Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh làm việc với huyện Sơn Tịnh về Khu công nghiệp VSIP

10:09, 19/09/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 19.9, đồng chí Trần Văn Minh- Phó Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với huyện Sơn Tịnh và các cơ quan liên quan để bàn và giải quyết những vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với dự án Khu công nghiệp VSIP.
Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Vinh- Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh đã báo cáo về tình hình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giải phóng mặt bằng xây dựng Dự án Khu Công nghiệp Vsip Quảng Ngãi giai đoạn 1A và 1B. Cùng với đó là những tồn tại, vướng mắc khiến cho công tác triển khai còn chậm.
 
Theo đó, đối với giai đoạn 1A Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi, vẫn còn 25 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng đất nông nghiệp do có tranh chấp cá nhân và tranh chấp với UBND xã Tịnh Phong. Đối với nhà cửa, vật kiến trúc, vẫn chưa lập được phương án bồi thường chuẩn xác, xác lập nguồn gốc sử dụng đất chưa chính xác. Nguyên nhân là do việc xây dựng, cơi nới nhà cửa, vật kiến trúc của hơn 120 hộ làm cho hiện trạng đã kiểm kê và thực tế công trình trên đất có sự sai khác.

 

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.
 
Ngoài ra, còn có 39 hộ dân bị ảnh hưởng vẫn chưa đồng ý đăng ký vị trí tái định cư. Đối với các dự án cơ sở hạ tầng phục vụ Dự án VSIP, có gần 40 hộ chưa nhận tiền bồi thường vì liên quan đến lợi ích việc làm, đất tái định cư và đất sản xuất của người dân.
 
Với giai đoan 1B, Khu Công nghiệp VSIP Quảng Ngãi, ở khu vực thuộc xã Tịnh Thọ, chính quyền vẫn chưa tổ chức họp dân, kiểm kê, lập phương án bồi thường vì chưa có công bố quy hoạch đối với phần quy hoạch thuộc xã Tịnh Thọ. Còn ở xã Tịnh Phong, đất UBND xã quản lý vẫn chưa lập được phương án.
 
Tại buổi làm việc, phía Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi đã có đề nghị với lãnh đạo huyện Sơn Tịnh và tỉnh Quảng Ngãi nhanh chóng giải quyết công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư để giao đất đúng tiến độ đã ký kết.
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh ghi nhận nỗ lực của địa phương trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Xong vẫn còn rất nhiều phần việc cần giải quyết để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng. Do đó, Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu chính quyền địa phương cần vận dụng mọi nguồn lực để vận động nhân dân thực hiện đúng theo các quy định trong công tác đền bù. Trong đó, nhấn mạnh đến trách nhiệm tuyên truyền, ngăn cản hành động cơi nới, xây thêm nhà cửa, vật xây dựng sau khi đã kiểm kê.
 
Ngoài ra, UBND huyện Sơn Tịnh phải giải quyết tốt những vấn đề khiếu nại của nhân dân trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và bố trí đất tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng bởi Khu công nghiệp VSIP. Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc phải kịp thời báo cáo lên cấp trên giải quyết. 
 
Đồng thời, chính quyền địa phương cùng các bên liên quan phải họp bàn với Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi về quy hoạch tiếp theo của Khu công nghiệp để có kế hoạch giải phóng mặt bằng cụ thể...
 
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.