Hỏi và trả lời chất vấn trước Quốc hội

01:11, 18/11/2014
.

*Thanh Thảo


(Baoquangngai.vn)- Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Khá đã có một câu hỏi thêm gây thú vị cho cử tri, khi Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng trả lời về sự thiếu phương tiện kiểm định hàng giả, đến nỗi khiến cơ quan chức năng phải dùng… miệng để… nếm thử phân hóa học xem giả hay thật.

Câu hỏi thế này: “Nếu Bộ trưởng nói cơ quan chức năng phải dùng miệng thử phân hóa học, thì khi phải thử thuốc trừ sâu, sẽ dùng gì?” Bộ trưởng sau đó phải thanh minh là mình chỉ… ví dụ vậy thôi (?).Trả lời như thế có thể “qua truông”, nhưng hoàn toàn không khiến cử tri hài lòng, trước một câu hỏi rất thông minh như thế.

 

Đại biểu Nguyễn Thị Khá (tỉnh Trà Vinh)
Đại biểu Nguyễn Thị Khá (tỉnh Trà Vinh)


Ai cũng biết, chuyện hàng giả, chuyện thực phẩm, trái cây Trung Quốc chứa chất độc hại lâu nay vẫn tràn ngập thị trường Việt Nam. Báo chí đã nói tới biết bao lần, thậm chí “nói rất to” rất bức xúc, nhưng câu trả lời về phía Bộ Công thương là… im lặng. Cái này không thể nói là “chuyện nhỏ, còn phải so sánh với nhiều chuyện lớn khác, nên tiền ngân sách chưa thể trang bị thiết bị kiểm định cho các cơ quan chức năng”.

Nói như thế là coi sức khỏe, sự an nguy tới tính mệnh nhân dân “chẳng là gì”(?). Bởi, đối với tất cả các nước văn minh, đó là chuyện lớn, chuyện rất lớn. Với các sản phẩm của Việt Nam như con tôm hay trái cây, khi xuất sang Mỹ hay châu Âu, việc kiểm định an toàn thực phẩm ở các nước sở tại là hết sức nghiêm ngặt.

Nếu không đạt yêu cầu an toàn thực phẩm, những sản phẩm Việt Nam đều bị trả về, thậm chí bị cảnh cáo tới mức không thể im lặng hay cho qua. Vì, họ sẽ tẩy chay hàng Việt Nam ngay lập tức, nếu tiếp tục không đáp ứng yêu cầu an toàn thực phẩm. Vậy thì không thể vì bất cứ lý do gì mà người tiêu dùng Việt Nam lại tiếp tục bỏ tiền mua những thực phẩm độc hại từ Trung Quốc để tự… đầu độc mình? Hay về mặt tính mạng con người, thì người Việt… ít tiền hơn người Mỹ hay người châu Âu?

Việc tổ chức chất vấn trực tiếp trước Quốc hội với các Bộ trưởng hay với cả Thủ tướng là rất cần thiết. Nhưng với một số câu hỏi hay và đúng trọng tâm, thì yêu cầu những người trả lời phải thẳng thắn, trả lời một cách có nghiền ngẫm, có tư duy, và có số liệu chứng minh. Cũng như có thái độ dám chịu trách nhiệm.

Đừng nghĩ, với những câu trả lời thật thà, không tránh né, người trả lời sẽ để “lộ mình” và sẽ gặp bất lợi khi phải bộc lộ những sai sót. Như thế sẽ “có hại” cho mình. Ngược lại. Khi người trả lời càng trung thực và có trách nhiệm cao, không tránh né, sẵn sàng nhận khuyết điểm và đề xuất giải pháp khắc phục hợp lý, thì uy tín người trả lời cũng như thiện cảm của cử tri đối với người trả lời sẽ được tăng cao rất nhiều.

“Khôn ngoan chẳng lọ thật thà”, cứ chân thành như Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Lê Huy Ngọ ngày trước, lại hóa hay. Với những câu hỏi chất vấn, đại biểu Quốc hội cũng rất cần đầu tư, suy nghĩ để có những câu hỏi hay, những câu hỏi đúng trọng tâm, kể cả những câu hỏi khó khiến người trả lời lắm phen… mướt mồ hôi. Hỏi như thế mới… đã, mới đáng!       
 


.