Quảng Ngãi: Tăng cường công tác phòng, chống cúm A (H5N6)

08:09, 04/09/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Thông tin từ Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho hay, dịch cúm gia cầm do vi rút cúm A mới (H5N6) vừa tiếp tục được phát hiện tại tỉnh Quảng Trị và Quảng Ngãi, trên đàn vịt. Ngay sau khi phát hiện dịch, ngành thú y hai tỉnh trên đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn gia cầm nhiễm dịch và áp dụng các biện pháp chống dịch.

Trước đó, vào giữa tháng 8-2014, qua công tác giám sát, lần đầu tiên ở nước ta đã phát hiện vi rút cúm A (H5N6) trên đàn gia cầm tại 3 tỉnh: Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Lào Cai. Hiện các tỉnh này chưa thấy xuất hiện ổ dịch mới.
 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trước diễn biến trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản yêu cầu Thủ trường các sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác phòng, chống cúm A (H5N6) trên địa bàn tỉnh.
 
Giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường giám sát, lấy mẫu trên gia cầm và môi trường nhằm phát hiện sớm các ổ dịch cúm trên gia cầm và môi trường; phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan thực hiện ngăn chặn nhập lậu, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm.
 
Khi phát hiện có vi rút cúm A (H5N6) xuất hiện trên gia cầm hoặc trong môi trường phải báo ngay cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế và UBND tỉnh; đồng thời phối hợp với Sở Y tế tổ chức thực hiện các biện pháp xử lý triệt để, không để vi rút cúm phát tán ra diện rộng.
 
Sở Y tế phối hợp với Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn giám sát chặt chẽ tình hình dịch cúm gia cầm, tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm từ các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính nặng, viêm phổi nặng do vi rút, đặc biệt các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm bị bệnh để phát hiện sớm các chủng vi rút có độc lực cao, đồng thời triển khai kịp thời các biện pháp cách ly, điều trị và các biện pháp phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành Y tế tăng cường thông tin tuyên truyền cho nhân dân nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch cúm A (H5N6); khuyến cáo người dân các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh để sớm phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời.

 

Q.Nhi


.