Tọa đàm kỷ niệm 55 năm ngày khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi

08:08, 28/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 28.8, huyện Tây Trà đã tổ chức buổi Tọa đàm kỷ niệm 55 năm ngày khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi (28.8.1959 – 28.8.2014). Dự buổi tọa đàm có đồng chí Phạm Thanh Biền – nguyên Bí thư Tỉnh ủy; đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo và đại diện thế hệ trẻ hai huyện Trà Bồng, Tây Trà.

TIN LIÊN QUAN

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống quật cường và đáng tự hào của quê hương Trà Bồng, Tây Trà. Cách đây tròn 55 năm, vào lúc 5 giờ sáng, ngày 28.8.1959, với sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, đồng bào các dân tộc ở Trà Bồng (nay là Trà Bồng và Tây Trà) từ vùng rừng núi phối hợp với đơn vị vũ trang 339 nổi dậy kéo ra đốt cháy đồn địch, phá vỡ cuộc bầu cử quốc hội bù nhìn của chế độ Mỹ - Diệm tổ chức tại quân lỵ Trà Bồng. 
 
Với lòng căm thù và tinh thần quật khởi, cuộc nổi dậy của nhân dân các dân tộc ở Trà Bồng nhanh chóng giành chiến thắng, chính quyền cách mạng được thiết lập. Với  phương thức chiến tranh du kích, cuộc khởi nghĩa nhanh chóng lan rộng khắp các xã Trà Khê, Trà Quân, Trà Nham, Trà Lãnh... và lan sang các huyện miền tây Quảng Ngãi. Chỉ trong thời gian ngắn một vùng đất rộng lớn ở miền tây Quảng Ngãi được giải phóng.
 
Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm
Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm
 
Sau hơn nửa thế kỷ từ ngày nổ ra cuộc khởi nghĩa, đồng bào các dân tộc ở Trà Bồng và Tây Trà tiếp nối tinh thần đoàn kết, một lòng theo Đảng, cùng nhau phấn đấu lao động sản xuất, tích cực tham gia công cuộc xóa đói giải nghèo. Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và nội lực của địa phương, kinh tế - xã hội hai huyện Tây Trà và Trà Bồng từng bước phát triển, các giá trị văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy, đời sống nhân dân được cải thiện từng ngày.
 
"Nếu như trước đây, nhân dân Trà Bồng (này là Trà Bồng và Tây Trà) đã suốt đời đi theo Bác Hồ làm cách mạng, thì ngày nay, nhân dân Tây Trà sẽ đoàn kết một lòng đi theo Đảng, tin tưởng Đảng, khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, phát huy tin thần tự lực, tự cường, lòng tự tôn dân tộc, quyết không cam chịu đói nghèo, cùng với Đảng bộ và chính quyền huyện nhà thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh sớm đưa huyện nhà thoát khỏi tình trạng kém phát triển như mục tiêu đại hội đại biểu huyện Đảng bộ lần thứ II đã đề ra"- Chủ tịch UBND huyện Tây Trà Hoàng Anh Ngọc tin tưởng.
 
Cán bộ, nhân dân huyện Tây Trà thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ
Cán bộ, nhân dân huyện Tây Trà thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ
 
*Cũng nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi, sáng cùng ngày, cán bộ, nhân dân huyện Tây Trà đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện. 
 
N.Đức
 
 

.