Chủ động phòng lũ muộn, điều tiết nước hợp lý chống hạn

10:11, 26/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ sau khi đi kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại một số công trình hồ chứa nước ở huyện Ba Tơ và Đức Phổ do Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Quảng Ngãi quản lý vào sáng 26.11.

TIN LIÊN QUAN


Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã kiểm tra các Hồ chứa nước Núi Ngang ở xã Ba Liên (Ba Tơ); Liệt Sơn ở xã Phổ Hòa và Diên Trường ở xã Phổ Khánh (Đức Phổ). Đây là những hồ chứa nước có dung tích và diện tích tưới lớn nhất tỉnh.

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Quảng Ngãi, công trình Hồ chứa nước Núi Ngang hoạt động tương đối ổn định trong mùa mưa lũ năm 2014. Còn Hồ Chứa nước Liệt Sơn hiện thân cống lấy nước hư hỏng, về lâu dài không đảm bảo an toàn.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra công trình Hồ Chứa nước Diên Trường, xã Phổ Khánh (Đức Phổ).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ kiểm tra công trình Hồ Chứa nước Diên Trường, xã Phổ Khánh (Đức Phổ).



Hồ chứa nước Diên Trường do ảnh hưởng của mưa, lũ năm 2013 nên bị hư hỏng phần mái kênh tiêu năng hạ lưu tràn xả l4; phần gia cố nối tiếp hạ lưu bể tiêu năng bị hư hỏng, trôi mất phần đá gia cố. Công ty đã sửa chữa khắc phục tạm thời các hư hỏng và đang chờ UBND tỉnh cho chủ trương khắc phục trong năm 2014.

Cũng theo báo cáo của Công ty, hiện dung tích tích trữ của 5/17 hồ chứa do Công ty quản lý dưới 50% như: Hóc Dọc, Hố Quýt, Liệt Sơn, An Thọ, Diên Trường, Huân Phong, Núi Ngang. Khả năng đối mặt với nguy cơ thiếu nước tưới xảy ra vào cuối vụ đông- xuân 2014 và vụ hè- thu năm 2015 là hoàn toàn có thể xảy ra nếu trong những ngày tới thời tiết tiếp tục không có mưa lũ.

Kết luận tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ cho rằng thời điểm này đã vào cuối mùa mưa lũ, nhưng mực nước ở nhiều hồ chứa ở mức thấp, đặc biệt là những hồ chứa có diện tích tưới lớn, nguy cơ thiếu nước tưới cho cây trồng hiện rõ.

 

Nhiều hồ chứa nước chỉ mới tích nước chưa đầy 50% dung tích.
Nhiều hồ chứa nước chỉ mới tích nước chưa đầy 50% dung tích.


Vì thế, Công ty phải phối hợp với các địa phương xây dựng phương án vận hành, điều tiết các hồ chứa thật khoa học, hợp lý; nắm chắt tình hình thời tiết, nhất là từ 7-10 ngày tới để vận hành, đóng các cửa tràn, cống lấy nước để tích nước, đồng thời phòng ngừa lũ muộn.

Công ty có biện pháp điều tiết nước giữa các hồ chứa do mình quản lý và các hồ của các huyện quản lý để đảm bảo nước tưới, kể cả biện pháp tưới luân phiên, vùng nào có thể tận dụng nước Thạch Nham thì đóng giữ các hồ chứa, để tiết kiệm nước.

Đồng thời có kế hoạch sửa chữa một số công trình hư hỏng trình các sở liên quan để chủ động tham mưu cho UBND tỉnh; xây dựng hoàn chỉnh quy trình vận hành điều tiết các hồ chứa nước.



Tin, ảnh: Ái Kiều
 


.