4 ngày nghỉ lễ ít tai nạn

09:09, 05/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, trong 4 ngày nghỉ lễ, cả nước xảy ra 186 vụ tai nạn giao thông, làm chết 114 người, bị thương 145 người. Riêng Quảng Ngãi, trong 4 ngày nghỉ lễ đã không có vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1, chỉ ở tuyến huyện lộ xảy ra hai vụ tai nạn giao thông làm chết 2 người. Dù sao, đó là điều hết sức mừng cho Quảng Ngãi, vì với Quảng Ngãi, giao thông trên Quốc lộ 1 là quan trọng nhất và hay xảy ra tai nạn nhất.


Nhưng cũng phải nói, bên cạnh ý thức tham gia giao thông của người dân, thì sự tích cực làm nhiệm vụ trên đường, đặc biệt là trên Quốc lộ 1 của lực lượng CSGT Quảng Ngãi đã góp phần làm giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông, nhất là trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9. Trong điều kiện Quốc lộ 1 đang là một “đại công trường” thi công nâng cấp mở rộng, mặt đường thì chật chội và bất tiện hơn rất nhiều, thậm chí không có chỗ đậu xe của CSGT làm nhiệm vụ, biển báo hạn chế tốc độ bị dỡ bỏ, điện chiếu sáng về đêm không có, lưu lượng xe trên đường lại không hề giảm, mà tai nạn đã không xảy ra trên Quốc lộ 1 trong cả 4 ngày nghỉ lễ thì đó là cả một hồng phúc.

Ai cũng biết, chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ, nhiều tai nạn hết sức nghiêm trọng đã xảy ra trong cả nước khiến chúng ta quá đau lòng. Đã nghỉ lễ thì đi du lịch, đi về quê, đi chơi…Đó là những nhu cầu tự thân và Nhà nước cũng khuyến khích. Nhưng chính những tai nạn, đặc biệt là những tai nạn lớn, đã khiến người dân như chùn lại trước những dự tính du lịch hay thăm viếng mà phải di chuyển trên đường dài, đường khó bằng những phương tiện giao thông công cộng như xe đò, xe dịch vụ du lịch. Nói “May cho Quảng Ngãi” thì cũng đúng, vì chuyện tai nạn nhiều khi kèm với may rủi.

Nhưng phải nói, nếu ý thức tham gia giao thông của người dân là tốt, nếu những cơ quan hay lực lượng chức năng tích cực thi hành phận sự của mình trên các tuyến đường, nhất là các tuyến đường huyết mạch, đường khó khăn nguy hiểm, ngăn chặn kịp thời những vi phạm Luật Giao thông, cảnh cáo kịp thời những xe đò nhồi nhét khách hay xe tải chở quá tải trọng cho phép, giải tỏa nhanh những ách tắc trên đường…thì tất cả những điều đó góp phần rất đáng kể ngăn chặn những tai nạn giao thông, mang lại niềm vui và sự an toàn cho người tham gia giao thông. Tôi biết, trong cả 4 ngày nghỉ lễ, lực lượng CSGT Quảng Ngãi đã không hề ngơi nghỉ, làm việc suốt 24/24 giờ trên tuyến Quốc lộ 1, thường xuyên tuần tra trên đường. Sự tích cực và tinh thần trách nhiệm cao ấy là không uổng phí.

Thanh Thảo
 


.