Cần giải pháp căn cơ

08:11, 17/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký quyết định cho phép UBND thành phố Quảng Ngãi đầu tư 1,5 tỷ đồng để nạo vét, thông luồng cửa sông Phú Thọ, thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An. Trên 26 ngàn khối cát sẽ được  nạo vét để cho tàu bè ra vào dễ dàng nhằm tránh trú bão an toàn trong mùa mưa bão năm nay. Dự án này đã được dự báo từ nhiều tháng nay, khi cửa sông Phú Thọ liên tục bị bồi lắng khiến tàu bè ra vào khó khăn. Nhiều tàu lớn của ngư dân xã Nghĩa An và Nghĩa Phú buộc phải đến các cửa biển khác để “tạm trú” sau các phiên biển cũng vì sự bồi lắng  đang được lặp lại này.

Các cửa sông trong tỉnh Quảng Ngãi đều không tránh khỏi tình trạng bồi lắng khi mùa mưa bão đến.  Cửa Đại của sông Trà, nơi hàng trăm tàu thuyền đánh cá của ngư dân TP.Quảng Ngãi ra vào thường xuyên, cũng không là ngoại lệ. Tuy nhiên, cửa sông Phú Thọ, nơi tiếp giáp với Cửa Đại lại nằm ngoài quy luật lở-bồi tự nhiên. Hầu như cửa sông này ít chịu sự tác động của những trận gió bão mang cát từ biển vào do dải cát cuối xã Nghĩa An che chắn khá an toàn. Thế rồi, cửa sông Phú Thọ đột ngột bị lấp hoàn toàn vào mùa mưa bão năm 2013 khiến hàng trăm tàu đánh cá của ngư dân hai xã Nghĩa An và Nghĩa Phú mắc kẹt cả tháng trời.

Nguyên nhân là do việc nạo vét để  tận thu cát nhiễm mặn ở Cửa Đại của một doanh nghiệp đã “quá tay” khiến doi cát cuối Nghĩa An “biến mất”, sự che chắn cho cửa sông Phú Thọ không còn như trước nữa. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lúc bấy giờ phải đích thân xuống Nghĩa An để chỉ đạo việc “thông luồng”, tàu bè đã được “giải phóng”, nhưng cũng chỉ được một mùa gió bão. Năm nay, những dấu hiệu của sự “bít cửa sông” đã lặp lại.

Cửa sông Phú Thọ rồi sẽ được nạo vét để thông luồng. Nhưng ai dám chắc rằng, mùa mưa bão của những năm tiếp theo, cửa sông Phú Thọ sẽ không bị “bít”? Và như vậy, điệp khúc “lấp cửa sông và nạo vét thông luồng” cũng sẽ được triển khai thực hiện với số tiền hàng tỷ đồng mỗi năm.

Có lẽ đã đến lúc các nhà quản lý của tỉnh nên tìm một giải pháp căn cơ như xây bờ kè kiên cố cho Cửa Đại hoặc dự án chỉnh trị sông Trà có tính quy mô thì mới mong chấm dứt công việc “nạo vét thông luồng” hằng năm nơi cửa sông Phú Thọ.

Trần Đăng
 


.