Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Sở LĐ TB&XH và huyện Tư Nghĩa

10:11, 05/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 4.11, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã làm việc với Sở LĐ TB&XH và UBND huyện Tư Nghĩa về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2014; mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2015 và một số đề xuất, kiến nghị.

TIN LIÊN QUAN


Theo báo cáo của Sở LĐ TB&XH, toàn tỉnh ước giải quyết việc làm cho khoảng 37.000 lao động, trong đó có 1.700 lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Sở đã tổ chức các giải pháp kết nối cung ứng lao động cho các doanh nghiệp tại Khu VSIP Quảng Ngãi và các giải pháp hỗ trợ giải quyết việc làm cho người dân bị mất đất, nhường cho dự án. Tổng nhu cầu lao động của 3 nhà đầu tư chuẩn bị đi vào hoạt động khoảng gần 4.000 người. Thực hiện tuyển mới và đào tạo nghề cho gần 30.000 học sinh, sinh viên, người lao động tham gia học nghề đạt tỷ lệ 100% chỉ tiêu.

Đã hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 1.154 trường hợp, giải quyết trợ cấp ưu đãi cho gần 12.500 người có công với cách mạng.

Hoàn thành rà soát hộ nghèo. Hiện toàn tỉnh còn 37.262 hộ nghèo, giảm còn 11,06%, trong đó miền núi là 33,85%. Công tác bảo trợ xã hội, bảo trợ và chăm sóc trẻ em được quan tâm. Tổ chức cai nghiện ma túy cho 28 lượt người nghiện ma túy.

 

Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 37.000 lao động.
Toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 37.000 lao động.


Tuy nhiên, chất lượng lao động và đào tạo còn hạn chế, một bộ phận người lao động sau khi được đào tạo khó kiếm việc làm. Công tác giảm nghèo chưa được vững chắc, thực hiện chính sách 30a nhiều địa phương còn lúng túng.

Một số cấp ủy, chính quyền ở một số nơi chưa thường xuyên quan tâm, đặc biệt là giảm nghèo, bảo trợ xã hội, phòng chống tệ nạn, bảo vệ- chăm sóc trẻ em.

Sở cũng đề nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh mức vay đối với các đối tượng không thuộc gia đình chính sách, hộ nghèo và quân nhân xuất ngũ từ mức 50% lên mức 100%.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra những tồn tại của ngành trong thời gian qua như công tác quản lý nhà nước trong vấn đề đào tạo dạy nghề; điều tra, phân loại hộ nghèo còn cào bằng…
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành tổ chức lại điều tra, rà soát và phân loại hộ nghèo theo đối tượng cụ thể, trên cơ sở đó đề xuất những biện pháp giảm nghèo bền vững phù hợp với từng đối tượng.
 
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở tham mưu UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách liên quan đến tạo việc làm cho người lao động; tư vấn, hỗ trợ, kết nối việc làm. Đặc biệt, thay đổi phương thức sử dụng nguồn lực phục vụ cho công tác đào tạo nghề theo hướng hỗ trợ trực tiếp cho người lao động, đơn vị sử dụng lao động và cơ sở đào tạo lao động. Đồng thời tổ chức tuyên truyền sâu rộng cho nhân dân nâng cao ý thức tự thoát nghèo.

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Tư Nghĩa.

Theo báo cáo của huyện Tư Nghĩa, từ đầu năm đến nay, kinh tế huyện nhà ổn định và tăng trưởng. Diện tích, năng suất, sản lượng các loại cây trồng, vật nuôi hầu hết đạt theo chỉ tiêu đề ra. Tổng sản lượng lương thực đạt hơn 58.600 tấn, đạt 106,3% chỉ tiêu năm 2014.

Giá trị sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp là 495 tỷ đồng, đạt 105,3% chỉ tiêu. Huyện đã giải ngân 45% kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Một số công trình giải ngân chậm là do chưa có nguồn kinh phí và thi công chậm tiến độ.

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đã bàn giao 75%. Dự kiến đến hết năm 2014, huyện sẽ bàn giao 100% mặt bằng. Đối với Dự án Giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1, đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi làm việc.



Về xây dựng nông thôn mới, đến nay có 3 xã đạt 13 tiêu chí gồm Nghĩa Hòa, Nghĩa Thương và Nghĩa Lâm. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân tiếp tục được cải thiện.

Lãnh đạo huyện Tư Nghĩa cũng kiến nghị tỉnh cần quan tâm bố trí vốn đầu tư xây dựng cơ bản để huyện thực hiện các dự án: Đường Nghĩa Hòa- Nghĩa Thương, đường Nghĩa Kỳ- Quảng Phú, Xây dựng khu tái định cư phục vụ dự án mở rộng Trường ĐH Tài chính Kế toán; kè chống sạt lỡ sông Vệ, cây Bứa.

Huyện rất cần tỉnh xây dựng khu tái định cư cho dân vùng sạt lở ở xã Nghĩa Sơn và hỗ trợ vốn để xây dựng xã Nghĩa Lâm đạt tiêu chí nông thôn mới vào năm 2015…

Hiện nay có 37 hộ dân đang ở và kinh doanh dọc theo Tỉnh lộ 623B bị ảnh hưởng bởi Dự án đường Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, phải thu hồi và di dời toàn bộ đến nơi ở mới, điều kiện nơi ở mới không bằng nơi ở cũ. Đề nghị UBND tỉnh cho phép điều chỉnh giá đất ở tại nơi ở cũ của những hộ này bằng 80% giá đất ở mặt tiền đường Hoàng Hoa Thám (TP. Quảng Ngãi).

Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của huyện. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, huyện phải đánh giá toàn diện kinh tế- xã hội của năm 2014, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu ngân sách.

Ưu tiên chỉ đạo thực hiện xây dựng đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, làm sao cũng có con người đó, diện tích đó mà thu nhập của họ cao hơn. Có thể làm thí điểm một vài dự án, mô hình để rút kinh nghiệm, nhân rộng chẳng hạn như mô hình nâng cao chất lượng trồng hoa, rau sạch đối với các xã ven sông.

Huyện phải xác định loại cây, con giống có hiệu quả để đưa vào đề án. Quan tâm đến vấn đề xử lý môi trường, xây dựng nông thôn mới, dân sinh, giáo dục…

Về dự án cấp nước sinh hoạt cho thị trấn La Hà, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công ty Cấp thoát nước khẩn trương đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành để người dân có nước sạch dùng trước tết Nguyên đán, tỉnh sẽ ưu tiên tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong khâu vốn. Chủ tịch UBND tỉnh cũng thống nhất quy hoạch kết nối đường kéo dài đường Phan Đình Phùng tới xã Nghĩa Trung, đồng ý mở rộng thị trấn La Hà lên hướng tây.



Tin, ảnh: Ái Kiều

 


.