Khai mạc Hội thảo khoa học quốc tế khảo cổ học dưới nước

12:10, 15/10/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 15.10, Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo khoa học Quốc tế khảo cổ học dưới nước ở Việt Nam và Đông Nam Á: Hợp tác để phát triển. Ông Nguyễn Xuân Thắng- Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, các đồng chí Nguyễn Minh- Quyền bí Thư Tỉnh ủy, Lê Quang Thích- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng gần 170 nhà khảo cổ trong và ngoài nước đã đến dự Hội thảo.

TIN LIÊN QUAN

Phát biểu tại lễ khai mạc hội thảo, Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng- Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho rằng, Hội thảo Khoa học Quốc tế được tổ chức tại Quảng Ngãi là kết quả của sự hợp tác giữa các đơn vị trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam và tỉnh Quảng Ngãi trong nhiều năm qua. Hội thảo lần này cũng tạo ra một bước ngoặc, một triển vọng cho sự hợp tác nghiên cứu, hướng tới sự bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa.

 

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo
 
Di sản văn hóa dưới nước là một loại di sản đặc biệt không phải ai muốn cũng có thể tiếp cận được, cho dù đấy là nhà chuyên môn. Ngành khảo cổ dưới nước của Việt Nam vừa mới hình thành và đang bắt đầu những hoạt động nghiên cứu đầu tiên. Tuy nhiên, những hoạt động này chưa tương xứng với tiềm năng to lớn các di sản văn hóa dưới nước của Việt Nam.
 
Để có thể có những bước tiến mới trong khảo cổ dưới nước, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng chia sẻ: “Chúng tôi cần nhiều hơn sự giúp đỡ của các tổ chức Quốc tế, các nhà khoa học quốc tế trong việc tư vấn kinh nghiệm và cả những hỗ trợ thiết bị và đào tạo cán bộ mà như chủ đề của hội thảo này đặt ra: Hợp tác để cùng phát triển”.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích phát biểu tại lễ khai mạc hội thảo
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích phát biểu tại lễ khai mạc hội thảo
 
Tại Quảng Ngãi, hàng trăm năm trước, nhiều tàu biển đã đến vùng biển địa phương để giao thương, buôn bán. Dấu tích còn lại là một hệ thống di sản văn hóa dưới nước gồm gốm sứ thương mại, đồ đồng, tiền đồng, súng, đạn thần công… Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích khẳng định: “Hội thảo lần này sẽ chứng minh tỉnh Quảng Ngãi là một trong những nơi có nhiều di sản văn hóa dưới nước của Việt Nam, hiểu về Quảng Ngãi với bề dày lịch sử văn hóa và sớm phát triển”.
 
Trong thời gian 2 ngày ngày diễn ra hội thảo từ ngày 15-16.10, các nhà khoa học sẽ thảo luận theo 3 chuyên đề riêng biệt để làm rõ các vấn đề về khảo cổ học dưới nước ở Việt Nam và Đông Nam Á với những di tích tàu cổ từng được phát hiện, cùng các cơ hội hợp tác nghiên cứu.
 
Báo Quảng Ngãi điện tử sẽ phản ánh đầy đủ, chi tiết nội dung hội thảo cũng như tham luận của các đại biểu.
 
Tin, ảnh: T. Phương- T. Hậu

 


.