Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ huyện ủy Sơn Tịnh

08:08, 15/08/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều ngày 14.8, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Sơn Tịnh về tình hình bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với dự án Khu công nghiệp Vsip trên địa bàn huyện Sơn Tịnh.
 
 
Tham dự buổi làm việc có Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng; Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan và Công ty TNHH Vsip Quảng Ngãi.
 
Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Phạm Vinh đã báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy về tình hình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giải phóng mặt bằng xây dựng Dự án Khu Công nghiệp Vsip Quảng Ngãi giai đoạn 1A, 1B và các Khu tái định cư, Khu dịch vụ Vsip.
 
Theo đó, tổng diện tích giai đoạn 1A Dự án Khu Công nghiệp VSip Quảng Ngãi là 168 ha. Tính đến thời điểm này, tổng giá trị bồi thường trên 197 tỷ đồng. Hiện, đã chi trả tiền bồi thường cho 788 hộ gia đình, còn lại 25 hộ chưa nhận tiền bồi thường. Nguyên nhân không nhận tiền là do co sự tranh chấp đất trong nội bộ gia đình và hộ gia đình, cá nhân với UBND xã Tịnh Phong.
 
Cùng với đó, Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện đã tiến hành xong việc kiểm kê, đo vẽ nhà của, vật kiến trúc của 144 hộ bị ảnh hưởng đất ở, nhà cửa, vật kiến trúc Dự án Khu Công nghiệp Vsip Quảng Ngãi, giai đoạn 1A. Về công tác tái định cư cho 144 hộ thuộc diện tái định cư giai đoạn 1A, đến thời thiểm này đã có 105 hộ dân đăng ký chọn điểm tái định cư và 39 hộ chưa chọn điểm tái định cư. Hiện tại, các Khu tái định cư thuộc giai đoạn 1A đã được UBND huyện tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng; quy hoạch, đầu tư xây dựng và một số Khu tái định cư đã được thi công, san lấp mặt bằng.
 
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.
 
Đối với dự án Khu Công nghiệp Vsip Quảng Ngãi giai đoạn 1B đoạn qua xã Tịnh Phong, huyện đã kiểm kê, lập và trình thẩm định phương án bồi thường, dự kiến chi trả tiền bồi thường có các hộ gia đình bị ảnh hưởng trước ngày 15.8.2014. Riêng đoạn qua xã Tịnh Thọ, Công ty TNHH Vsip Quảng Ngãi đã bàn giao mốc giới cho Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện và Trung tâm đã tiến hành xong việc điều tra, xác lập danh sách, nguồn gốc đất của các hộ dân nằm trong Khu quy hoạch. Đến nay, công việc bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Vsip giai đoạn 1B đoạn qua xã Tịnh Thọ đã tạm dừng theo đề nghị của Công ty TNHH Vsip Quảng Ngãi. 
 
Tại cuộc họp, lãnh đạo huyện Sơn Tịnh cũng đã nêu ra những vướng mắc chung của công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư giải phóng mặt bằng Dự án Khu Công nghiệp Vsip Quảng Ngãi, giai đoạn 1A, 1B và Khu dịch vụ phía Nam để Thường trực Tỉnh ủy, đại diện Công ty TNHH Vsip Quảng Ngãi và các Sở, ban, ngành tìm hướng tháo gỡ như: Việc xác nhận, công nhận ngườn gốc đất trong một số trường hợp còn gặp khó khăn; một số hộ dân tiến hành xây dựng nhà cửa và vật kiến trúc trong vùng dự án sau khi đã có thông báo thu hồi đất và kiểm tra thực địa; tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng các Khu tái định cư chưa đáp ứng được yêu cầu....
 
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh phát biểu tại cuộc họp
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh phát biểu tại cuộc họp
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đã ghi nhận sự nỗ lực của chính quyền các cấp và lãnh đạo Công ty TNHH Vsip trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án Khu Công nghiệp Vsip. Đối tình trạng cơi nới nhà cửa, vật kiến trúc của người dân trong vùng dự án sau khi đã có thông báo thu hồi đất và kiểm tra thực địa với mục đích được hưởng đền bù, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh đề nghị huyện Sơn Tịnh phối hợp với các sở, ngành liên quan giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
 
Đồng thời, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh lưu ý hệ thống chính trị cơ sở cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu. Về công tác xây dựng tái định cư, cần đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiên cứu các mô hình tái định cư phù hợp và có cách làm linh động hơn trong việc tái định cư cho người dân.
 
Tin, ảnh: N.Đức
 
 

.