tránh sự xuất hiện của rắn lục đuôi đỏ. Trước đó, tại địa phương này và khu vực lân cận, người dân liên tục phát hiện, đập chết rắn lục đuôi đỏ.

Theo ông Nguyễn Đại- Hạt phó Hạt kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi, do năm nay lượng mưa trên địa bàn tỉnh ít, lại không có lũ tạo điều kiện cho rắn lục đuôi đỏ sinh trưởng nhanh. Thông tin người dân đồn thổi có người xấu thả rắn vào các khu dân cư là không có cơ sở. Ông Đại cho biết thêm: Sắp tới, Chi cục kiểm lâm sẽ xác minh các trường hợp người dân bị rắn cắn cụ thể để làm rõ nguyên nhân và tránh gây hoang mang trong dư luận.

 

Lực lượng thanh niên, công an và người dân xã Nghĩa Trung ra quân phát quang bụi rậm, ngăn ngừa rắn lục đuôi đỏ
Lực lượng thanh niên, công an và người dân xã Nghĩa Trung ra quân phát quang bụi rậm, ngăn ngừa rắn lục đuôi đỏ.
 
Đây không phải là lần đầu tiên rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở Quảng Ngãi. Đặc biệt, với nông dân Quảng Ngãi,r ắn lục đuôi đỏ là loài thường xuyên được phát hiện khi họ đi làm đồng, cắt cỏ. Tuy nhiên việc rắn xuất hiện nhiều trên diện rộng tấn công người dân như hiện nay là chưa từng có.
 
Để chủ động phòng tránh, người dân cần mang ủng, đeo găng tay khi lao động sản xuất, phát quang bụi rậm quanh nhà. Vào ban đêm, người dân phải dùng đèn pin và mang ủng để phòng ngừa khi đi ra đồng. Khi có người bị rắn cắn phải nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế để được cứu chữa.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.