Cửa sông Phú Thọ đã thông luồng

08:11, 14/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 14.11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tình hình thực hiện nạo vét, thông luồng cửa sông Phú Thọ, thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi).

TIN LIÊN QUAN

Ông Đoàn Sung- Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đoàn Ánh Dương, đơn vị thi công nạo vét, thông luồng cửa sông Phú Thọ cho biết, bắt đầu từ ngày 21.10 đến nay đơn vị đã đẩy nhanh tiến độ thực hiện nạo vét, thông luồng cửa sông.

Nhờ vậy mà trong 10 ngày từ 21.10 đến 30.10, đã có 200 tàu thuyền ra ngư trường đánh bắt. 140 tàu thuyền công suất nhỏ ra vào bình thường, còn gần 100 tàu chưa có nhu cầu đánh bắt nên còn neo đậu.

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi công, những ngày qua gió mùa đông bắc cộng với nhiều đợt mưa lớn khiến cửa sông bị bồi lấp trở lại dẫn đến khối lượng tăng nhiều so với thiết kế ban đầu.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra thực tế hiện trường.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra thực tế hiện trường.


Khối lượng cát phải chuyển dời gần 33.000 m3 nên diện tích bãi đổ thải cát tại phía Đông sau lưng tường cừ sắt không đảm bảo, hơn nữa tại vị trí này đang bị sạt lở, nếu tập kết lượng cát lớn tại đây sẽ có nguy cơ bị sóng kéo ra biển và bồi lấp trở lại.

Theo ông Võ Quang- Phó Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi, trước thực trạng cửa sông có khả năng bị bồi lấp trở lại nếu gió mùa đông bắc cộng với các đợt gió mạnh, mưa lớn kéo dài, UBND TP. Quảng Ngãi đã yêu cầu chính quyền các xã Nghĩa An, Nghĩa Phú khẩn trương rà soát lập danh sách số lượng, chủng loại, thời điểm dự kiến ra khơi của các tàu hiện còn neo đậu trong cửa sông Phú Thọ, thông báo cho bà con ngư dân khẩn trương ra khơi và tìm nơi khác neo đậu an toàn qua mùa mưa bão sắp đến.

Tuy nhiên, giải pháp căn cơ, lâu dài để hạn chế triệt để việc bồi lấp là phải thực hiện dự án chỉnh trị sông Trà. Với phương án chỉnh trị sông Trà, người dân sống ở gần cửa Đại sẽ không còn lo sợ việc cửa sông bị bồi lấp hay đất ven biển bị sạt lở nghiêm trọng như mùa mưa bão năm 2013.

 

Đơn vị thi công đang san ủi mặt bằng phòng cát bay quay trở lại bồi lấp cửa sông.
Đơn vị thi công đang san ủi mặt bằng phòng cát quay trở lại bồi lấp cửa sông.


Sau khi đi kiểm tra hiện trường và làm việc với các bên liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng, việc nạo vét, thông luồng trên chỉ mang tính giải pháp tạm thời, nguy cơ bồi lấp trở lại trong mùa mưa bão là rất lớn vì đó là đặc điểm chung của các cửa sông ở Quảng Ngãi như Cửa Đại, Mỹ Á, Sa Huỳnh qua mỗi mùa mưa bão.

Tỉnh đang giao cho các sở ngành xem xét phương án căn cơ lâu dài. Hiện tại, UBND tỉnh đã giao các sở ngành liên quan triển khai thực hiện Dự án Quy hoạch phòng, chống lũ và chỉnh trị sông Trà Khúc, đoạn từ Thạch Nham đến Cửa Đại, bằng các giải pháp công trình và phi công trình. Đây chính là giải pháp lâu dài, tối ưu nhất để hạn chế tình trạng bồi lấp tại cửa sông Phú Thọ trong thời gian đến.

 

Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.