Hội thảo khoa học nhân kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô

03:10, 03/10/2014
.

Sáng 3-10, tại Bảo tàng Hà Nội, Thành phố Hà Nội đã tổ chức hội thảo khoa học “60 năm giải phóng Thủ đô – thành tựu, thời cơ, thách thức và phát triển”. Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cùng nhiều vị khách mời quốc tế như bà Katherine Muller Murin, Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Hà Nội, ông Emmanuel Cerise, đại diện vùng Ide-de-France… đã tham dự.
 

Hội thảo khoa học “60 năm giải phóng Thủ đô – thành tựu, thời cơ, thách thức và phát triển”.
Hội thảo khoa học “60 năm giải phóng Thủ đô – thành tựu, thời cơ, thách thức và phát triển”.


Các tham luận tại Hội thảo đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo của Đảng bộ Hà Nội trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và phát triển Thủ đô 60 năm qua. Đặc biệt giai đoạn sau khi mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội có thêm nhiều điều kiện thuận lợi, tiềm năng, cơ hội để phát triển. Với diện tích hiện tại lên tới trên 3.300 km² với dân số trên 7 triệu người, Hà Nội là một trong những Thủ đô lớn nhất thế giới. Phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có, Hà Nội đã đạt nhiều kết quả nổi bật, toàn diện trên tất cả các mặt. Vai trò, vị thế, uy tín của Thủ đô và đất nước trong cộng đồng quốc tế và bè bạn năm châu không ngừng được nâng cao.

Với những thành tựu to lớn đã đạt được, Thủ đô Hà Nội đã vinh dự được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hoà bình” (1999), được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Thủ đô Anh hùng” năm 2000, ba lần nhận Huân chương Sao Vàng vào các năm 1984, 2004 và năm 2010… Năm nay thành phố được đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh.

Các nhà khoa học, các đại biểu tham dự hội thảo đã tập trung làm rõ nhiều vấn đề: các giá trị cốt lõi trong 60 năm đấu tranh và xây dựng của Thủ đô Hà Nội; những bài học kinh nghiệm về sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ thành phố trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; những tiềm năng, lợi thế, thời cơ cũng như những thách thức mà Hà Nội đã, đang và sẽ gặp phải trên con đường phát triển. Bên cạnh đó, nhiều ý tưởng và giải pháp đã được đề xuất nhằm khắc phục những khó khăn, thách thức và phát huy điều kiện thuận lợi về mọi mặt để đẩy mạnh sự phát triển toàn diện, bền vững của Thủ đô Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Thế Thảo, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã có phát biểu tổng kết và cảm ơn các  ý kiến tham luận và trao đổi của các nhà khoa học, quản lý, đặc biệt là ý kiến các giáo sư, nhà khoa học hàng đầu, có nhiều tác phẩm nghiên cứu về Hà Nội...
 
Thay mặt lãnh đạo TP, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo tiếp thu những ý kiến, nội dung thảo luận, tham luận thẳng thắn, tâm huyết và cho biết, lãnh đạo TP sẽ có sự điều chỉnh công tác lãnh đạo, điều hành, quản lý trong thời gian tới, với tinh thần “phát huy truyền thống và thành tựu của 60 năm xây dựng phát triển Thủ đô, tiếp tục tập trung huy động mọi nguồn lực phát huy tinh thần và khí thế của 60 năm xây dựng và phát triển, tạo động lực phát triển nhanh và mạnh hơn nữa Thủ đô ngày càng to đẹp, khang trang, đàng hoàng hơn nữa như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và niềm tin yêu của cả nước”.
 

Theo ANH PHƯƠNG/SGGPO


 


.