Lý Sơn: Quy hoạch phải đi trước một bước

08:10, 14/10/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hội thảo quốc gia về “Định hướng phát triển và cơ chế, chính sách đặc thù cho huyện đảo Lý Sơn” vừa diễn ra tại Quảng Ngãi với sự tham dự của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Ban Kinh tế Trung ương Đảng cùng nhiều nhà khoa học trong cả nước đã nói lên tầm quan trọng của đảo Lý Sơn cũng như sự cần thiết phải phát triển Lý Sơn trong hiện tại và tương lai.

TIN LIÊN QUAN

Nếu muốn Lý Sơn phát triển như thế nào thì phải có định hướng, còn nếu muốn những định hướng ấy được thể hiện rõ ràng, được cụ thể hóa một cách khoa học thì lại rất cần công tác quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết đảo Lý Sơn. Quy hoạch ấy phải đi trước một bước, trước khi Lý Sơn được xây dựng lại.

 

LÝ Sơn nhìn từ Biển. Ảnh TL
Lý Sơn nhìn từ Biển. Ảnh TL


Phát biểu của ông Trần Bắc Hà-Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV) tại hội thảo này là rất đáng chú ý. Theo ông Trần Bắc Hà, Lý Sơn cần được quy hoạch và quy hoạch tốt nhất để phát triển có định hướng và bền vững. Muốn như thế, cần thuê những nhà quy hoạch quốc tế hàng đầu có kinh nghiệm về quy hoạch những hòn đảo, một quy hoạch có thể được ví như một bản tổng phổ của tác phẩm giao hưởng, nó mang tính hài hòa và những sáng tạo. Nó có “giai điệu chủ” để làm sườn cho những chương nhạc, và có phần phát triển, đột phá, tạo điểm nhấn. Những kiến trúc sư (KTS) quy hoạch được ví như những nhạc sĩ tài ba ấy ở không xa chúng ta: Đó là những KTS Singapore. Chính họ đã quy hoạch để biến đảo quốc nhỏ bé của họ thành một thiên đường thực sự cho du lịch, và một trung tâm kinh tế, trung tâm lưu chuyển hàng hải tầm thế giới.

Vai trò của quy hoạch hiện đại thì ai cũng đã thấy. Trong khi những KTS quy hoạch Việt Nam còn phải phấn đấu học hỏi để vươn lên tầm quốc tế, thì việc tỉnh Quảng Ngãi chủ động thuê các KTS quy hoạch Singapore làm công tác quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết cho đảo Lý Sơn là hết sức cần thiết.

Nếu ngay từ đầu cho công cuộc phát triển Lý Sơn mà chúng ta có được một bản quy hoạch tốt, có tầm nhìn xa, mang tính khả thi cao nhưng vẫn bảo đảm cho sự phát triển lâu dài và bền vững của đảo Lý Sơn, thì đó sẽ là một “bản tổng phổ” khiến Lý Sơn phát triển hợp lý, không chồng chéo hay lôm nhôm và lãng phí trong đầu tư và xây dựng. Những dự án lớn sẽ được lập ra từ bản quy hoạch này. Nếu công tác quy hoạch mang tầm tri thức cao được thực hiện sớm một bước cho Lý Sơn, chúng ta sẽ tiết kiệm được không chỉ tiền bạc mà còn là những sửa chữa, điều chỉnh sau này gây hao tổn, chắp vá, không khai thác được hết tiềm năng và thế mạnh của Lý Sơn.

Một hội thảo quốc gia là bước chạy đà cho một công cuộc lớn nhằm biến Lý Sơn-một biểu tượng cho lòng yêu nước và quyết tâm bảo vệ chủ quyền trên biển của Việt Nam-trở thành một hòn đảo thiên đường của du lịch, một trung tâm hậu cần thủy hải sản, và cảng neo đậu tàu thuyền hiện đại-nơi xuất phát và tập kết những con tàu đánh cá hòa bình của ngư dân.


Quy hoạch cần đi trước một bước là để bảo đảm cho viễn cảnh ấy thành hiện thực trong thời gian không xa.  
 
Thanh Thảo
 

.