Bộ trưởng Nội vụ: Lỡ kế hoạch tăng lương 7-8%/năm trong 5 năm tới

01:11, 18/11/2014
.

Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình cho biết đã tham mưu Chính phủ kế hoạch điều chỉnh mức lương cơ sở từ 2015-2020 tăng bình quân từ 7-8%/năm để đến 2020 đạt mức 1,8 triệu đồng/tháng. Nhưng do năm 2015 không đủ nguồn lực nên chỉ tăng với nhóm cán bộ khó khăn.

Báo cáo giải trình của Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình gửi đến các đại biểu Quốc hội trước phần đăng đàn của ông Bình rất dày dặn, tới 15 trang, với 5 nội dung lớn: nâng cao chất lượng công vụ; giải pháp tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức; giải pháp quản lý số lượng cấp phó ở các cơ quan TƯ; thực hiện lộ trình tăng lương; xử lý tiêu cực trong công tác quy hoạch, tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ.
 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình


Nội dung thiết thực được Bộ trưởng Nội vụ tập trung làm rõ là việc thực hiện lộ trình tăng lương. Ông Bình nhắc lại định hướng đã trình trung ương từ năm 2012 là “điều chỉnh mức lương tối thiểu khu vực hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo lộ trình tiến tới bảo đảm nhu cầu tối thiểu của người hưởng lương gắn với đổi mới hoạt động sự nghiệp công và phù hợp với khả năng nền kinh tế”.

Tuy nhiên, một lần nữa, người đứng đầu ngành Nội vụ nhắc lại lý do việc triển khai thực hiện các giải pháp tạo nguồn và đổi mới cơ chế đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức bộ máy mới được 1 năm chưa có nhiều kết quả; kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, chưa thể tăng trưởng cao trong 1-2 năm tới nên khó bố trí đủ nguồn cho cải cách tiền lương.

Bộ trưởng Nội vụ hứa sẽ tiếp tục chỉnh lại đề án cải cách chính sách tiền lương để báo cáo cấp trên xem xét thông qua vào thời điểm thích hợp, khi có đủ điều kiện thực hiện. Trong thời gian Trung ương chưa thông qua đề án “không bổ sung các loại phụ cấp ưu đãi, trách nhiệm, đặc thù theo ngành, nghề”, Bộ Nội vụ sẽ căn cứ tình hình kinh tế - xã hội, khả năng ngân sách để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội từng bước điều chỉnh tiền lương cho phù hợp.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình cũng thông tin, tháng 4 vừa qua, Bộ Nội vụ đã trình Chính phủ dự kiến điều chỉnh mức lương cơ sở từ năm 2015 đến năm 2020 tăng bình quân từ 7-8%/năm. Theo đó, đến năm 2020 mức lương cơ sở là 1.800.000 đồng/tháng (tăng thêm 56,5% so với hiện nay). Đồng thời với đó, lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội cũng được điều chỉnh bằng với mức tăng lương cơ sở, điều chỉnh trợ cấp ưu đãi người có công bằng hoặc cao hơn mức tăng tiền lương của người tại chức.

Tuy nhiên, do khả năng ngân sách nhà nước năm 2015 không bố đủ nguồn thực hiện phương án nêu trên, ông Bình phân trần, Chính phủ đã trình Quốc hội thực hiện điều chỉnh tiền lương và trợ cấp từ ngân sách nhà nước tăng thêm 8% từ ngày 1/1/2015 đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công và người có hệ số lương từ 2,34 trở xuống (tức người có mức lương dưới 5 triệu đồng/tháng). Dự kiến ngân sách nhà nước bố trí khoảng 11,1 nghìn tỷ đồng để thực hiện.

Về giải pháp quản lý số lượng cấp phó ở các cơ quan Trung ương, Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình nêu 5 gạch đầu dòng. Giải pháp đầu tiên, tiếp tục thực hiện đúng quy định về số lượng cấp phó trong các tổ chức của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến cấp huyện như quy định hiện hành.

Giải pháp thứ 2 là thực hiện nguyên tắc Phó Thủ trưởng cơ quan cấp trên không kiêm Thủ trưởng cơ quan cấp dưới.

Giải pháp thứ 3 là kiểm soát chặt chẽ số lượng cấp phó trong các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, bảo đảm chỉ bổ nhiệm cấp phó khi còn chỉ tiêu về số lượng cấp phó trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Giải pháp thứ 4, các cơ quan, đơn vị có số lượng cấp phó vượt quy định phải báo cáo cấp có thẩm quyền về kế hoạch điều chỉnh theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Và giải pháp thứ 5, xử lý trách nhiệm người có thẩm quyền bổ nhiệm cấp phó trong các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập không thực hiện đúng quy định về số lượng cấp phó.

Việc chấn chỉnh công tác quản lý cán bộ công chức, Bộ trưởng Nội vụ điểm lại việc đã tham mưu trình Thủ tướng ban hành chỉ thị số 07 (tháng 3/2014) về việc đẩy mạnh phòng chống tiêu cực trong quản lý công chức, viên chức và thi đua khen thưởng. Chương trình hành động để triển khai chỉ thị 07 cũng được Bộ xây dựng ngay sau đó. Tuy nhiên, báo cáo của ông Bình chưa nêu thông tin nào về kết quả thực hiện chỉ thị này.

Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình trình bày thêm việc đốc thúc các bộ, ngành, địa phương, các tập đoàn, TCty nhà nước đề nghị rà soát, giải quyết nghỉ hưu đối với công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý theo đúng quy định của pháp luật. Nhóm cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện Thủ tướng quản lý đến thời điểm hiện nay, ông Bình khẳng định, không còn trường hợp nào kéo dài tuổi nghỉ hưu để làm nhiệm vụ quản lý theo quy định của pháp luật.

Năm 2014, theo Bộ trưởng Nội vụ, thêm một việc ngành làm được là ban hành kế hoạch, lập đoàn kiểm tra việc thực hiện các quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức; quản lý biên chế công chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập, cán bộ tại DNNN từ năm 2010 đến hết quý II năm 2014.

Trong tháng 8 và tháng 9/2014, Đoàn kiểm tra của Bộ Nội vụ đã tiến hành làm việc và kiểm tra tại nhiều tỉnh như Trà Vinh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Yên Bái, tỉnh Đắk Lắk, tỉnh Phú Thọ, tỉnh Tuyên Quang, tỉnh Hà Giang... về các nội dung này.

Qua kiểm tra, thanh tra, ông Bình cho biết, Bộ Nội vụ đã có các văn bản đôn đốc, nhắc nhở các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về tuyển dụng và quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức, tránh việc sử dụng biên chế công chức vượt số lượng biên chế được giao hoặc việc ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn trong các cơ quan nhà nước.



Theo P.Thảo/Dân trí


.